Friday, November 21, 2014

'Cần một loạt biện pháp để phát triển quan hệ Mỹ-Việt trong năm 2015'

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Myanmar, ngày 13/11/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Myanmar, ngày 13/11/2014.
VOA-21.11.2014
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết cần thực thi một loạt biện pháp thực tiễn để tăng cường các quan hệ Mỹ-Việt trong năm 2015.
Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, trích lời ông Lê Hải Bình nói rằng “Trong năm tới sẽ có một loạt bước thiết thực để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, cũng như vì hoà bình, ổn định và hợp tác trong khu vực.”
Phát biểu này được đưa ra  tại cuộc họp báo thường lệ hôm thứ Năm ở Hà nội , khi ông Lê Hải Bình trả lời câu hỏi của một nhà báo về những ưu tiên của Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius.
Ông Bình xác nhận tin Thượng Viện Mỹ đã chuẩn thuận ông Ted Osius vào chức Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cùng lúc Tân Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Phạm Quang Vinh bắt đầu nhiệm kỳ của ông tại Hoa Kỳ.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói thêm rằng ông tin rằng hai vị đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực vào nỗ lực phát triển quan hệ toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ.
Quan chức ngoại giao Việt Nam nói trong thời gian qua, đã có nhiều tiến triển trong các quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Ông cho biết là hai nước đang tích cực chuẩn bị đánh dấu kỷ niệm 25 năm từ ngày bình thường hoá quan hệ song phương trong năm tới.
Về vấn đề Biển Đông và quan hệ với Trung Quốc, ông Lê Hải Bình tái khẳng định rằng “mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần đóng góp tích cực, xây dựng cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.”  Ông nhắc lại rằng các bên cần tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước ven biển.   
Nguồn: Xinhua, TTXVN, VietnamNet

No comments:

Post a Comment