Friday, November 28, 2014

Người Nhật lo lắng về giao thông ở TP HCM

(NLĐO) – Các doanh nghiệp (DN) Nhật và Hiệp hội DN Nhật Bản vừa có buổi thoại với UBND TP HCM vào sáng 28-11. Chương trình do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP tổ chức.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM, ông Nakajima Satoshi cho biết hiện có khoảng 7.300 người Nhật đang sống ở khu vực phía Nam, trong đó TP HCM có 6.600 người. Bên cạnh đó còn có 730 DN thuộc Hiệp hội DN Nhật đang làm ăn tại TP và nhiều người Nhật đến TP HCM du lịch.

“Tuy nhiên, người Nhật chúng tôi quan rất ngại về tình hình an ninh trật tự, các vụ việc liên quan đến con nghiện, cướp giật. Hy vọng TP sẽ tiếp tục cải thiện trong tương lai để khách du lịch cảm thấy an toàn khi ở Việt Nam” - ông Nakajima Satoshi nhận xét.

Giới thiệu các món ăn Nhật bên ngoài buổi đối thoại
Giới thiệu các món ăn Nhật tại một buổi kết nối đầu tư.

Đại diện Hiệp hội DN Nhật cũng than phiền rằng người tham gia giao thông ở TP chưa tuân thủ luật như không dừng đúng vạch, đi ngược chiều, xe tải dừng đỗ không đúng, xe buýt lưu thông trên đường nguy hiểm. Do đó, cần phải làm những làn đường riêng cho xe rẽ trái, rẽ phải ở các giao lộ, cần có cầu vượt băng đường… Nhiều công trình ở TP chậm tiến độ cũng góp phần ảnh hưởng đến giao thông.

Các DN Nhật Bản cho biết TP dù đã lập đường dây nóng để nhận phản ánh của du khách về các vấn đề an ninh, trật tự nhưng cần tăng cường trình độ tiếng Anh của nhân viên trực tổng đài hơn nữa.

Cũng theo ngài Tổng Lãnh sự Nhật, Việt Nam vốn được DN Nhật đánh giá là nơi an ninh, dễ sống, thuận lợi đầu tư. Nhưng TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung cần đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư để giữ chân các nhà đầu tư hiện hữu và thu hút thêm những nhà đầu tư mới.

Tại buổi đối thoại, một số DN Nhật cũng nêu vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, thuế thu nhập cá nhân và thủ tục visa khi nhập cảnh…

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho biết sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề vướng mắc cho   DN. Những vấn đề ngoài nào thẩm quyền, TP sẽ kiến nghị lên các bộ ngành trung ương xem xét. Ông Hà cũng cam kết sẽ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo đột phá trong thủ tục về thuế, hải quan để hạn chế thấp nhất tiêu cực, nhũng nhiễu.
Thứ Sáu,16:55 28/11/2014
Tin-ảnh: T.Phương

No comments:

Post a Comment