Wednesday, November 12, 2014

Bắc Kinh "sắp mất giới trẻ Hồng Kông"

(NLĐO) – Bắc Kinh có nguy cơ mất cả một thế hệ trẻ nếu không giải quyết các yêu cầu của sinh viên biểu tình. Đó là nhận định của bà Anson Chan, người thường được gọi là “Người đàn bà thép” của Hồng Kông.

Là một trong những tiếng nói chính trị có sức ảnh hưởng ở Hồng Kông, cựu Tổng thư ký Anson Chan nói rằng Bắc Kinh phải mau chóng bắt tay thực hiện tiến trình “hòa giải” và “dàn xếp” với người biểu tình ủng hộ dân chủ. Bằng không thì sẽ mãi mãi vuột mất “trái tim và khối óc” của giới trẻ Hồng Kông.

Lời cảnh tỉnh của bà Anson Chan được đưa ra sau khi chính quyền đặc khu kêu gọi người biểu tình hoặc rút lui hoặc đối mặt với bắt bớ. Theo bà Anson Chan, “Cách mạng dù” đang trong tuần thứ 7 và chỉ kết thúc khi Bắc Kinh có dấu hiệu nhượng bộ.

96695b595efa94c6ee21f2deb4aecb53.jpg
Cựu Tổng thư ký Anson Chan nói Bắc Kinh phải mau chóng thực hiện tiến trình “hòa giải”,“dàn xếp”.Ảnh: SCMP

Trả lời phỏng vấn của báo Anh The Telegraph, nhân vật cấp cao thứ hai của Hồng Kông dưới thời Anh cai trị nói: “Giờ đây, Bắc Kinh nên tham gia vào một quá trình mà chúng ta có thể gọi là thỏa hiệp, hòa giải hay đàm phán. Bởi lẽ chắc chắn việc xoa dịu tình hình không chỉ tùy thuộc vào sinh viên, học sinh, mà tình hình biến chuyển còn dựa theo quyết định của thượng tầng chính trị. Vì vậy, chính quyền trung ương cũng như Hồng Kông cần đưa ra cách để phá vỡ bế tắc hiện nay, kéo các bên liên quan vào bàn đàm phán”.

Với bà Chan, sinh viên sẽ không chấp nhận trắng tay. “Một số sinh viên, dẫu tôi không rõ có bao nhiêu, rất kiên quyết sẽ ở lại cho đến khi đạt được điều gì đó. Không ai đòi hỏi cái gì quá tầm với như sở hữu mặt trời hay mặt trăng” – bà Anson Chan cho biết.

17 năm kể từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc, dường như Bắc Kinh “không thể chiếm được trái tim và khối óc của những người trẻ tuổi” mà còn đẩy họ ra xa hơn, bà Chan kết luận.

Mong Kok protest, Hong Kong
7.000 nhân viên cảnh sát có thể được triển khai để thực thi lệnh yêu cầu người biểu tình. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, các nguồn tin ngày 12-11 cho biết 7.000 nhân viên cảnh sát có thể được triển khai để "xóa sổ" các địa điểm biểu tình vào cuối tuần này, như ở đường Nathan, một phần đường Argyle ở Mong Kok (Vượng Giác), khu vực bên ngoài Citic Tower ở Admiralty (Kim Chung)… Cảnh sát cũng bác bỏ tin đồn rằng sẽ dùi cui để đẩy lùi người biểu tình.

Thứ Tư, 11:17  12/11/2014
H.Bình (Theo RTHK, Telegraph)

No comments:

Post a Comment