Tuesday, February 17, 2015

Úc: nhiễm viêm gan siêu vi A do ăn trái cây đông lạnh từ Trung Quốc

Theo RFI-Minh Anh
Ngày 17-02-2015 15:59
media
Các loại dâu rừng đông lạnh nhập từ Trung Quốc (DR)

Chín công dân Úc được phát hiện nhiễm viêm gan siêu vi A, sau khi ăn phải các loại quả mọng nhập khẩu từ Trung Quốc. Công ty thực phẩm nhập khẩu hôm nay (17/02/2015) lên tiếng xin lỗi và cho thu hồi dòng sản phẩm do e ngại lây nhiễm sẽ lan truyền.

Hãng tin AFP cho biết ngay sau khi phát hiện các ca nhiễm bệnh tại 3 bang Victoria, Queensland và New South Wales, công ty sản xuất bánh kẹo Patties Foods đã thu hồi bốn loại sản phẩm như quả mọng trộn đông lạnh của các nhãn hiệu Nanna’s và Creative Gourmet và quả mâm xôi hiệu Nanna’s. Các loại sản phẩm này, chủ yếu được bày bán trong các siêu thị, đều được đóng gói tại Trung Quốc.

Các ca nhiễm viêm gan siêu vi A được phát hiện cho thấy có liên hệ với việc tiêu thụ các loại quả mọng trộn đông lạnh hiệu Nanna’s. Để phòng ngừa, ba thương hiệu khác cũng được rút khỏi các gian hàng.

Theo giải thích của ông Rosemary Lester, giám đốc cơ quan y tế bang Victoria, nơi phát hiện ba ca nhiễm bệnh, “Thường thì nhiễm viêm gan siêu vi A không có phổ biến và chủ yếu xảy ra khi đi du lịch đến những quốc gia có dịch bệnh viêm gan siêu vi A. Điểm chung giữa các ca được phát hiện là có tiêu thụ loại sản phẩm này – chứ không phải là do đi du lịch hay đến các điểm ăn uống có phơi nhiễm”.

Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân chính có thể đến từ vấn đề vệ sinh kém của công nhân Trung Quốc và khả năng nguồn nước cung cấp bị ô nhiễm. Bệnh viêm gan siêu vi A lây truyền từ người này sang người khác do ăn uống thức ăn, nguồn nước, tiếp xúc với các đồ vật có nhiễm phân của người bệnh dù là với lượng rất nhỏ.

Viêm gan siêu vi A là do một loại virus gây ra, ảnh hưởng đến gan. Người nhiễm bệnh có những triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi và vàng da. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài hơn 50 ngày.

No comments:

Post a Comment