Friday, November 21, 2014

Trường Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội cấp Giấy nhập học cho ...ma!

XUÂN QUANG 21/11/14 07:07  
(GDVN) - Học sinh không có thật, vẫn được cấp Giấy nhập học, không cần hồ sơ...Có nhiều dấu hiệu liên kết đào tạo chui, vi phạm pháp luật.
Chỉ cần tiền là được học nghề y
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được đơn tố cáo của bạn đọc, phản ánh về việc, Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội mắc sai phạm cực kỳ nghiêm trọng trong việc tổ chức thực hiện liên kết đào tạo...
Theo đó, đơn vị này đã tổ chức liên kết với Hội Đông y tỉnh Hải Dương, mở lớp đào tạo "chui", chuyên ngành Y sỹ Y học cổ truyền, hệ chính quy khóa 2014 – 2016 với hàng trăm học sinh theo học. Việc đào tạo học sinh không giới hạn về số lượng, thời gian, tuổi tác…
Xin lưu ý rằng các lớp học này được mở ra dưới vỏ bọc mỹ từ "học y cứu người" nhưng việc mở lớp dậy nghề y của trường Tuệ Tĩnh thực sự chỉ vì tiền.
Một số người dân khi biết chúng tôi tìm hiểu về lớp học này (đang được giảng dạy tại Hải Dương) lo lắng: “Không hiểu cái trường này làm ăn kiểu gì mà vào học không cần thi cử gì? Nếu ai có nhu cầu học thì cứ đăng ký, nộp tiền là được cấp giấy báo nhập học. Đã thế phòng đào tạo nhà trường còn không thèm thu hồ sơ của học sinh khi vào nhập học…Sau khi kết thúc khóa học, học sinh được cấp bằng chính quy, còn chất lượng đào tạo thì không hề được quan tâm”, một người dân bức xúc.
Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội 
Dạy nghề y, nhưng lớp được đi thuê lại của Trung tâm dịch vụ việc làm, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương. Ở đây, ngoài một phòng học sơ sài thì không có phòng thí nghiệm, cũng chẳng có vườn cây dược liệu...Không biết thày dạy cái gì, và học trò tiếp thu cái gì? Mai mốt ra trường, học cứu người hay hại người đây?
Để làm rõ sự việc theo đơn tố cáo, phóng viên đã trực tiếp có mặt tại nơi Hội Đông Y Hải Dương (đơn vị liên kết đào tạo) thuê lớp học và trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội để xác minh sự việc. 
Tại đây địa điểm mở lớp ở Hải Dương, chỉ mất chưa đầy 5 phút, chúng tôi đã làm xong thủ tục nhập học cho một người hoàn toàn không tồn tại. Học sinh không tồn tại, không có hồ sơ, không lẽ nhà trường này cấp Giấy nhập học cho...ma?
Cách thức rất đơn giản, chỉ cần khai tên, nơi ở (bất kỳ đâu đều được) để cán bộ tuyển sinh ghi vào Giấy nhập học đã được ký đóng dấu sẵn. Thủ tục xong xuôi và nếu không mang đủ số tiền cần thiết (gần 5,5 triệu đồng tiền đầu vào) thì nộp trước 1triệu đồng cũng được.
Đáng chú ý hơn, tại thời điểm thực hiện các thủ tục nhập học, học sinh không phải nộp hồ sơ lý lịch theo quy định quản lý đào tạo.
Giấy báo nhập học cấp cho học sinh...không tồn tại.
Câu hỏi đặt ra là, việc Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội liên kết đào với Hội Đông Y tỉnh Hải Dương, mở lớp đào tạo chuyên ngành Y sỹ, Y học cổ truyền  có được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền? Chỉ tiêu tuyển sinh có được thực hiện đúng theo hợp đồng thực hiện liên kết đào tạo nguồn nhân lực...?
Lãnh đạo nhà trường thách thức cơ quan chức năng, đe dọa phóng viên
Việc thực hiện liên kết đào tạo giữa trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh với Hội Đông y tỉnh Hải Dương được cho là không đúng với quy định 42/2008/QĐ – BGDĐT ngày 28/7/2008 về việc liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, đối tượng tham gia liên kết đào tạo được quy định rõ như sau: Đơn vị phối hợp đào tạo bao gồm các cơ sở giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh trở lên.
Như vậy, căn cứ theo quy định trên, thì Hội Đông y tỉnh Hải Dương không thuộc diện được phối hợp liên kết đào tạo.
Lớp chuyên ngành Y sỹ, Y học cổ truyền tại Hải Dương trong một buổi sinh hoạt tại phòng học được Hội đông y Hải Dương thuê.
Trước những thắc mắc trên, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã nhiều lần liên hệ, để làm việc trực tiếp với lãnh đạo trường trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh, nhưng đều bị từ chối.
Trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo nhà trường cũng thẳng thừng từ chối trả lời các thông tin liên quan đến tuyển sinh, liên kết đào tạo…
Không dừng lại ở đó, lãnh đạo trường này còn đưa ra những lời thóa mạ đơn vị quản lý, cơ quan chức năng: “Tôi nói với anh, trường tôi đã đủ phức tạp rồi, Bộ GD&ĐT - Nó đã kiểm tra rồi, anh cứ nói với mọi người là nhà trường đang đón nhận cả cơ quan Công an đến để làm việc đấy! Còn việc phóng viên phản ánh, nếu gặp riêng tư anh thì chúng tôi gặp, còn không thì...”, ông Tô Văn Quý, phụ trách công tác quản lý đào tạo nhà trường cho biết.
Ông  Quý cũng không quên buông lời đe dọa phóng viên: “Việc của ai thì người đó làm, còn ai làm việc gì gây ảnh hưởng đến nhau thì người đó phải gánh hậu quả thôi anh ạ”.
Với những thông tin chưa được làm sáng tỏ tại Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nôi, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, xử lý vụ việc...
Báo điện tử GDVN sẽ tiếp tục đăng tải thông tin về sự việc này.

No comments:

Post a Comment