Saturday, March 14, 2015

Công an bắt thêm một lãnh đạo OceanBank

Theo BBC-13 tháng 3 2015
Công an Việt Nam vừa bắt giữ và khởi tố thêm một lãnh đạo ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), truyền thông trong nước đưa tin.
Một nhà quan sát trong nước nói với BBC vụ OceanBank có thể liên quan đến cả những cá nhân bên ngoài ngân hàng.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank, bị cáo buộc về hành vi 'Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng', Điều 165, Bộ Luật Hình sự, báo điện tử VnExpress dẫn lời cơ quan điều tra cho biết.
Cũng theo báo này, cơ quan điều tra đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Thắng trong ngày 12/3 và sau đó dẫn giải ông này về trại tạm giam của Bộ Công an để phục vụ điều tra.
Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại dương, đã bị khởi tố và bắt tạm giam bốn tháng vì tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", cũng theo Điều 179 Bộ Luật Hình sự.
Đến tháng 12, nguyên Phó Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) Nguyễn Văn Hoàn cũng bị khởi tố và bắt giam để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Hôm 28/1, Bộ Công an Việt Nam cho biết đã khởi tố và tạm giam 4 tháng đối với Bà Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank về hành vi 'Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng'.
Các báo trong nước mô tả điều họ gọi là "bước đầu xác định ông Hà Văn Thắm đã ký cho Cty TNHH TMDV Trung Dung vay khoảng 500 tỷ đồng không đúng quy định".
"Còn ông Nguyễn Văn Hoàn đóng vai trò đồng phạm với ông Thắm để ra các quyết định cho Cty Trung Dung vay số tiền lớn mặc dù biết hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện."

Liên quan nhiều cá nhân

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 13/3, Luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, nói việc vụ OceanBank liên quan tới nhiều cá nhân là điều 'dễ hiểu'.
"Trong một ngân hàng, để làm trái thì không phải chỉ có chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc", ông nói.
"Cả bộ phận giúp việc cũng phải trợ giúp một cách cố ý hoặc do thiếu tinh thần trách nhiệm".
"Đây không phải là doanh nghiệp tư nhân, trách nhiệm hữu hạn hay dùng nguồn vốn của gia đình mà muốn làm gì thì làm, vì hệ thống pháp luật về các tổ chức tín dụng quy định rất chặt chẽ".
"Bên cạnh đó, việc làm trái không chỉ xảy ra bên trong hệ thống ngân hàng".
"Những đồng tiền đầu tư trái pháp luật cũng phải có những cá nhân và doanh nghiệp bên ngoài tham gia trong các lĩnh vực khác giúp đỡ", ông cho biết thêm.
"Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tùy hành vi và tùy tính chất mức độ mà phải truy cứu hành chính hoặc trách nhiệm hình sự."
"Không chỉ có lãnh đạo OceanBank mà còn nhiều người khác làm sai cũng phải bị truy cứu theo quy định pháp luật".

No comments:

Post a Comment