Friday, January 30, 2015

Hà Tĩnh: Huyện phát 2,5 tỷ cho dân... đi họp

Để khuyến khích dân tới tham dự buổi họp, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chi ra hơn 2,5 tỷ đồng để "hỗ trợ" cho gần 53.000 hộ dân.

Liên quan tới Đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập thị xã mới và thành lập các phường thuộc thị xã mới, trong 3 ngày (20, 21, 22/1), huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tổ chức lấy ý kiến đội ngũ cán bộ cốt cán cơ sở và nhân dân trên địa bàn.

Thôn, xã ứng tiền cho huyện

Trong những ngày này, khi về các xã Kỳ Phong, Kỳ Bắc, Kỳ Phương... của huyện Kỳ Anh, người dân vẫn còn đang nói tới chuyện khi đi họp lấy ý kiến về vấn đề nêu trên mỗi hộ được nhận 50.000 đồng.

Huyen phat 2,5 ty cho dan... di hop o Ha Tinh
Người dân Kỳ Anh đi họp lấy ý kiến về vấn đề điều chỉnh địa giới hành chính được nhận mỗi hộ 50.000 đồng.

Họ bàn tán, bởi đây là lần hiếm hoi mà ai tới dự họp cũng đều được nhận tiền. Vì thế, gần như toàn bộ các hộ dân đều tham dự cuộc họp "có một không hai".

Theo ông Trần Quốc Hoàn, Trưởng thôn Hà Phong (xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh), khi biết đi họp có tiền thì dân rất phấn khởi và tới đông đủ, phải thuê ghế ngồi ngoài sân. Tuy nhiên, do xã chưa có tiền nên thôn đã trích 14 triệu đồng phát trước.
Ông Ngô Đức Thiện (trú xóm 7, xã Kỳ Bắc) cho biết, khi nghe cán bộ xóm thông báo đi họp có tiền nên ai cũng đi. Người dân ngồi chật hội quán của thôn. Sau khi họp, lấy ý kiến, người dân ký tên và được nhận 50.000 đồng/hộ.

Là một trong những xã tổ chức họp dân lấy ý kiến, ông Lê Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương (Kỳ Anh) thông tin, người dân tới tham dự cuộc họp, kể cả đồng ý hay không đồng ý đều được hỗ trợ 50.000 đồng, số tiền xã chi khoảng 70 - 80 triệu đồng.

"Huyện nói sẽ có nguồn nhưng chưa chuyển về nên xã phải trích ngân sách để phát cho người dân trước", ông Chương cho hay.
Cũng theo ông Chương, không có văn bản nào về việc chi tiền cho dân nhưng trong lần họp trước đó, chủ tịch huyện (ông Nguyễn Văn Bổng - PV) đã quán triệt với các xã.

Lãnh đạo xã Kỳ Bắc cho biết, ngày 21/1 xã đã triển khai họp tất cả các thôn để lấy ý kiến của người dân về vấn đề điều chỉnh địa giới hành chính.

Tại cuộc họp, người dân trong xã đã đồng ý cao với chủ trường này. Sau đó, xã cũng phát khoảng 70 triệu đồng cho những người đi họp. Nhưng huyện chưa chuyển về nên xã trích từ ngân sách.

Tỉnh không biết?!

Trao đổi về vấn đề, ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Tài chính, kế hoạch huyện Kỳ Anh cho hay, toàn huyện có gần 53.000 hộ dân, tính ra huyện phải chỉ hơn 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ cho người dân đi họp, lấy ý kiến tách huyện. Số tiền hỗ trợ cho dân đã thông qua thường vụ huyện, sau khi triển khai xong sẽ trình xin tỉnh.

"Hiện nay, Sở Tài chính chưa cấp nguồn về nên huyện chưa có để chuyển cho các xã. Do đó huyện có chỉ đạo xã nào có nguồn thì phát cho dân, xã nào quá khó khăn thì vay mượn tạm, sau đó huyện sẽ trả lại", ông Thắng nói.

Theo ông Lê Trọng Bính, Bí thư huyện ủy Kỳ Anh, hơn 2,5 tỉ đồng hỗ trợ người dân đi họp là "tiền nước", được trích trong khoản kinh phí phục vụ cho điều chỉnh địa giới hành chính mà tỉnh đã duyệt (khoảng 20 tỷ đồng).

"Nếu tỉnh không cho (2,5 tỷ đồng) thì huyện sẽ bỏ ra. Việc dân đi họp là nghĩa vụ còn chuyện nhà nước hỗ trợ cho dân là tốt, không lãng phí. Cán bộ nhiều lúc đi họp còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền uống nữa là", ông Bính nói.

Cũng theo ông Bính, sau khi họp HĐND các xã, tới huyện thì sẽ trình hồ sơ lên cho tỉnh.

Còn ông Trần Báu Hà - Phó trưởng ban chỉ đạo, Trưởng ban chuyên trách thành lập thị xã mới nói, có nghe nói chuyện huyện Kỳ Anh trích ngân sách hỗ trợ cho người dân đi họp nhưng ban không chỉ đạo.

"Chỉ có một số thôn họp buổi tối còn đa số thì họp ngày. Mà họp buổi ngày thì người dân phải bỏ việc để đi, việc hỗ trợ cho dân là tốt. Quan trọng là có sai quy định tài chính hay không", ông Hà thông tin.

Tuy nhiên, khi PV tìm tới Sở Tài chính Hà Tĩnh thì lãnh đạo cơ quan này lại không hay biết về chủ trương "chi tiền cho dân đi họp".

"Nếu có chủ trương này thì sẽ nắm rõ nhưng đến nay tôi chưa nghe qua", ông Trịnh Văn Ngọc, Phó giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh ngạc nhiên.

Liên quan tới vấn đề, ông Nguyễn Trí Lạc, Trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, chưa nắm được sự việc và sẽ kiểm tra lại.
T
heo Đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh thì thị xã mới có tên gọi thị xã Kỳ Anh, gồm 12 đơn vị hành chính; trung tâm hành chính là trung tâm huyện lỵ Kỳ Anh hiện nay (trong tương lai mở rộng thêm khu vực Kỳ Trinh) và thành lập 6 phường trên cơ sở giữ nguyên địa giới hành chính thị trấn Kỳ Anh và các xã: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên và Kỳ Phương.

Huyện Kỳ Anh sau khi chia tách còn 21 xã, trung tâm hành chính đặt tại xã Kỳ Đồng.

 16:32 30/01/2015
Theo VTCNew

No comments:

Post a Comment