Friday, January 30, 2015

Báo Trung Quốc đổ thừa: Xây đảo phi pháp ở Trường Sa do Việt Nam bức bách?!

HỒNG THỦY 31/01/15 07:03
(GDVN) - Vì Bắc Kinh lắm tiền và có yêu thế về kỹ thuật nên hoạt động cải tạo (bất hợp pháp) ở Trường Sa mới vượt qua các nước khác ở Biển Đông rất nhiều.


Trịnh Kế Văn bình luận trên đài Phượng Hoàng.

Tờ ifeng của tập đoàn truyền thông đa phương tiện Phượng Hoàng, Hồng Kông có quan điểm thân Bắc Kinh ngày 30/1 giật tít: "Bộc lộ Việt Nam cải tạo sớm nhất ở Trường Sa và bố trí cả trọng pháo, Trung Quốc bị buộc phải ứng phó". Bài báo dẫn bình luận Trịnh Kế Văn, một học giả từ Đài Bắc, Đài Loan cho rằng đây là cái cớ để Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở Trường Sa.

Bản tin trên ifeng là một phần nội dung một cuộc bình luận quân sự trực tuyến của đài truyền hình Phượng Hoàng, trong đó người dẫn chương trình cho biết, truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây đã dẫn nguồn tin từ một tạp chí quân sự Nhật Bản cho hay, quân đội Trung Quốc đã xây dựng 6 đảo nhân tạo (phi pháp) ở Trường Sa với mục đích thiết lập căn cứ quân sự liên hợp hải - không quân.

Một mặt căn cứ này sẽ nhằm chế áp các nước ven Biển Đông, mặt khác nó được bố trí tên lửa hành trình siêu âm và oanh tạc cơ H-6 có thể uy hiếp căn cứ quân sự Mỹ tại Úc, cắt đứt đường cơ động của hạm đội 7 Thái Bình Dương hải quân Hoa Kỳ trên Biển Đông.

Ngày 29/1 Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại lên tiếng thách thức dư luận khi tuyên bố, các hoạt động (bất hợp pháp) của Trung Quốc (ở Trường Sa) là bình thường, nước khác không có quyền nói này nói nọ!?

Trịnh Kế Văn cho rằng từ quan điểm của Đài Loan thì hoạt động xây dựng (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Trường Sa rất có ý nghĩa. Bởi vì Đài Loan cũng đang xây dựng, mở rộng (bất hợp pháp) đường băng và cầu cảng trên đảo Ba Bình (trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam).

Động thái này được Trịnh Kế Văn gọi là hai bờ eo biển Đài Loan có "thần giao cách cảm" trong vấn đề Biển Đông. Ông Văn bình luận: Thực ra Việt Nam mới là nước đầu tiên tiến hành kiên cố hóa công sự ở Trường Sa, hơn nữa còn đưa cả trọng pháo ra khu vực này cùng một số lượng lớn binh lực.

Philippines cũng theo sau Việt Nam tiến hành cải tạo, hiện đại hóa nơi đồn trú quân trên một số điểm đảo ở Trường Sa, do đó việc Đài Loan và Trung Quốc cải tạo, xây dựng (bất hợp pháp) ở Trường Sa là "phản ứng trả đũa" với hoạt động của các nước khác ven Biển Đông?!

Lý luận của Trịnh Kế Văn thật nực cười, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam với đầy đủ bằng chứng pháp lý cũng như lịch sử. Trung Quốc đã 3 lần cất quân thôn tính toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và 8 bãi đá, rặng san hô ở Trường Sa một cách bất hợp pháp.

Đài Loan đang chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình của Việt Nam. Mọi hoạt động củng cố năng lực phòng thủ của Việt Nam ở Trường Sa hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền, quyền chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, không thể so sánh hành vi của kẻ cướp với người bị hại - PV.

Đổ thừa cho Việt Nam và lấy đó làm cái cớ để biến một số điểm cắm chân phi pháp ở Trường Sa thành cứ điểm quân sự chiến lược đe dọa các nước ven Biển Đông, uy hiếp căn cứ quân sự Mỹ, chặn đường cơ động hạm đội 7 là điều không ai có thể chấp nhận được, và cũng chỉ có thể lòe bịp một số người Trung Quốc thiếu thông tin, nhẹ dạ và dễ bị kích động bởi chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà thôi - PV.

Ông Văn cho rằng, vì Bắc Kinh lắm tiền và có yêu thế về kỹ thuật nên hoạt động cải tạo (bất hợp pháp) ở Trường Sa mới vượt qua các nước khác ở Biển Đông rất nhiều. Các căn cứ khi xây dựng xong sẽ trở thành con bài trọng lượng trong đàm phán các vấn đề liên quan đến Biển Đông và hành động của Bắc Kinh phù hợp với cái gọi là "nhu cầu thực tiễn" cũng như "mục đích lâu dài" của Bắc Kinh (là nuốt trọn Biển Đông) và nó có "tiềm năng phát triển vô hạn, có rất nhiều không gian cho giả tưởng"?!

No comments:

Post a Comment