Saturday, January 17, 2015

Cái ghế của Bá Thanh và khoảng trống quyền lực

Lê Nguyên Sang (Danlambao) - Chắc nhiều người đã được nghe mấy từ này, nhưng không ai thấy nó ở đâu và cái mặt dài mặt ngắn như thế nào. Người ta chỉ thấy sức mạnh của quyền lực: cờ xí vang trời, tiền hô hậu ủng, kẻ hầu người hạ, áo mũ xông xênh... nhưng không ai thấy được cái khoảng trống vô hình này. Một quyền lực luôn đi kèm bên cạnh và sau đó là một khoảng trống. Quyền lực càng lớn thì khoảng trống để lại càng lớn.

Quyền lực là thứ thèm khát trong bản năng con người, có quyền lực là có tất cả.

Người có quyền uy thì một tiếng gầm gừ trong cổ họng làm muôn người sợ hãi, một cái trợn mắt nhìn người khác phải răm rắp nghe theo. Sức mạnh của quyền lực không chỉ là đe dọa, sợ hãi mà còn là bổng lộc do nó ban phát.

Trên đỉnh cao quyền lực thì giống như ông trời con, hô mưa được mưa, gọi gió được gió. Nhưng một khi đã rơi vào khoảng trống quyền lực thì muốn chết cũng chẳng được mà muốn sống cũng chẳng yên thân.

Mỹ đã đưa ông Ngô Đình Diệm về lập nên quốc gia VN Cộng Hòa. Về sau, Mỹ lại bật đèn xanh để quân đội đảo chánh và CIA có kế hoạch đưa gia đình TT Diệm đi lưu vong... Nhưng khi đảo chánh xảy ra thì không thế lực nào kiểm soát được quyền lực và hậu quả là anh em ông Diệm và Nhu phải chịu cái chết.

Sau một trận chiến là sự im vắng đến lạnh lùng. Nhiều người lao vào đấu đá tranh giành quyền lực, sau một cuộc tranh giành là một khoảng trống.

Khoảng trống quyền lực không phải là phi quyền lực mà là một ‘lỗ đen’ tước bỏ mọi sức mạnh cá nhân vào trong đó. Nhiều người cho rằng có một thế lực siêu hình nào đó đang điều khiển nhân loại. Theo tôi, ngoài sức mạnh thiên nhiên thì đó là sức mạnh của khoảng trống quyền lực.

Có thể nói, quyền lực là trò chơi của tham vọng cá nhân trong một không gian vô hình, nhưng lại là một trò chơi đầy nguy hiểm. Trong cuộc chơi này những chính trị gia thực thụ lão luyện sẽ tồn tại, còn những tên lăng xăng chỉ là những con tốt thí. Nhiều người sợ không dám nhắc đến ‘chính trị’ là do sự ám ảnh chết chóc vô hình này.

Gooc Ba Chốp làm sụp đổ hệ thống CS nhưng vẫn sống phây phây trong nước, còn tổng thống Nguyễn Văn Thiệu phải lưu vong mới mong giữ được mạng sống của mình từ tay cộng sản.

Nói về chuyện khuyết chức danh Chủ tịch UBND hiện nay của TP Đà Nẵng là một khoảng trống quyền lực (trước đây cũng có thời gian dài khuyết chức Bí thư Thành ủy). Điều này chứng tỏ Bá Thanh là người có quyền lực và sau ông ta là một khoảng trống mà chẳng ai dám hay muốn thay thế.

Tình hình này có vẻ ‘lạ’ trong một chế độ độc tài CS đầy lúc nhúc bọn mua quan bán chức, tham quyền cố vị, đang chen lấn tìm đến phần của mình.

Nền chính trị độc đảng tự bản thân nó đã gạt bên ngoài nhiều người tâm huyết và tài giỏi. Một cái ghế đang trống nhưng người ngồi vào đó chắc chắn phải là người của phe mình, ‘thân tộc’ với mình.

Đây là sự lãng phí nguồn nhân lực phát triển quốc gia. Đảng độc tài không tạo điều kiện để cá nhân phát triển. Đảng sợ một con người thành công sẽ đe dọa uy tín và sự lãnh đạo của đảng. Họ không hiểu sự thành công của một người là cả xã hội được nhờ, trong đó có sự an nguy của đảng.

Cán bộ nhận quyền lực từ đảng cho nên họ sợ đảng chứ không sợ dân. Chủ tịch UB Thành phố phải chờ ban Bí thư phê chuẩn, chứ chẳng người dân nào bầu bán ở đây, mặc dù dân bỏ tiền ra nuôi bộ máy nhà nước và cả bộ máy đảng.

Chuyện khuyết chức danh lãnh đạo của TP Đà Nẵng nhưng phản ảnh khoảng trống quyền lực đang xảy ra ở thượng tầng. Các vị ở trung ương đang đấu đá với nhau thì làm sao thống nhất được nhân sự của thành phố đứng thứ 3 cả nước và ‘đáng sống nhất hành tinh’. Cho nên cứ đấy mà chờ.

Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bọn quan lại CS đang sợ hãi chức quyền. Cái ghế quyền lực không còn để thăng quan tiến chức, rỉa rói, kiếm chác mà là ở giữa núi gươm rừng đao. Họ phải giải quyết hậu quả do người tiềm nhiệm để lại, lo những vấn đề dân sinh bùng nhùng hiện nay, thanh toán tệ nạn xã hội ngày càng gia tang… còn bụng dạ đâu mà để ăn uống, chia chác.

Bá Thanh đang nằm liệt trên giường bệnh nhưng ‘cái ghế’ của ông ta để lại thì chẳng ai dám ngồi.

Không có sự chuyển giao quyền lực thông qua bầu cử thì chính quyền không nhất thiết phải đáp ứng nhu cầu của người dân. Và người dân cũng chẳng quan tâm đến chuyện chính quyền. Chuyện tái định cư, đường sá, công ăn việc làm, chèo kéo khách du lịch… từ thời Bá Thanh sao thì nay vẫn vậy.

Mặc dù dân bỏ tiền thuế ra nuôi chính quyền nhưng đảng cho họ quyền lực nên họ trung thành với đảng.

Một khoảng trống quyền lực đang nẩy sinh trong chính quyền, từ đó sẽ lan rộng ra toàn hệ thống.


danlambaovn.blogspot.com

______________________________________

*

Đà Nẵng khuyết chức danh Chủ tịch TP

- Bắt đầu từ ngày 1/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nghỉ hưu theo chế độ. Đến thời điểm này, chức danh Chủ tịch chưa có người đảm nhận và đang bỏ trống...

No comments:

Post a Comment