Friday, November 28, 2014

Biểu tình Hong Kong ‘dậy sóng’, đánh dấu 2 tháng cảnh sát dùng bạo lực

Sau một thời gian ngắn bị bắt giam, thủ lĩnh lãnh đạo biểu tình đòi dân chủ Hong Kong Joshua Wong Chi-fong đã bị buộc tội cản trở người thi hành án. Bất chấp người lãnh đạo bị bắt, đoàn biểu tình tiếp tục tụ tập và phản đối để đánh dấu hai tháng cảnh sát dùng hơi cay tấn công lại đám đông.



Wong vừa tròn 18 tuổi, trở thành gương mặt nổi bật trong phong trào biểu tình đòi cải cách bầu cử dân chủ ở đặc khu Hong Kong. Anh đã bị bắt cùng nhiều người tham gia biểu tình khi cảnh sát đổ quân dọn dẹp, loại bỏ những chướng ngại vật ở khu vực biểu tình ở quận Mong Kok. Wong đã được tại ngoại nhưng không thể đi đến các khu vực tập trung đông người cho đến khi diễn ra phiên tòa xét xử anh ngày 14/1 tới. Anh bị hạn chế đi lại trừ lúc đi đến trường đại học. Wong cho biết: “Tôi không thể vào Mongkok cho đến ngày 14/1. Tôi cảm thấy hoang mang.”

Tuy nhiên, Wong tiếp tục tố cáo cảnh sát đã bạo lực với người biểu tình. Reuters dẫn lời Wong, trả lời phóng viên bên ngoài Tòa án thành phố Kowloon: “Họ (cảnh sát - PV) ép tôi xuống mặt đất để khống chế và làm tôi bị thương. Việc này gây ra vết thương trên cổ và mặt tôi. Họ liên tiếp, 6 đến 7 lần, cố làm tổn thương cơ thể tôi, kể cả vùng kín”. Một lãnh đạo khác của đoàn biểu tình, Lester Shum cũng cáo buộc cảnh sát đã dùng bạo lực khi bắt giữ cậu: “Họ đấm đá khi bắt giữ tôi . Họ thụi đầu gối vào bụng và đá vào thắt lưng tôi. Họ còn kéo tóc và đè đầu tôi xuống mặt đất hai lần”.

Tối ngày 28/11, rạng sáng sớm ngày 29/11, hàng trăm người tiếp tục tụ tập tại Mong Kok để đánh dấu tròn hai tháng kể từ khi cảnh sát dùng hơi cay chống lại người biểu tình. Đám đông đã bao vây khu vực mua sắm Yeung Choi Street, phong tỏa các con đường khiến nhiều cửa hàng trên phố phải đóng cửa. Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã xảy ra cùng một số vụ bắt giữ. Cảnh sát đã dùng hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông khiến biểu tình lan rộng ra khu vực Mong Kok. Tờ The Wall Streets Journal gọi tình cảnh này là cuộc rượt đuổi giữa mèo và chuột trong suốt đêm qua.

King Siu, một sinh viên 19 tuổi tại Đại học Baptist Hồng Kông khẳng định bạo lực quá mức của cảnh sát là một trong những lý do khiến anh tiếp tục đi ra phố. Trong khi đó, một cảnh sát giấu tên cho biết, ông rất “quan ngại” về việc một cán bộ an ninh đã bị đình chỉ sau khi bị khiếu nại tấn công quá mức vào đoàn biểu tình.
 29/11/2014 - 09:53
Hương Nguyên
Theo The Wall Streets Journal

No comments:

Post a Comment