Sunday, January 18, 2015

Trung Quốc tiếp tục săn lùng quan chức trần trụi tại Mỹ

(Baodatviet) - Công an Trung Quốc hợp tác với cảnh sát Mỹ, trao đổi bằng chứng để tiến hành truy bắt những quan chức tham nhũng chạy sang Mỹ.

Tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin Bộ Công an nước này đang tăng cường hợp tác với các đối tác của Mỹ để truy bắt những quan chức tham nhũng chạy sang Mỹ.
Theo tờ báo trên, sau cuộc hội thảo kéo dài hai ngày 15-16/1 tại thủ đô Bắc Kinh, các cơ quan liên quan của hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác trong việc áp dụng luật và trao đổi bằng chứng để tiến hành bắt các quan chức tham nhũng của Trung Quốc hiện đang sống tại Mỹ.
Hiện tại, hai bên đang đàm phán về một số vụ án lớn bị Trung Quốc điều tra, sau khi Bắc Kinh đã gửi cho Washington “danh sách một số quan chức tham nhũng” đang sống tại Mỹ.
Theo kế hoạch, trong năm nay, Bộ Công an Trung Quốc sẽ tổ chức họp song phương với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan nhập cư và thuế quan Mỹ để thảo luận về việc đưa những đối tượng chạy trốn từ Mỹ về Trung Quốc, cũng như tịch thu số tiền phạm pháp của những đối tượng này.
Gần đây, Mỹ trở thành một trong những điểm đến ưa thích của các đối tượng tham nhũng lớn ở Trung Quốc và là nơi những đối tượng này tiến hành các hoạt động rửa tiền thông qua các ngân hàng ngầm.
Tham quan Trung Quốc được dẫn độ về từ Canada.
Tham quan Trung Quốc được dẫn độ về từ Canada.
Tính đến đầu năm 2014, hơn 150 quan chức tham nhũng của Trung Quốc có tên trong danh sách truy nã của Interpol vẫn đang trốn tại Mỹ. Hầu hết những người này bị tình nghi nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và sử dụng sai công quỹ.
Trước đó, Trung Quốc đã ra hạn chót ngày 1/12/2014 cho các đối tượng là quan chức tham ô, các tội phạm kinh tế đã bỏ trốn ra nước ngoài phải về trình diện và đầu thú để được khoan hồng.
Trung Quốc gọi đây là "Chiến dịch săn Cáo" - một phần quan trọng nằm trong cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc. Sau gần 5 tháng triển khai chiến dịch này, đã có 329 quan chức tham nhũng, tội phạm kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài đã bị bắt giữ.
Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ cựu lãnh đạo một công ty máy lạnh bị buộc tội lừa đảo 140 triệu Nhân dân tệ từ các nhà đầu tư trước khi ông ta chạy trốn ra nước ngoài. Nghi phạm đã bị Cơ quan An ninh Trung Quốc dẫn độ về nước cuối tháng 10 vừa qua sau nhiều tháng lẩn trốn tại Thái Lan. Đây chỉ là một trong số hàng trăm "con Cáo" bị bắt kể từ khi chiến dịch được phát động vào cuối tháng 7 vừa qua.
Ông Liu Dong, Bộ Công an Trung Quốc cho biết: "Tính đến cuối tháng 10, chúng tôi đã cử các nhóm điều tra đến hơn 40 quốc gia để thực hiện nhiệm vụ truy bắt tội phạm kinh tế, tham nhũng bỏ trốn. Chúng tôi đang khuyến khích những tội phạm này ra đầu thú bằng cách liên hệ với chúng tôi như đến trụ sở Công an địa phương hoặc bộ phận Lãnh sự và trình bày rằng họ muốn trở về Trung Quốc".
GS Triệu Trí Khuê, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói: "Cứ tham nhũng là sẽ bị điều tra đến cùng bất kể anh là ai, làm đến chức vụ gì, tại chức hay về hưu, lẩn trốn ở chân trời góc bể nào cũng không thoát lưới pháp luật. Tôi nghĩ làm như thế sẽ rất hiệu quả khiến cho các đối tượng không dám tham nhũng, và cứ như thế thì chỉ vài năm nữa, tôi tin là vấn nạn tham nhũng sẽ bị đẩy lùi".
Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tính đến tháng 11/2014, nước này đã ký 39 Hiệp ước dẫn độ quốc tế với nhiều nước phương Tây như Pháp, Tây Ban Nha, Australia, Italy, Bồ Đào Nha… Ngoài ra, Trung Quốc còn ký 52 hiệp ước hỗ trợ tư pháp hình sự với Mỹ, Canada, New Zealand, Anh, Bỉ...
Chủ Nhật, 18/01/2015 19:27
Tuyết Minh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment