Thursday, October 23, 2014

Nạo vét cửa Nhật Lệ: Ai được lợi?

QUẢNG BÌNH (NV) - Với lý do nạo vét để thông luồng lạch, trong khi cảng hàng hóa đã bị xóa từ lâu. Các quan chức CSVN đã lợi dụng để khai thác cát và tham nhũng, bất chấp hậu quả về sau.


Ngư dân phản ánh, họ không chịu nạo vét trong luồng mà bám theo tàu mẹ để nạo vét. (Hình: Tiền Phong)

“Nếu lấy đi hơn 2.2 triệu m3 cát ở cửa Nhật Lệ hậu quả sẽ rất khôn lường. Bởi nếu khoét sâu xuống lòng sông, lòng biển sẽ khiến cát hai bên bờ dịch chuyển xuống chỗ trũng để bù phần mất đi, dẫn đến việc sạt lở bờ sông, bờ biển. Nhiều khu của thành phố Đồng Hới rất khó bảo toàn, có thể sẽ bị sập xuống biển,” một chuyên gia về cửa sông, cửa biển sống ở Quảng Bình xin được giấu tên nhận định.

Theo tờ Tiền Phong, tháng 6, 2014, Cục Đường Thủy Nội Địa Việt Nam ký hợp đồng với công ty Hoàng Kim Việt “Thực hiện Dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia, kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn cửa sông Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình” trị giá gần 131 tỷ đồng.

Với phương châm xã hội hóa, công ty Hoàng Kim Việt sẽ nạo vét hơn 2.2 triệu m3 cát. Chiều dài nạo vét gần 3km, tính từ phao số 0 vào sông Nhật Lệ; chiều rộng nạo vét phía ngoài cửa biển 400m, phía trong lòng sông 100m; cao trình đáy nạo vét -5,5m, mái dốc 7m; thời gian thi công 192 ngày, gấp gần 10 lần so với khuyến cáo của các nhà khoa học.

Sau đó xuất cát bán sang Singapore để bù đắp chi phí, thực hiện các nghĩa vụ thuế, phí... dựa trên “báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án” do ông Nguyễn Xuân Quang, phó chủ tịch tỉnh Quảng Bình ký duyệt.

Thế nhưng từ khi khởi động dự án, với khối lượng cát bị lấy đi quá lớn, trong khi cảng hàng hóa Nhật Lệ đã bị xóa từ năm 2010. Đặc biệt, trong các tài liệu liên quan đến dự án và trên thực địa không hề thấy có sự tham gia của các nhà khoa học, đang gây quan ngại cho người dân.

Ngư dân Nguyễn Văn Sơn ở xã Bảo Ninh nhận định, “Việc nạo vét cửa Nhật Lệ là cần thiết. Chỉ cần thông luồng ngay đoạn eo thắt với độ dài chừng 300m, rộng chừng 30m, sâu chừng 3m là đủ. Thế nhưng, tui cũng không biết họ nạo vét cho ai nữa. Chỗ cạn thì không nạo vét, cứ đè ra ngoài phao số 0 mà nạo. Tui nghĩ họ nạo vét không phải vì dân chúng tôi mà nạo vì nguồn lợi riêng của họ.”

Trong khi đó, một lãnh đạo ngành Giao Thông Vận Tải ở Quảng Bình cho biết, “Ban đầu họ đưa ra con số nạo vét luồng Nhật Lệ lên đến 5 triệu m3, nhưng tại phiên họp tôi đã phản đối đến cùng, sau đó họ xuống còn hơn 2.2 triệu m3. Tôi nói thật, nếu nạo vét luồng Nhật Lệ, chỉ cần chở 5 tàu (mỗi tàu 50,000m3) là đủ. Tuy nhiên, nếu như thế thì chẳng ai dại mà làm!”

Báo Tiền Phong đã liên lạc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các ngành chức năng nhằm xác minh sự việc, nhưng người thì bận đi công tác, người thì cho rằng mình không nắm.

Ngay như ông Lê Quốc Cường, phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Quảng Bình, là đơn vị quản lý nhà nước cũng né tránh: “Sở không có đầy đủ hồ sơ, tài liệu về dự án, chỉ đến khi có công văn yêu cầu, nhà thầu mới gởi một bộ.”

Liên lạc với ông Võ Minh Hùng, giám đốc công ty Hoàng Kim Việt để tìm hiểu thêm, thì ông Hùng nói đang ở Sài Gòn, chưa biết lúc nào gặp được. (Tr.N)

10-22-2014 1:57:18 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment