Saturday, February 7, 2015

Nghị Sĩ McCain không muốn hàng không mẫu hạm thăm Trung Quốc

WASHINGTON (Washington Post) - Trong lúc Ngũ Giác Ðài đang cân nhắc là có gửi một hàng không mẫu hạm sang Trung Quốc trong một chuyến viếng thăm lịch sử hay không, ý tưởng này gặp chỉ trích mạnh mẽ từ Quốc Hội Mỹ.


Nghị Sĩ John McCain trong một buổi nghe điều trần tại Thượng Viện. (Hình: AP Photo/Cliff Owen)

Nghị Sĩ John McCain, thuộc đảng Cộng Hòa, đại diện tiểu bang Arizona, tân chủ tịch Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện, tuần này đã gửi một bức thư cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel và Thứ Trưởng Robert Work, để yêu cầu hủy bỏ dự tính này. Ông McCain, gọi các hàng không mẫu hạm loại Nimitz của Mỹ là “một trong những khí cụ quân sự tối tân và với khả năng sát thương lớn nhất trong lịch sử thế giới,” cho rằng nếu Hải Quân Mỹ nhận lời mời của Trung Quốc để ghé thăm thì sẽ là một lỗi lầm, cả về chính trị lẫn biểu tượng.

“Gửi chiến hạm tầm cỡ này tới Trung Quốc sẽ được coi là một hành động chứng tỏ sự kính nể đối với Trung Quốc và hải quân của họ, dù rằng các hành động mới đây ở Hoa Ðông và Biển Ðông cho thấy sự hung hăng của Bắc Kinh,” theo ông McCain. “Tôi tin rằng điều này sẽ đưa ra các tín hiệu sai lầm cho đồng minh và các đối tác của chúng ta trong khu vực, kể cả Nhật, Philippines, Ðài Loan và Việt Nam, vốn đang nhìn về phía Mỹ trong tình trạng bị Trung Quốc tiếp tục dùng võ lực áp bức trong các cuộc tranh chấp chủ quyền.”

Hôm Thứ Sáu, Ðại Tá Steve Warren, một phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, nói rằng các giới chức quốc phòng đã quyết định tạm gác ý định gửi hàng không mẫu hạm tới thăm Trung Quốc, ít ra là trong lúc này. “Chúng tôi không có chương trình để hàng không mẫu hạm thăm Trung Quốc năm nay,” ông nói.

Loan báo trên được đưa ra một ngày sau khi các giới chức quân sự Mỹ và Trung Quốc họp ở Ngũ Giác Ðài để thảo luận một số hình thức trao đổi quân sự cho năm nay. (V.Giang)
02-07-2015 3:51:26 PM

No comments:

Post a Comment