Friday, January 30, 2015

Người thiểu số Việt Nam tiếp tục vượt biên xin tị nạn

PHNOM PENH (NV) - Vừa có thêm 18 người thiểu số cư trú tại khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, vượt biên sang Campuchia xin tị nạn chính trị vì bị chính quyền Việt Nam đàn áp.

Tin vừa kể được ông Chhay Thi, làm việc cho Adhoc - một tổ chức nhân quyền ở Campuchia cung cấp cho hãng tin AFP. Theo đó có hai trong số 18 người này là phụ nữ và họ đang lẩn trốn tại một khu rừng ở tỉnh Rattanakiri. Theo ông Chhay Thi, nhóm người thiểu số vừa vượt biên vào Cambodia đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc để được hưởng quy chế tị nạn.


Một nhóm người thiểu số cư ngụ tại khu vực Tây Nguyên của Việt Nam đang vận động văn phòng tại Thái Lan của UNHCR công nhận là người tị nạn (Hình: DR)

Trong vài tháng gần đây, số lượng người thiểu số cư trú tại khu vực Tây Nguyên của Việt Nam đột nhiên tăng vọt vì bị đàn áp bởi họ theo những tôn giáo không được nhà cầm quyền CSVN công nhận, bất chấp nguy cơ bị chính quyền Cambodia săn lùng, cầm giữ và giao trả cho phía Việt Nam.

Cuối tuần trước, Cambodia vừa trục xuất bảy người J'rai, tuổi từ 15 tới 69, với lý do họ xâm nhập quốc gia này bất hợp pháp. Cảnh sát trưởng tỉnh Ratanakkiri cho biết, ngay sau khi bắt giữ bảy người này vào ngày 24 tháng 1, 2015, Cambodia đã giao trả cả bảy cho Việt Nam.

Bà Wan-Hea Lee, giám đốc văn phòng tại chi nhánh Campuchia của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR), cho biết, cả bảy người J'rai đã bị nhà cầm quyền Cambodia giao lại cho Việt Nam trước khi văn phòng của bà liên lạc được với họ. Bà Lee đang kiểm tra xem trước khi trục xuất bảy người vừa kể, Cambodia có cứu xét kỹ lưỡng hoàn cảnh của họ hay không (?).

Cuối tháng trước UNHCR thông báo, sau hơn bảy tuần lẩn trốn trong rừng, 13 người J'rai đã chính thức xin tỵ nạn tại Cambodia và họ đã được đưa về Phnom Penh. Sức khỏe của nhiều người trong số 13 người này được cho là suy kiệt do bị sốt rét và sốt xuất huyết.

Dưới áp lực của Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền ở Cambodia, giờ chót, Cambodia đã nhượng bộ - chấp nhận cho 13 người thiểu số này tiếp xúc với đại diện của UNHCR để đại diện của UNHCR hỗ trợ họ thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm có thể hưởng quy chế tỵ nạn chính trị.

Một thành viên của tổ chức Adhoc loan báo, 13 người J-rai không còn sợ bị Cambodia giao trả cho Việt Nam. Hồi tháng 11 năm 2014, nhà cầm quyền Hà Nội đã gửi một danh sách ghi tên hàng chục người thiểu số, cư trú tại Tây Nguyên, chạy sang Cambodia lánh nạn và đề nghị Cambodia bắt giữ, trục xuất những người thiểu số này.

Lúc đó, tuy tuyên bố sẽ thực hiện yêu cầu của Việt Nam, song một viên tướng cảnh sát Cambodia phủ nhận thông tin cho rằng, cảnh sát Cambodia đã bắt giữ họ.

Vào thời điểm vừa kể, bà Vivian Tan, một nhân viên của UNHCR tại Cambodia, cho biết, UNHCR đã làm việc với chính quyền Cambodia để xác định những người mà Việt Nam đề nghị Cambodia trục xuất có hội đủ điều kiện để được xem là người tỵ nạn hay không. Theo bà Tan, UNHCR đã khuyến cáo Cambodia khoan trục xuất họ vì có thể họ sẽ gặp nguy hiểm khi bị trả về Việt Nam.

Cũng vì vậy, ông Khieu Sopheak, phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Cambodia, cáo buộc Liên Hiệp Quốc, “vi phạm chủ quyền” của Cambodia khi tìm cách giúp đỡ những người J'rai mà không có sự đồng ý của chính quyền Cambodia.

Trong khi đó đại diện UNHCR chỉ trích chính quyền Cambodia ngăn cản UNHCR tiếp cận những người J'rai đang rất cần được giúp đỡ vì đói khát, bệnh tật. Xưa nay, Cambodia vẫn là nơi mà nhiều người thiểu số ở Tây Nguyên chạy sang lánh nạn khi bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp vì không chịu từ bỏ niềm tin của họ và tranh đấu đòi quyền sống.

Gần đây, nhiều tổ chức quốc tế tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền vừa cáo buộc Hà Nội gia tăng đàn áp các sắc tộc thiểu số ở Tây Nguyên, vừa phê phán chính quyền Cambodia “không tôn trọng và vận dụng các thỏa thuận, cũng như các nguyên tắc nhân đạo quốc tế” đối với người tị nạn. (G.Ð)
01-29-2015 6:54:46 PM

No comments:

Post a Comment