Friday, November 28, 2014

Phát hiện hàng tấn tiền dưới tầng hầm tướng tham nhũng Từ Tài Hậu

Từ Tài Hậu (phải), cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương CHND Trung Hoa, người kiểm soát quân đội Trung Quốc và cựu Ủy viên Bộ chính Trị Bạc Hy Lai (trái) (Ảnh Internet)
Leo Timm 28 Tháng Mười Một , 2014
Kể từ khi Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng hơn hai năm nay, ông Từ Tài Hậu là một trong hai quan chức cấp cao nhất bị ngã ngựa. Sau hơn một năm tiến hành điều tra, đến hiện tại, số tài sản khổng lồ của cựu phó cấp cao nhất trong quân đội Trung Quốc mới được tiết lộ.
Theo truyền thông nhà nước, nhiều cổ vật, ngọc bích có giá trị và những bọc tiền giấy nặng cả tấn đã được tìm thấy trong tầng hầm rộng 8,094 km2 (2.000 mẫu Anh vuông) vào tháng 3 vừa qua.
Các cán bộ điều tra phải điều động hơn 10 xe quân sự để chở tất cả số tài sản cất giấu trong tầng hầm căn nhà xa xỉ của ông Từ Tài Hậu ở Bắc Kinh, tạp chí Phoenix Weekly dẫn lời quan chức chính phủ cấp cao đưa tin hôm 20/11.
Từ Tài Hậu, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương, đang bị điều tra vì tội tham nhũng nghiêm trọng và gần như chắc chắn do có mối liên hệ mật thiết với cựu Ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai và cựu Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang. Việc điều tra tham nhũng đối với ông Từ được chính quyền công bố hồi tháng 6/2014. Trước đó, ông Từ bị khai trừ khỏi Đảng, tước quân tịch và quân hàm thượng tướng.
Chiến dịch chống tham nhũng được tiến hành ngay sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền hành đất nước vào năm 2012. Đến nay, chiến dịch này đã xử lý kỷ luật hơn 74.000 người, theo trang web của Ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan phụ trách các cuộc thanh trừng của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Ông Từ Tài Hậu là một trong những quan chức quân đội cao cấp nhất bị thanh trừng trong lịch sử của ĐCSTQ, cùng cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang, cũng là một đồng minh trung thành của ông Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo ĐCSTQ, người có ảnh hưởng chính trị sâu rộng mặc dù ông Giang đã rời chức Tổng Bí Thư vào năm 2002.
Mặc dù, tội danh “tham nhũng” được chính quyền Bắc Kinh sử dụng để kỷ luật các quan chức, song nhiều người trong số đó đều có quan hệ chặt chẽ với cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân. Ông Giang đã phạm vào nhiều tội ác chống lại loài người, trong đó có mổ cắp nội tạng từ các tù nhân lương tâm.
Với việc bắt được các quan chức cao cấp như ông Từ và ông Chu, Chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt đầu phá vỡ ảnh hưởng của phe cánh Giang Trạch Dân trong bộ máy quân sự và an ninh Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment