Friday, October 24, 2014

Chế cà phê 'bẩn' từ đậu nành, bột bắp và hóa chất

NĐT-| 17:05 PM

Cà phê được "chế" từ những nguyên liệu bày bừa bộn dưới sàn nhà dơ bẩn, trong đó chủ yếu là các loại “tạp chất” pha lẫn với nhau như: đậu nành, bột bắp…, còn tỷ lệ caffeine rất ít.

Ngày 24/10, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (công an TP.Đà Nẵng) cho biết vừa phát hiện một cơ sở sản xuất, chế biến cà phê bẩn, không đảm bảo vệ sinh trên đường Tôn Đản (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Cơ sở sản xuất này do ông Hồ Nhật Trường (31 tuổi, hộ khẩu thường trú Đắk Nông) làm chủ, có 8 công nhân làm thuê.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực sản xuất không đảm bảo an toàn thực phẩm. Cụ thể, nguyên liệu dùng để sản xuất, gồm 1.000 kg cà phê hạt, đậu nành, bắp, muối, bơ, hương cà phê… để vương vãi dưới sàn nhà.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy dù đang chế biến 8 nhãn hiệu, tuy nhiên chủ cơ sở này chỉ cung cấp hợp đồng gia công và công bố chất lượng 2 nhãn hiệu là Danacaphe và Đại Cát Long.
Lực lượng chức năng tiến hành xác minh một số nhãn hiệu cà phê tại các tỉnh, thành phố thì được biết các nhãn hiệu này chưa được chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm.
Qua kiểm tra, các gói cà phê này không đạt tiêu chuẩn theo quy định vì hàm lượng caffeine rất ít, chỉ chiếm 0,0062%, còn lại chủ yếu là đậu nành, bột bắp… Ông Trường thừa nhận đã tự đi in bao bì của các nhãn hiệu cà phê nói trên rồi thuê công nhân chế biến, đóng gói đưa ra thị trường tiêu thụ.
Ngoài ra, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ sở không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho một số nhân viên, không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt cơ sở này số tiền 14,5 triệu đồng vì các vi phạm trên.

Chế cà phê 'bẩn' từ đậu nành, bột bắp và hóa chất - Ảnh 1

Chế biến cà phê giữa sàn nhà dơ dáy, mất vệ sinh.

Trước đó, ngày 27/8, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Đắk Lắk - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiểm tra cơ sở chế biến cà phê bột Nhất Thiên của ông Nguyễn Đình Quang tại thôn 14, xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột.
Mỗi tháng cơ sở này cung ứng cho thị trường khoảng 1 tấn cà phê bột. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng lại chỉ phát hiện đậu nành, bột ngô và các can đựng hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc có nguồn gốc từ Trung Quốc chứ không hề có bất kỳ hạt cà phê nào trong kho. Ngoài ra điều kiện vệ sinh tại cơ sở này đều không đảm bảo.
Theo chủ cơ sở cho biết cứ trộn các hương liệu vào bột đậu, ngô sau khi rang xay rồi đóng gói là xong. Đối với những can hóa chất, chủ cơ sở mua tại các chợ trên địa bàn nhưng không biết cụ thể là hóa chất gì.
Ngoài sản phẩm cà phê Nhất Thiên, tại cơ sở này còn có một số bao bì sản phẩm cà phê bột khác, như: Ngọc Hà, Cảm, Chồn với những địa chỉ đăng ký khác nhau ở 2 tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai. Theo chủ cơ sở này thì ngoài sản xuất cà phê có nhãn hiệu Nhất Thiên thì cơ sở còn nhận gia công theo yêu cầu của khách hàng.
Theo một chuyên gia về thực phẩm, đậu nành và bắp là những ngũ cốc có dinh dưỡng cao nhưng khi bị rang cháy thì rất độc hại. Người sử dụng có thể mắc một số bệnh như ung thư. Đó là chưa kể đến các chất tạo màu, tạo mùi không rõ nguồn gốc được các cơ sở chế biến sử dụng làm cà phê
Ngọc Anh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment