Tuesday, February 17, 2015

Trung Quốc bị cô lập vì Biển Đông

(Baodatviet) - Ngày càng nhiều tiếng nói trong và ngoài khu vực công khai chỉ trích cách hành xử vô lý, ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bị cô lập 
Ấn Độ và Singapore là hai nước mới nhất cho rằng đe dọa hoặc sử dụng vũ lực không được phép tồn tại trong cuộc tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng. 
Hai cường quốc kinh tế ở châu Á đã bày tỏ quan điểm chính thức của mình trong tuyên bố chung với Mỹ về căng thẳng do những tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông.
Singapore kêu gọi các quốc gia tuyên bố chủ quyền giải quyết các tranh chấp thông qua các định chế quốc tế như ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).
Trung Quốc tăng cường xây dựng, cải tạo đảo trái phép trên Biển Đông
Trung Quốc tăng cường xây dựng, cải tạo đảo trái phép trên Biển Đông
Singapore và Mỹ "khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định khu vực, an ninh hàng không - hàng hải, tự do và an toàn hàng không - hàng hải cũng như hoạt động thương mại không bị ngăn trở".
Đề cập đến hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông, giới chức Singapore đã hối thúc Bắc Kinh phải "kiềm chế".
Trong khi đó, Ấn Độ nói rằng sự ổn định trên thủy lộ chiến lược là cần thiết cho sự thịnh vượng kinh tế trong khu vực. 
Thông cáo chung của New Delhi với Washington “kêu gọi tất cả các bên tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực và theo đuổi giải quyết tranh chấp lãnh thổ và hàng hải thông qua những biện pháp hòa bình, phù hợp với những nguyên tắc được công nhận của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)”.
Cách đây hơn 1 tuần, vào ngày 10/2, trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nhấn mạnh, Trung Quốc đang tiến hành những hành động xây dựng trái phép tại bãi đá Vành Khăn (Philippines gọi là Panganiban Reef) thuộc quần đảo Trường Sa. 
Philippines đã gửi công hàm ngoại giao đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila yêu cầu Bắc Kinh ngừng ngay việc này lại.
Phía Philippines cũng đã gửi thêm 2 công hàm ngoại giao phản đối việc tàu tuần duyên của Trung Quốc tấn công 3 tàu cá của Philippines tại bãi cạn Scarborough cũng như việc ngư dân Trung Quốc hủy hoại các bãi san hô tại khu vực này.
Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo các bãi đá trên Biển Đông thành các đảo nhân tạo và sử dụng các đảo này làm căn cứ không quân, hải quân hoặc các trạm trung chuyển của nước này nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này lên hầu khắp Biển Đông.
Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN rằng Mỹ ủng hộ sự nổi lên của Trung Quốc nhưng sự nổi lên đó không được gây hại cho các nước láng giềng trong khu vực. 
"Sự phát triển của Trung Quốc không nên được đánh đổi bằng lợi ích của các nước xung quan. Trung Quốc không nên de dọa các nước nhỏ như Việt Nam hay Philippines trong các cuộc tranh chấp hàng hải mà cần phải nỗ lực giải quyết các cuộc tranh chấp đó bằng biện pháp hòa bình”, Tổng thống Obama cảnh báo. 
Hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN rằng Mỹ ủng hộ sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng sự trỗi dậy này không được gây hại cho các nước láng giềng.
Như vậy, những hành động gây hấn trên Biển Đông, thái độ bất hợp tác của Trung Quốc đang ngày càng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ từ dư luận trong và ngoài khu vực và càng khiến nước này rơi vào thế cô lập.
Đổi chiến thuật?
Trước đây, nhiều chuyên gia nhận định rằng, kể từ khi ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch Trung Quốc, Bắc Kinh sử dụng những chiến lược ngày càng hung hăng trên Biển Đông. Biểu hiện rõ nhất là Trung Quốc tìm cách thay đổi thực trạng trên Biển Đông, cải tạo các bãi đá ngầm, xây đảo trái phép tại khu vực này.
Điều này có vẻ trái ngược với những gì diễn ra tại Hội nghị Công tác Trung ương về quan hệ đối ngoại hồi tháng 12/2014. Theo đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã khẳng định sẽ tập trung vào việc củng cố quan hệ với các nước láng giềng trong khu vực hơn là các cường quốc khác.
Trên trường quốc tế, Trung Quốc hứa hẹn sẽ điều chỉnh chính sách ngoại giao nhằm làm giảm những căng thẳng ở Biển Đông trong năm 2015, cải thiện quan hệ với láng giềng.
Thế nhưng, với những hành động bất nhất với lời nói của Trung Quốc từ trước đến nay, dư luận có quyền nghi ngờ và cảnh giác những lời hay ý đẹp này.
An Nhiên

No comments:

Post a Comment