Friday, October 24, 2014

Người biểu tình Hồng Kông bỏ phiếu về đề xuất của chính quyền

(Dân trí) - Các nhà hoạt động dân chủ tại Hồng Kông đang lên kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu để xác định quan điểm của người biểu tình, trước những đề xuất hòa giải của chính quyền.

Người biểu tình Hồng Kông đã xuống đường suốt gần 4 tuần qu
Người biểu tình Hồng Kông đã xuống đường suốt gần 4 tuần qua

Thông tin được các lãnh đạo của người biểu tình tại Hồng Kông công bố. Theo đó cuộc trưng cầu ý kiến sẽ được tổ chức vào tối Chủ nhật này.

Trong các cuộc đối thoại trực tiếp với lãnh đạo sinh viên biểu tình, các nhà đàm phán của chính quyền Hồng Kông đã đề xuất gửi một bản báo cáo tới Bắc Kinh, nêu chi tiết quan điểm của người biểu tình. Họ cũng đề nghị cả hai phía thành lập một ủy ban hỗn hợp để thảo luận thêm những cải cách chính trị, sau cuộc bầu cử chọn người lãnh đạo đặc khu này trong năm 2017.

Ban đầu các sinh viên đã bác bỏ đề xuất này với lý do thiếu tính thực chất. Nhưng sau đó phe biểu tình đã quyết định tiến hành một cuộc khảo sát ý kiến người biểu tình để quyết định bước đi tiếp theo.

“Cuộc trưng cầu ý kiến có thể lượng hóa ý kiến của mọi người, và cho chính quyền thấy người dân ở những khu vực bị chiếm đóng đang yêu cầu chính quyền phải phải đưa ra được giải pháp thực chất”, lãnh đạo người biểu tình Alex Chow nói.

Kế hoạch trưng cầu ý kiến được đưa ra cùng lúc với lời kêu gọi người biểu tình “về nhà” được cựu lãnh đạo Hồng Kông, ông Đổng Kiến Hoa, đưa ra. Ông Đông gọi các cuộc biểu tình là “sự phạm pháp trắng trợn”, và cảnh báo về những hậu quả của việc tiếp tục biểu tình vượt ra khỏi tuần thứ tư liên tiếp sẽ mang lại hậu quả “rất nghiêm trọng”.

Người biểu tình ít khả năng rút lui

Một nghị sỹ ủng hộ dân chủ đã bác bỏ những lập luận của ông Đổng, cho rằng chúng sẽ có ít ảnh hưởng đối với những người biểu tình trẻ tuổi đang chiếm số đông, những người không mấy tôn trọng một nhà cựu lãnh đảo nổi tiếng thân Bắc Kinh.

“Họ (chính quyền) đang hành động một cách tuyệt vọng nếu họ cảm thấy ông Đổng Kiến Hoa có thể có chút ảnh hưởng tâm lý hay tư tưởng nào đó đối với dân chúng ở đây. Nó còn hơn cả một chuyện thần kỳ, một trò cười thực sự”, nghị sỹ Claudia Mo nói.

Một cơ quan giám sát nhân quyền của Liên Hợp Quốc ngày 23/10 đã hối thúc Hồng Kông thực thi cải cách dân chủ, cho rằng các bước đi thời gian qua vẫn chưa đạt mức cần thiết. Dù vậy cả Hồng Kông và Bắc Kinh nhanh chóng bác bỏ kiến nghị này.

“Trung Quốc không phải một bên tham gia vào Công ước quốc tế về nhân quyền và quyền chính trị…Công ước này không phải chuẩn mực mà theo đó những diễn biến tại Hồng Kông có thể bị phán xét”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Anh tuyên bố.

Thứ Sáu, 24/10/2014 - 21:54
Thanh Tùng
Theo AFP

No comments:

Post a Comment