Friday, January 30, 2015

Việt Nam - Philippines chứng tỏ đoàn kết trước Trung Quốc

Chính phủ cũng như người dân Việt Nam và Philippines đang ngày càng xích lại gần nhau trước thế lấn lướt của Bắc Kinh trong khu vực.
Chính phủ cũng như người dân Việt Nam và Philippines đang ngày càng xích lại gần nhau trước thế lấn lướt của Bắc Kinh trong khu vực.

VOA-30.01.2015
Việt Nam và Philippines đang tiến tới các mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng tại điểm nóng đầy tranh chấp này.

Ngoại trưởng Phạm Bình Minh của Việt Nam ngày 29/1 khởi sự chuyến thăm 2 ngày tới Manila để thảo luận tìm cách xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy các mối quan hệ an ninh, thương mại, văn hóa với Philippines.

Reuters ngày 30/1 dẫn lời Ngoại trưởng nước chủ nhà Albert del Rosario nói mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam sẽ là ưu tiên thứ ba của Philippines, sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Dù các giới chức đôi bên không nêu rõ nỗ lực này nhằm đẩy lùi Trung Quốc, tuy nhiên, Việt Nam và Philippines đang ngày càng xích lại gần nhau trước thế lấn lướt của Bắc Kinh trong khu vực.

Siết chặt hợp tác

Mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines sẽ đẩy mạnh các mối liên lạc cấp cao giữa quân đội hai nước thông qua các cuộc tuần tra hải quân, huấn luyện, và diễn tập chung.

Reuters dẫn lời một giới chức hải quân Philippines nói Manila đã có các cuộc diễn tập huấn luyện chung với quân đội Mỹ hằng năm và đang trông đợi tổ chức các cuộc thao dượt chung với hải quân Việt Nam trong tương lai gần.

Thái độ của Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế và phớt lờ những lời kêu gọi của thế giới trong vấn đề Biển Đông đang khiến cho các nước láng giềng bỏ qua những nghi ngại trước kia để siết chặt hợp tác với nhau.

Cuối năm ngoái, Việt Nam chính thức lên tiếng ủng hộ Philippines trong vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa trọng tài quốc tế.

Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện này. Philippines kỳ vọng sẽ có phán quyết của tòa vào đầu năm sau.

Theo Reuters/Philippine Daily Inquirer

No comments:

Post a Comment