Sunday, January 18, 2015

Hình ảnh nhạy cảm trên facebook và rủi ro

Hải Ninh, phóng viên RFA 2015-01-18
Một số ảnh ghi nhận trên Facebook
              Một số ảnh ghi nhận trên Facebook
Hiện nay có một số các cô gái trẻ trong độ tuổi trên dưới 20 thi nhau đăng những hình ảnh mát mẻ trên trang Facebook cá nhân của họ. Số lượng các cô gái này tuy chưa nhiều nhưng nó đang dần trở thành một xu hướng nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ tới chính các cô gái đó và giới trẻ hiện nay.
Anh Matthew Johnson, 30 tuổi, sinh sống ở Sài Gòn trong vòng hơn 5 năm và mới quay trở lại Washington, D.C. để làm việc được một năm nay. Vì từng là một người được nhiều người biết đến ở Sài Gòn, danh sách bạn bè của anh trên Facebook gồm khá nhiều các cô gái trẻ trung, xinh xắn. Anh cho biết hàng ngày mở Facebook để trò chuyện với bạn cũ ở Sài Gòn, thỉnh thoảng anh lại thấy những hình ảnh của các cô gái khoe cơ thể. Anh Johnson kể với phóng viên RFA trong một cuộc trò chuyện trên Facebook như sau:
Matthew Johnson: Trang Facebook của tôi nhiều khi trông giống như một trang web khiêu dâm hạng nhẹ. Đàn ông ai mà chẳng thích nhìn những hình ảnh như thế kia nhưng tôi cũng hơi băn khoăn, liệu đăng ảnh như vậy có hơi quá đà hay không?
Anh Johnson cho hay tuy không có quá nhiều cô gái đăng ảnh mát mẻ như vậy nhưng anh nhận thấy xu hướng này đang ngày càng có chiều hướng tăng lên. Anh Johnson nói các cô gái đăng ảnh đủ kiểu, nằm ngủ trên giường, hở mông hở ngực rồi mắt liếc tình tứ hoặc mặt buồn như đang thương nhớ ai. Theo anh nói, dù rằng trong tất cả các bức ảnh, những bộ phận nhạy cảm không bị lộ ra nhưng nó cũng khiến người ta, đặc biệt là đàn ông, tò mò và kích thích.
Tôi ít thấy các cô gái trẻ bình thường ở Mỹ đăng những ảnh như thế này trên Facebook. Tất nhiên các cô trong giới trình diễn showwbiz thì không nói. Ở Mỹ, nếu đăng những ảnh trên thì chắc chắn không mấy ai tung hô, thậm chí các cô còn bị chỉ trích nặng nề
Matthew Johnson
Thêm vào đó, những lời bình luận, những cái click “thích điều này” sau mỗi bức ảnh như trên dường như càng khiến các cô gái này được khích lệ hơn, và như thế càng nhiệt tình đăng ảnh lên. Anh bình luận:
Matthew Johnson: Tôi ít thấy các cô gái trẻ bình thường ở Mỹ đăng những ảnh như thế này trên Facebook. Tất nhiên các cô trong giới trình diễn showwbiz thì không nói. Ở Mỹ, nếu đăng những ảnh trên thì chắc chắn không mấy ai tung hô, thậm chí các cô còn bị chỉ trích nặng nề. Thế nhưng, ở Việt Nam, khi đọc các dòng bình luận, đa số bạn bè của họ đều là “ bạn đẹp quá”, “tuyệt vời”, “thật là gợi cảm”, vân vân.
Thích nổi tiếng?
Theo một thống kê vào tháng 11 năm 2014, khoảng 26% dân số Việt Nam sử dụng mạng xã hội Facebook. Có nghĩa là tính đến cuối năm ngoái, có tổng cộng khoảng 25 triệu người tham gia mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Gần 60% trong số những người sử dụng Facebook là ở trong độ tuổi từ 18 tới 30.
Cùng với sự phổ biến của mạng xã hội, giới trẻ cũng có phát triển hoặc du nhập nhiều trào lưu. Có những trào lưu vô hại như chụp ảnh selfie (tức là ảnh chân dung hay theo giới trẻ gọi là “tự sướng”) hay welfie, tên của chụp ảnh “tự sướng” cả nhóm. Ngoài ra, còn có trào lưu đầy nhân ái như đổ nước đá lên đầu để gây quỹ cho những người bị bệnh xơ cứng teo cơ một bên ASL. Giờ đây là trào lưu đăng ảnh khoe da thịt.
Để phô diễn vẻ đẹp của con gái, em chỉ nghĩ rằng đơn giản là đang trẻ, đang ở tuổi đẹp nhất thì mình chụp những ảnh ấy lại để lưu giữ nó. Vài năm sau nữa, già xấu đi thì không chụp như vậy được. Cũng có một chút khoe khoang nữa
Thu Trang, 22 tuổi
Thu Trang, 22 tuổi, đang sinh sống ở Sài Gòn là người cũng hay đưa một số ảnh khoe khoang lên mạng Facebook. Cô giải thích tại sao lại hay đăng ảnh khoe cơ thể như dưới đây:
Thu Trang: Để phô diễn vẻ đẹp của con gái, em chỉ nghĩ rằng đơn giản là đang trẻ, đang ở tuổi đẹp nhất thì mình chụp những ảnh ấy lại để lưu giữ nó. Vài năm sau nữa, già xấu đi thì không chụp như vậy được. Cũng có một chút khoe khoang nữa, giống như mua một cái áo mới, em đăng ảnh lên để khoe nó vậy.
Trang cho biết sau khi đăng những ảnh như vậy, số lượng bạn thích ảnh đó nhiều hơn các ảnh bình thường. Đặc biệt là số lời mời kết bạn cũng tăng lên.
Kim Nguyễn, 30 tuổi, ở Hà Nội cũng nhận thấy sự xuất hiện đáng ngại của trào lưu này. Chị cho rằng việc chụp ảnh cá nhân bây giờ quá dễ dàng do điện thoại ngày càng trở nên phổ biến và hiện đại hơn. Vậy nên những ảnh mà giới trẻ hiện nay gọi là “tự sướng” ngày càng dày đặc là điều dễ hiểu. Hơn thế nữa, theo chị Kim, việc xã hội Việt Nam bớt nghiêm khắc hơn đối với phụ nữ nên các cô gái cũng thoải mái thể hiện bản thân theo cách khoe da thịt hơn.
Chị Kim cũng cho rằng, những tấm gương dành cho các cô gái trẻ bây giờ đa phần là những phụ nữ thành công, giàu có nhờ hình thức xinh đẹp. Chị nói:
Ở Việt Nam thì có một số tấm gương tiêu biểu khoẻ da thịt thì được nổi tiếng và giàu sang như kiểu Ngọc Trinh, Kelly Trần. Vậy nên họ tạo ra một trào lưu cho các em gái, thấy mình đẹp một tí thì khoe ra. Nhiều em tưởng làm như thế thì sẽ được nổi tiếng, có đại gia săn đón
Kim Nguyễn
Kim Nguyễn: Ở Việt Nam thì có một số tấm gương tiêu biểu khoẻ da thịt thì được nổi tiếng và giàu sang như kiểu Ngọc Trinh, Kelly Trần. Vậy nên họ tạo ra một trào lưu cho các em gái, thấy mình đẹp một tí thì khoe ra. Nhiều em tưởng làm như thế thì sẽ được nổi tiếng, có đại gia săn đón.
Chị Kim còn lấy ví dụ về trường hợp một cô gái tên là Lê Thị Huyền Anh, có biệt danh trên mạng là Bà Tưng, trở thành người nổi tiếng chỉ nhờ khoe khoang cơ thể và những chiêu trò lố nhằm gây bão. Trong năm 2013, Huyền Anh liên tục đăng ảnh và video táo bạo, khiến cộng đồng mạng gây sốt. Bỗng dưng qua một đêm, cô vô danh này trở thành một người nổi tiếng, được mời tham gia các sự kiện như người mẫu, diễn viên bình thường và thậm chí còn được tài trợ phẫu thuật thẩm mỹ.
Thuỳ Trang, 25 tuổi, cho rằng có nhiều cô gái cũng muốn “xây dựng thương hiệu” bằng cách đi đường tắt như thế này. Cô nói:
Thuỳ Trang: Em thì không phán xét những người này vì mỗi người có một quan điểm sống riêng. Đấy là em nói về ảnh nghệ thuật thôi còn ảnh kiểu khiêu dâm thì không nói. Ranh giới giữa hai cái này cũng khá mỏng nên theo em, cô nào dám chụp và đăng ảnh hở hang thì phải thông minh, còn kiểu “não ngắn” thì hậu quả e rằng sẽ khó lường. Khó nói tại sao họ thích làm như vậy. Người thì thích được chụp ảnh, người thì tò mò, người thì muối lưu giữ tuổi xuân, người thì thích nổi tiếng. Những người muốn nổi tiếng có thể thể họ đã suy tính kỹ và tính làm thương hiệu bằng cách như vậy.
Trào lưu nguy hiểm
Nhiều người cũng đồng ý rằng trào lưu này có những mặt trái, nguy hiểm cho chính những cô gái đăng các bức ảnh trên. Thuỳ Trang nói:
Thuỳ Trang: Cái gì cũng hai mặt. Thế nên, các cô dám up ảnh nude thì cần có cái đầu để sau này có chuyện gì thì vẫn có đường lùi. Hậu quả thì vô biên lắm, bị lưu lại ảnh sau này gửi cho nhà chồng, nếu họ làm dâu gia đình phong kiến hoặc bị hiểu lầm là gái mại dâm. Nhiều người thường đánh giá người khác qua hình thức mà.
Nguyễn Kim cũng đồng ý rằng khi các cô gái đăng ảnh hở hang trên mạng Facebook, họ có thể bị đánh giá là những người không tử tế, thậm chí có thể bị coi là gái mại dâm chào hàng. Ngoài ra, ảnh của họ có thể bị ăn cắp và đưa lên các trang web khieu dâm. Chị cũng cho biết nguy hiểm hơn trào lưu này có thể ảnh hưởng rộng lớn hơn tới những cô gái trẻ khác. Chị nói:
Nguyễn Kim: Các em trẻ khác nhìn ảnh thì cũng muốn được như bạn bè. Vì thế, các em có thể thích thay đổi những điểm trên cơ thể, rồi đi phẫu thuật thẩm mỹ. Nó tạo ra một cái xã hội tôn trọng hình thức, rất là không lành mạnh.
Nguyễn Kim hy vọng, các cô gái này nên suy nghĩ kỹ trước khi đăng bất cứ tấm ảnh nhạy cảm như vậy. Thu Trang nhắc đến ở đầu bài cho biết, bạn trai cô thích những ảnh khoe nghệ thuật, còn khoe hơi quá lố thì anh tỏ ra không đồng ý.

No comments:

Post a Comment