Monday, February 9, 2015

Thông báo của cơ quan an ninh điều tra về vụ việc ở báo Người cao tuổi

 V.THỊNH - Thứ Hai, ngày 9/2/2015 - 16:46
(PLO)- Ngày 9-2, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an đã đăng thông báo của Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an liên quan đến vụ việc xảy ra tại báo Người cao tuổi.

Giao diện trang web của báo Người cao tuổi 
Toàn văn thông báo như sau:
Ngày 6- 2, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an nhận được Công văn số 22/BTTTT-ĐTT ngày 5- 2- 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông kèm theo tài liệu về việc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Báo Người cao tuổi đề nghị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. 
Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu cho thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên Báo Người cao tuổi có nội dung xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Xác định có dấu hiệu của tội phạm, ngày 9- 2- 2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" xảy ra tại TP Hà Nội và một số địa phương khác, quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
Như PLO đã đưa tin, sáng cùng ngày, Bộ TT&TT đã có cuộc họp công bố kết luận thanh tra đối với báo Người Cao tuổi. Theo đó, Bộ TT&TT kết luận báo Người Cao tuổi đã có nhiều sai phạm và đưa ra hình thức xử lý cụ thể. Trong đó, Bộ TT&TT thu hồi Giấy phép trang thông tin điện tử số 256/GP-TTĐT cấp ngày 3-12-2010, thu hồi tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn, thu hồi Thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo Người cao tuổi.

  Quang cảnh buổi công bố kết luận thanh tra báo Người cao tuổi sáng 9-2.
Bộ TT&TT cũng đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam (cơ quan chủ quản báo Người cao tuổi) cách chức Tổng Biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa theo quy định; xây dựng phương án kiện toàn lại nhân sự, cơ cấu tổ chức của báo Người cao tuổi để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật. Đồng thời, chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.
 
Điều 258 (BLHS). Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân 
 1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
V.THỊNH

No comments:

Post a Comment