Saturday, March 14, 2015

Trung Quốc cay cú khi gọi Mỹ là “hải tặc”

(Baodatviet) - Tân Hoa Xã gọi những lo ngại của Mỹ về mối đe dọa mang tên Trung Quốc là cảm giác bất an kiểu hải tặc!

Ngày 14/3, trang tiếng Anh Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho đăng bài của tác giả Zhang Ning. Trong bài, tác giả này cho rằng “những lo ngại về “mối đe dọa” Trung Quốc chỉ bộc lộ cảm giác bất an kiểu hải tặc của Mỹ mà thôi"!
Tờ báo Trung Quốc còn đi xa hơn nữa khi gọi phát biểu mới đây của Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas, là khiêu khích khi ông này hoan nghênh Nhật Bản thực hiện tuần tra trên Biển Đông.
Ngoài ra, tờ báo còn viết: “với việc cố tình mô tả sự phát triển hòa bình của Trung Quốc là mối đe dọa, Mỹ - một nước có sức mạnh quân sự mạnh nhất thế giới và có lịch sử xâm lược quân sự lâu đời – đang thể hiện sự bất an lệch lạc”.
Các tàu thuộc Hạm đội 7 của Mỹ
Các tàu thuộc Hạm đội 7 của Mỹ
Bình luận của tờ báo Trung Quốc nhằm đáp trả phát biểu hôm 9/3 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khi bà này cho rằng hoạt động bồi lấp và xây dựng của Trung Quốc tại các đảo tranh chấp ở Biển Đông "càng làm gia tăng hơn nữa mối lo ngại trong khu vực về những ý đồ của Trung Quốc". Bà Psaki còn nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục bày tỏ lo ngại với Trung Quốc và hối thúc tất cả các bên tránh những hành động gây bất ổn.
Chê Mỹ là “hải tặc” song thực tế Trung Quốc không thể chối cãi những việc làm ngang ngược của mình trên Biển Đông. Điều đáng nói là người Mỹ theo dõi rất sát sao và họ có bằng chứng về những việc làm phi pháp của Trung Quốc. (Trung Quốc sau đó đánh “bài ngửa” khi công khai các hành động trái phép này).
Hồi cuối tháng Hai, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper xác nhận và bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đã và đang mở rộng việc xây dựng các tiền đồn ở Biển Đông, trong đó bao gồm các nơi đồn trú cho tàu bè, thậm chí có thể cả các sân bay.
Phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện về các mối đe dọa trên toàn cầu, ông James Clapper cho rằng các hành động trên đây là một phần trong nỗ lực hiếu chiến của Trung Quốc nhằm xác lập chủ quyền đối với các hòn đảo nằm trong vùng biển có tranh chấp. Ông Clapper bày tỏ lo ngại các hành động này của Trung Quốc có nguy cơ đổ thêm dầu vào mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng cũng có yêu sách đối với vùng biển được cho là giàu tài nguyên này.
Ông James Clapper mô tả "Đường 9 đoạn" của Trung Quốc (bao trùm hơn 80% diện tích Biển Đông) là một tham vọng "quá đáng".
Ảnh vệ tinh chụp một cơ sở do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông
Ảnh vệ tinh chụp một cơ sở do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông
Trong cuộc điều trần đó, Thượng nghị sỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, đưa ra các bức ảnh chụp từ vệ tinh thương mại cho thấy việc Trung Quốc mở rộng bãi đá Gaven nằm trong quần đảo Trường Sa trong năm 2014, và cho rằng việc mở rộng đó có thể cho phép Bắc Kinh triển khai vũ khí, thậm chí cả các hệ thống phòng không.
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở thủ đô Washington cho biết từ năm 2003, Trung Quốc đã xây dựng một doanh trại cho binh sĩ trên bãi đá Gaven, và từ năm 2014 Bắc Kinh bắt đầu đẩy mạnh việc xây dựng, biến bãi đá này thành một đảo nhân tạo mới rộng khoảng 10 ha. Tòa nhà chính trên bãi đá này được cho là còn có một tháp phòng không.
  • Đông Triều

No comments:

Post a Comment