Monday, February 9, 2015

DN Nhật thêm một lần lên tiếng vì "phí không chính thức"

(Baodatviet) - Hiện nay, vẫn còn tồn tại những yêu cầu buộc các doanh nghiệp Nhật phải chi trả các khoản “không chính thức”, rất phi lý.

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JBA) mới đây đã gửi công văn phản ánh một số vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan thông qua hệ thống VNACCS (hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia) đến Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan.
Theo JBA, vừa qua, trên hệ thống thanh toán thuế, vẫn có tình trạng nhiều doanh nghiệp phải tiếp tục xuất trình giấy chứng nhận đã nộp thuế-một thủ tục không cần thiết mà ngành hải quan xác định sẽ bãi bỏ.
Đáng chú ý nhất, theo JBA, hiện nay, vẫn còn tồn tại những yêu cầu buộc các doanh nghiệp Nhật phải chi trả các khoản “không chính thức”, dù khoản chi đã nhỏ hơn so với trước đây, như với mỗi tờ khai xuất khẩu.
JBA cũng phản ánh: “Còn có tình trạng mỗi lần doanh nghiệp sửa tờ khai, nhân viên hải quan lại thu 20-50 USD phí sửa đổi; có nhiều trường hợp hải quan thu phí làm thêm giờ nếu doanh nghiệp phải làm thêm giờ; có trường hợp thu phí với nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng hoặc nhiều trường hợp thu phí không chính thức với tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu…”.
Sự than phiền liên quan đến nhiều chi phí không chính thức khi làm thủ tục thông quan
Sự than phiền liên quan đến nhiều chi phí không chính thức khi làm thủ tục thông quan
JBA đề nghị Tổng cục Hải quan phải công khai những hạng mục cần trả phí và chi phí tương ứng, cũng như yêu cầu các đơn vị hải quan bên dưới không được yêu cầu chi trả những khoản khác ngoài chi phí đã công khai, và phải phát hành hóa đơn cho những khoản phải chi trả.
Đây cũng không phải lần đầu tiên, Nhật Bản lên tiếng về các khoản phí không chính thức này.
Trước đó, ngày 28/11, tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và UBND TP.HCM, cũng đã có nhiều ý kiến phàn nàn không những bị thuế hành, mà còn bị hải quan nhũng nhiễu.
Ông Funamoto Futoshi, phụ trách các vấn đề về thuế của Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại TP.HCM (JBAH) bức xúc, theo quy định của Kho bạc Nhà nước, khi có lệnh hoàn trả của cơ quan thuế, kho bạc thực hiện hoàn trả bằng chuyển khoản trong vòng 3 ngày làm việc. Nhưng với lý do quỹ hoàn thuế không đủ, nên phải mất hơn 2 tháng mới hoàn tiền cho DN.
Chưa hết, dù xin được hoàn thuế VAT, nhưng cơ quan thuế lại yêu cầu cung cấp những vấn đề không liên quan tới VAT như quyết toán kê khai CIT (thuế thu nhập DN) khiến cho thủ tục hoàn thuế VAT bị đình trệ.
Đại diện JBAH cũng phàn nàn rằng, dù DN đã nộp các giấy tờ xin hoàn thuế VAT nhưng cục thuế hoặc cán bộ thuế phụ trách rất hay bận việc, nên mãi không chuyển sang thủ tục tiếp theo.
Mặt khác, ông cũng than phiền khi DN làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu phải trả nhiều chi phí không chính thức theo yêu cầu từ cán bộ hải quan. Đây là vấn đề mà theo JBAH đã tồn tại từ lâu nhưng đến nay không được khắc phục.
Trong khi đó, ông Seki Kunihiko, phụ trách môi trường kinh doanh của JBAH, cũng quan ngại việc xử lý tình trạng người nước ngoài bị móc túi, cướp giật của cơ quan chức năng ở TP.HCM còn chậm chạp, nhiều khi người nước ngoài không biết phải thông báo sự cố cho ai.
Người phụ trách đường dây nóng thì trình độ tiếng Anh hạn chế, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn hiện tượng taxi không trung thực, rồi mất cắp đồ đạc trong hành lý ký gửi…
Đã đầu tư vào VN gần 20 năm, nhưng tập đoàn viễn thông công nghệ KDDI Việt Nam vẫn ngần ngại với phong cách làm việc, ông hi vọng: “Chúng tôi mong muốn một môi trường kinh doanh với phong cách làm việc nhanh gọn, sự chính xác và rõ ràng trong các bộ luật tại Việt Nam”.
Phía các DN Nhật Bản “xin” hải quan hãy tích cực định kỳ kiểm tra trong nội bộ ngành, có những biện pháp xử phạt nghiêm đối với những người có yêu cầu hối lộ và xử lý triệt để tình trạng chi phí không chính thức này.
Ngân Giang (Tổng hợp)

1 comment: