Friday, November 21, 2014

Người Hong Kong biểu tình đòi chính phủ Anh bảo vệ quyền lợi

 RFA 21.11.2014
000_Hkg10121903-622.jpg
Một nhóm những nhà tranh đấu cho dân chủ đã biểu tình trước cửa tòa Tổng Lãnh Sự Anh hôm 21/11/2014, đòi London phải thực hiện đúng những cam kết đã đưa ra với dân chúng hồi 1997 trước khi trao trả vùng đất này lại cho Trung Quốc. AFP

Từ chiều hôm 21/11 ở Hong Kong, một nhóm những nhà tranh đấu cho dân chủ đã biểu tình trước cửa tòa Tổng Lãnh Sự Anh, đòi London phải thực hiện đúng những cam kết đã đưa ra với dân chúng hồi 1997 trước khi trao trả vùng đất này lại cho Trung Quốc.
Một đại diện của nhóm biểu tình gồm 30 người cho báo chí biết chính phủ Anh có trách nhiệm phải lên tiếng bênh vực quyền lợi cho người dân đặc khu, phải thúc đẩy Bắc Kinh tôn trọng lời cam kết mọi sinh hoạt xã hội và kinh tế sẽ không thay đổi sau khi Hong Kong thuộc về Hoa Lục.
Anh Daniel Ma, một đại diện của nhóm sinh viên học sinh tham gia cuộc biểu tình nói rằng London không thể tiếp tục im lặng trong khi người dân Hong Kong đang bị Bắc Kinh ngăn chận, không cho được hưởng dân chủ, tự do, khi quy định cử tri chỉ được bỏ phiếu dựa vào danh sách ứng cử viên tranh chức đặc khu trưởng do Bắc Kinh chọn.
Trước những cáo buộc do đoàn biểu tình đưa ra, một viên chức ngoại giao Anh nói rằng những cáo buộc đó hoàn toàn không đúng, nhấn mạnh ở điểm London sẽ tiếp tục thúc đẩy Bắc Kinh tôn trọng những điều đã ký kết.
Hồi cuối tháng Chín vừa rồi, Thủ Tướng Anh David Cameron có bày tỏ mối quan tâm khi cảnh sát Hongkong sử dụng bạo lực để đàn áp đoàn biểu tình. Tuy nhiên trái với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông Cameron không nói rằng người dân mọi nơi đều được quyền bày tỏ quan điểm chính trị và quyền tự do bầu cử, ứng cử, là một trong những quyền mà mọi người đương nhiên được hưởng.
Được biết trong một vài tuần tới, sẽ có phái đoàn dân cử Anh ghé thăm Hong Kong. Những người tham gia biểu tình nói rằng họ muốn có buổi gặp gỡ riêng với phái đoàn để đề nghị những điểm họ tin chính phủ Anh nên làm để bảo vệ quyền lợi cho cư đân đặc khu.

No comments:

Post a Comment