Monday, February 9, 2015

Giám đốc tình báo Hàn Quốc bị tù

Theo BBC-56 phút trước

Ông Won Sei-hoon (giữa) từng làm giám đốc NIS cho tới 2013

Người từng đứng đầu ngành tình báo Hàn Quốc vừa bị án tù ba năm về tội cố ý gây ảnh hưởng tới kết quả kỳ bầu cử tổng thống 2012.
Ông Won Sei-hoon, giữ chức giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) cho tới 2013, bị kết tội vi phạm luật bầu cử.
Ông bị buộc tội đã chỉ đạo các nhân viên NIS tiến hành một chiến dịch bôi nhọ trên mạng để làm mất uy tín các đối thủ cạnh tranh với đương kim Tổng thống Park Guen-hye.
Ông Won đã ngay lập tức bị bắt giam.
Theo luật Hàn Quốc, các nhân viên NIS được yêu cầu phải trung lập về chính trị.
Ông Won đã yêu cầu các nhân viên NIS đăng các tin nhắn và các tin trên Twitter để ủng hộ bà Park, người đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử hồi 2012.
Một số các tin nhắn cũng bôi xấu các đối thủ của bà, nói họ là "những nô lệ" của Bắc Hàn.

'Tội nghiêm trọng'

Hồi tháng Chín, một tòa án cấp quận đã buộc tội ông Won là vi phạm pháp luật và nói các nhân viên NIS không được liên quan tới chính trị, nhưng cho ông hưởng án treo đối với bản án hai năm rưỡi tù và nói không có đủ bằng chứng để nói ông trực tiếp tìm cách gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.
Tuy nhiên, hôm thứ Hai, Tòa Thượng thẩm Seoul bác bỏ phán quyết của tòa cấp dưới và nói ông cũng đã vi phạm luật bầu cử.
"Có thể nói một cách công bằng rằng ông Won đã có ý định can thiệp vào kỳ bầu cử," thẩm phán Kim Sang-hwan được hãng tin Yonhap dẫn lời nói.
Ngay trước khi bị giam giữ, ông Won nói rằng ông chỉ làm việc "vì sự an toàn của đất nước, của nhân dân", Yonhap nói.
Trong lịch sử hoạt động của mình, NIS đã bị cáo buộc lặp đi lặp lại về việc can thiệp vào chính trị nội bộ và là công cụ chính trị cho các tổng thống đương quyền.
Cơ quan này được hình thành nhằm do thám Bắc Hàn, quốc gia trên lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với Hàn Quốc.

No comments:

Post a Comment