Tuesday, February 17, 2015

Tết Sài Gòn: Nhiều chợ buồn vì vắng khách

SÀI GÒN (NV) .- Dẫu Tết đã cận kề nhưng các chợ vẫn vắng ngắt, rất ít người mua sắm. Trong vài năm gần đây, Tết sau buồn hơn Tết trước dường như đã trở thành điệp khúc.


Chợ Tân Định (quận 1 Sài Gòn) ngày 28 tháng Chạp âm lịch. Mọi năm, giờ này, chợ đông nghẹt nhưng vài năm nay, sự thể đã khác. (Hình: TBKTSG)

Trong phóng sự mới nhất về hoạt động của các chợ ở Sài Gòn, tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho biết, tuy đã giáp Tết nhưng vào ngày 28 tháng Chạp âm lịch, mãi lực của thực phẩm, trái cây tại tất cả  các chợ đều “giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm trước”.

Những tiểu thương tại các ngôi chợ lớn, vốn đông khách như chợ Tân Định (quận 1), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp), chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình),… cùng cho biết, mãi lực của các loại thực phẩm, trái cây, giảm từ 20% đến 40% so với cùng kỳ năm trước, dẫu mãi lực của năm trước đã từng được xem là thấp hiếm thấy.

Những tiểu thương này cho hay, 28 tháng Chạp âm lịch hàng năm thường là cao điểm mua sắm gạo, thịt, trứng, đồ khô, trái cây,… song năm nay các chợ lại vắng ngắt, chẳng mấy người mua hàng.

Một tiểu thương bán rau củ ở chợ Bà Chiểu, nói với phóng viên của tở Thời báo Kinh tế Sài Gòn rằng, bà không hiểu tại sao khách lại ít bất thường như vậy. Tiểu thương này phỏng đoán, có lẽ người ta muốn ăn Tết “tiết kiệm” hơn.

Trong bảy năm vừa qua, kinh tế Việt Nam rơi vào tình trạng suy thoái không có điểm dừng. Tại các đô thị, doanh nghiệp thi nhau phá sản, thất nghiệp tràn lan. Ở nông thôn, ngoài mất mùa do thiên tai, dịch bệnh, nông dân không thể bán được các loại nông sản nên không thể sống nhờ ruộng vườn như trước.
 
Năm nào, chính quyền Việt Nam cũng công bố hang loạt số liệu cho thấy “kinh tế đã khởi sắc và đang hồi phục”. Năm nay cũng vậy. Tuy nhiên hồi thượng tuần tháng trước, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhận định, trong 30 năm vừa qua, kinh tế Việt Nam chưa bao giờ yếu như hiện nay. Ông Thiên cảnh báo, những tuyên bố về việc kinh tế Việt Nam đang hồi phục có thể gây ra ảo tưởng.

Cuối tuần trước, Thủ tướng CSVN yêu cầu Bộ Tài chính cấp 4,280 tấn gạo cho tám tỉnh trong dịp Tết âm lịch. Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội thì đề nghị cấp thêm 3,077 tấn cho bốn tỉnh khác. Nói cách khác, sát Tết, có tới hơn 7,000 tấn gạo đã được phát cho người nghèo ở 12 tỉnh, thành phố.

Người nghèo, đối diện với thiếu đói quá nhiều nên tính ra mỗi người chỉ được 15kg gạo cho khỏi đói trong vài ngày Tết. Ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội Bình Định, cho biết, gạo cứu đói chỉ giúp người nghèo bớt khó khăn trong dịp Tết chứ không đủ đáp ứng nhu cầu của họ.

Cũng tuần trước, Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội Việt Nam, loan báo, năm nay, ngoài đợt gạo cứu đói trước Tết, nhà cầm quyền trung ương sẽ còn một số đợt hỗ trợ nữa cho các tỉnh, thành phố. Ngoài hàng chục tỉnh đã gửi đề nghị cấp gạo cứu đói, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng cho biết sẽ gửi đề nghị cấp gạo cứu đói. (G.Đ)

02-16- 2015 2:24:10 PM

No comments:

Post a Comment