Mấy năm nay, hơn 300 hộ dân sống tại KDC Long Hậu (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) liên tục khiếu nại việc IPC giao đất nền cho họ nhưng lại không giao giấy CNQSDĐ. Chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh cũng liên tục đôn đốc nhắc nhở, nhưng không có kết quả. Cụ thể, năm 2003, IPC được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư dự án KDC Long Hậu diện tích 30ha, mục đích tái định cư cho 304 hộ dân đã giao đất cho KCN Long Hậu (cũng thuộc IPC). Đến nay, đã có 144 căn nhà mọc lên, nhưng giấy tờ không hoàn chỉnh, không có sổ đỏ nên người dân vô cùng khốn khổ. Một lãnh đạo xã Long Hậu (xin giấu tên) bức xúc: “IPC là doanh nghiệp rất giàu, lại thuộc Nhà nước (DN nhà nước) nhưng không hiểu vì lý do gì lại chây ỳ việc giao sổ đỏ cho dân. Giấy đỏ không có, điện thì hạ áp nhưng không hạ thế nên dân phải xài điện “câu đuôi” với giá cao, mỗi tháng bị mất điện 20 - 30 lần; đường sá trong khu tái định cư cũng chưa hoàn chỉnh nên dân kêu ca không ngớt”.
Ông Huỳnh Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - cho biết: “Các sở, ngành của tỉnh cùng địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc IPC thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, nhưng đến nay IPC không thực hiện. Cục Thuế tỉnh thông báo IPC nợ tiền sử dụng đất khoảng 64 tỉ đồng nhưng IPC không chịu nộp tiền. Hiện HĐND tỉnh Long An đã có đề nghị xem xét xử phạt hành chính đối với IPC do chậm cấp giấy cho người dân”.
Nhiều người dân KDC Long Hậu cho biết, do cất nhà nhưng không có sổ đỏ nên không ai được vay vốn ngân hàng. Nhiều thủ tục khác như xin cấp phép xây dựng cũng hết sức khó khăn. Ông Võ Thanh Tâm - người dân sống trong KDC Long Hậu - nói: “Vợ tôi bị bệnh, tôi muốn thế chấp cái nhà để vay tiền chữa trị cho vợ nhưng đất không có giấy tờ nên ngân hàng không cho vay. Hiện tôi phải vay tiền xã hội đen, trả lãi rất cao. Nhiều lần chúng tôi khiếu nại, nhưng IPC không thèm trả lời”. Ông Trần Văn Sơn - hộ dân bị phạt 20 triệu đồng vì xây dựng không đúng quy định - bức xúc: “Tôi đầu tư gần 2 tỉ đồng để xây nhà, nhưng chẳng khác nào ở “lậu” vì đất không có giấy đỏ. Chúng tôi đã mất đất sản xuất để IPC làm khu công nghiệp, giờ muốn một chỗ an cư cũng không được là chuyện hết sức bất công”.