Thursday, February 5, 2015

Philippines đưa ra kháng nghị ngoại giao cho TQ vì vụ đối đầu ở Biển Đông

Người Philippines biểu trình trước lãnh sự quán Trung Quốc trong khu tài chính Makati ở Manila.
Người Philippines biểu trình trước lãnh sự quán Trung Quốc trong khu tài chính Makati ở Manila.
VOA-05.02.2015
Philippines mới đây đã đưa ra kháng nghị ngoại giao cho Trung Quốc vì hai vụ việc liên quan tới hoạt động đánh cá tại Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, nơi xảy ra vụ đối đầu rất căng thẳng giữa hai nước cách nay ba năm. Thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật từ Manila.

Bộ Ngoại giao Philippines phổ biến một thông cáo nói rằng Manila “mạnh mẽ phản đối những hành động đang tiếp diễn của Trung Quốc để quấy rối và ngăn chận các ngư phủ Philippines” khi họ tiến hành công việc bình thường của mình.

Thông cáo được đưa ra sau khi có tin nói rằng một chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc đã húc vào 3 chiếc tàu đánh cá của Philippines hồi cuối tuần qua tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết nước ông “rất đỗi quan tâm về việc này.”

"Bởi vì hành động này của Trung Quốc gây nguy hiểm cho tính mạng của các ngư phủ Philippines và họ cũng gây nguy hại cho sự mưu sinh của những người này."

Ông Jose nói rằng không có ngư dân nào bị thương trong vụ việc mới nhất này.

Philippines cũng tố cáo các tàu Trung Quốc đánh bắt loài sò khổng lồ có nguy cơ bị diệt chủng tại các vùng biển ở bãi cạn Scarborough hồi cuối tháng trước. Họ nói rằng hơn 20 chiếc tàu của Trung Quốc đã chuyển sò lên khoang của những chiếc tàu khác cũng của Trung Quốc để chở đi. Các giới chức ở Manila cho rằng hành động đó vi phạm các qui định và các hiệp ước quốc tế.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, nói rằng các chiếc tàu của Philippines “đã lảng vảng bất hợp pháp” và chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc chỉ muốn xua đuổi những chiếc tàu đó khi “va nhẹ” vào một trong các tàu đánh cá.

Ông Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc yêu cầu Philippines “tăng cường việc giáo dục cho ngư dân để ngăn không cho tái diễn những vụ việc như vậy.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông va 2không ngớt nói rằng họ có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với các đảo ở biển này, kể cả bãi cạn Scarborough. Trung Quốc đã chiếm bãi cạn này vào năm 2012 sau một vụ đối đầu với tàu thuyền của Philippines. Và từ đó tới nay, tàu hải giám của Trung Quốc đã đi tuần quanh khu vực này và xua đuổi các ngư phủ địa phương.

Philippines nói rằng bãi cạn này nằm sâu trong khu vực đặc quyền kinh tế của họ – là khu vực cách bờ biển 370 kilomét mà luật pháp quốc tế cho phép họ độc quyền khai thác tài nguyên. Ngoài Philippines và Trung Quốc, 4 nước khác là Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng có đòi hỏi chủ quyền đối với vùng biển có nhiều tài nguyên thiên nhiên và là hải lộ huyết mạch của thương mại quốc tế.

No comments:

Post a Comment