Wednesday, November 12, 2014

Tài xế đình công, đường phố sạch bóng xe taxi

Tài xế đình công, đường phố sạch bóng xe taxi

Sáng ngày 12.11, các tài xế xe taxi của Công ty cổ phần Tài chính Đỗ Gia (gọi là Công ty Đỗ Gia), có trụ sở tại số C 99, Trần Hưng Đạo, phường 10, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đã đồng loạt đình công khiến cho hoạt động vận chuyển hành khách của Công ty này bị ngưng trệ.
Theo nhiều tài xế taxi, Công ty Đỗ Gia do ông Đỗ Hiếu Đạo (TP Cần Thơ) làm chủ thực hiện kinh doanh dịch vụ xe taxi tại Sóc Trăng vào ngày 10.11.2013 với thương hiệu Taxi Sóc Trăng.
Mới đây, đầu tháng 11/2014, Công ty Đỗ Gia được tỉnh Sóc Trăng cho phép ra mắt thêm một loại hình dịch vụ taxi mang tên MeKong với 10 xe, nâng tổng số xe của công ty lên 35 chiếc.
Thời gian đầu, hoạt động dịch vụ xe taxi của Công ty được người dân chấp nhận và công nhân viên, tài xế của Công ty cũng có thu nhập ổn định.
Tuy nhiên, sau đó không lâu, mọi hoạt động điều hành cũng như chế độ với công nhân viên, tài xế bộc lộ nhiều sai phạm khiến cho người lao động bất bình như hầu hết lao động trong công ty không được ký hợp đồng lao động dù họ đã làm việc suốt 1 năm nay; chế độ làm việc căng thẳng nhưng thu nhập lại có xu hướng thấp hơn bởi qui định về tỉ lệ ăn chia của lãnh đạo công ty không minh bạch, có biểu hiện lợi ích nhóm nhiều hơn. 
Thu nhập cao nhất của tài xế xe 7 chỗ ngồi thời gian đầu khoảng 5 triệu đồng/tháng; nhưng hiện nay theo cách tính mới của công ty thì chỉ còn từ 3-4 triệu đồng, có người chỉ còn khoảng 3 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, các ngày lễ, tết, chủ nhật nhân viên cũng như tài xế vẫn làm việc 24/24 nhưng không có chế độ thêm giờ, tăng tiền,…
Hoạt động kinh doanh của công ty cũng gây thiệt thòi cho hành khách và tài xế. Cụ thể, khi xăng dầu lên giá, cước vận chuyển cũng tăng; khi xăng dầu xuống giá, cước vận chuyển vẫn giữ nguyên nhưng công ty lại giảm tỉ lệ phần trăm doanh thu của tài xế.
Bên cạnh đó, công ty áp dụng chế độ phạt rất vô lý. Cụ thể, một vị lãnh đạo địa phương có mối quan hệ thân tình với giám đốc Công ty nên mỗi khi vị này đi xe, giám đốc chỉ đạo tài xế không được thu tiền (số tiền đó giám đốc chịu trách nhiệm). 
Trong một lần chở vị lãnh đạo này đi công việc riêng, do thấy tài xế chở đi nhiều lần, lại chờ lâu nên vị lãnh đạo có thưởng riêng cho tài xế 500 ngàn đồng. Việc này đến tai giám đốc, tài xế bị mời làm việc, cắt ca 3 ngày, số tiền 500 ngàn đồng bị thu hồi sung quỹ công ty.
Ngoài ra, tài xế mang giày không đúng qui định, hút thuốc trong xe, để xe bẩn,…cũng bị phạt từ 1-5 triệu đồng. Nhân viên nào dùng vòi nước công ty rửa xe cá nhân cũng bị phạt 500 ngàn đồng, cắt ca làm việc. Trong quá trình hoạt động, xe bị hư hỏng do lỗi kỹ thuật, hao mòn thì tài xế phải tự bỏ tiền ra sữa chữa, thay thế… 
Đặc biệt, hoạt động được 1 năm nhưng đến nay, Công ty này không có tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên,…nên khi có bất hoà về tài chính, không có tổ chức nào đứng ra can thiệp, hoà giải. Vì vậy, mâu thuẫn giữa lãnh đạo và nhân viên, tài xế ngày càng gay gắt hơn.
Sáng ngày 12.11, PV đã đến trụ sở Công ty ở đường Trần Hưng Đạo để kiểm chứng thông tin của công nhân, tài xế nhưng được một người ở văn phòng cho biết “Giám đốc công ty không có mặt ở cơ quan nên không thể cung cấp được thông tin gì cho báo chí”.
  
Hàm Yên

No comments:

Post a Comment