Saturday, February 7, 2015

Một số cán bộ Công an tỉnh Yên Bái bị “tố” xâm phạm tư pháp

Báo điện tử Tầm nhìn Cho rằng, quá hạn luật định mà người có đơn tố giác tội phạm vẫn chưa nhận được quyết định không khởi tố vụ án hình sự, có dấu hiệu bao che tội phạm của CQCSĐT – Công an tỉnh Yên Bái. Cực chẳng đã, bà Hường đã làm đơn tố cáo về hành vi xâm phạm tư pháp lên VKSND Tối cao mong được làm rõ.

Vừa qua, báo Tầm Nhìn tiếp tục nhận được đơn phản ánh của bà Trần Thị Hường - Giám đốc Công ty Thẩm Hường (Cổ Phúc, Trấn Yên, Yên Bái). Theo nội dung phản ánh, bà Hường cho rằng, một số cán bộ Ngân hàng NN&PTNT huyện Trấn Yên đã câu kết với cán bộ CTy Thẩm Hường nhằm “ăn cắp” tiền của bà. Sau đó, bà Hường đã làm đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Yên Bái. Thế nhưng, đã hơn 2 năm, kể từ khi bà có đơn tố cáo, bà Hường không nhận được thông báo về Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 19, ngày 29/10/2012 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái, cho nên bà không thể thực hiện quyền khiếu nại về quyết định trên theo quy định của pháp luật. Cho thấy, một số cán bộ của CQCSĐT – Công an tỉnh Yên Bái đã có hành vi của tội phạm xâm phạm tư pháp và bao che tội phạm.
Đơn tố cáo một số cán bộ Công an tỉnh Yên Bái của bà Hường gửi VKSNDTC
Trao đổi với Phóng viên, bà Hường búc xúc: Theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự, quy định về “Nhiệm vụ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố”, nêu rõ: “Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được đơn tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, CQĐT trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng. Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm phải được thông báo cho người đã tố giác tội phạm biết.
Ngoài ra, theo Điều 108 Bộ luật Tố tụng Hình sự, quy định rõ về quyết định không khởi tố vụ án hình sự:  Cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác hoặc báo tin về tội phạm có quyền khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án.
Văn bản số 48/VKSTC-C6 (P3) của CQĐT VKSNDTC gửi VKSND tỉnh Yên Bái 
Sau khi nhận được đơn của bà Hường, ngày 18/12/2014, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có Văn bản số 48/VKSTC-C6 (P3), gửi Viện KSND tỉnh Yên Bái, nội dung nêu rõ: “Ngày 29-10-2012 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã kết luận về việc xác minh nội dung tố cáo và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 19 đối với nội dung tố giác tội phạm của bà Trần Thị Hường; Chuyển đơn khiếu nại nêu trên đến VKSND tỉnh Yên Bái để giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình giải quyết nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thì thu thập tài liệu chuyển đến Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật”.
Bà Hường còn nêu rõ, mặc dù lãnh đạo NHNN Trấn Yên đã có văn bản thừa nhận sai phạm trong việc tự lập hồ sơ vây vốn giải ngân khống để thu tiền hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131/QĐ-TTg của Chính phủ; thừa nhận sai phạm trong việc dùng giấy ủy quyền giả để lấy hàng chục tỷ đồng của Công ty Thẩm Hường (Các biên bản làm việc lập ngày 10-8-2012 và ngày tại NHNN Trấn Yên với đại diện Công ty Thẩm Hường), nhưng Công an tỉnh Yên Bái vẫn “làm ngơ”, không xác minh, không kết luận về hành vi phạm tội này. Điều này thể hiện rõ việc Công an tỉnh Yên Bái đã làm không đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự về việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm. 
Được biết, hiện VKSND tỉnh Yên Bái đang tiến hành điều tra, xác minh theo đơn của bà Hường để trả lời VKSNDTC. Có hay không hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp của CQCSĐT  - Công an tỉnh Yên Bái? Kiến nghị VKSND tỉnh Yên Bái sớm có kết luận để trả lời dư luận.

Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc này.

14:00 | 07/02/2015
Nhóm PVĐT

No comments:

Post a Comment