Thursday, October 23, 2014

IS 'sáp nhập' Tân Cương, Trung Quốc đau đầu nặng

(Baodatviet) - Tân Cương trở thành cơn đau đầu nặng nề của Trung Quốc khi IS điền tên khu tự trị này vào bản đồ "biên giới Nhà nước Hồi giáo".

The Diplomat ngày 22/10 đưa tin, tổ chức khủng bố al-Qaeda đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và kêu gọi thánh chiến chống lại Trung Quốc ở Tân Cương.
Thông báo được đưa ra bởi tổ chức truyền thông al-Sahab, cánh tay tuyên truyền của al-Qaeda trong số đầu tiên của tạp chí Hồi sinh bằng tiếng Anh.
Tạp chí này tập trung tuyên truyền mạnh vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung với các bài viết kích động người Hồi giáo ở cả Bangladesh, Ấn Độ, Afghanistan và Pakistan.
Tuy nhiên vấn đề đầu tiên được tổ chức này nêu ra lại là ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ đòi "Tân Cương độc lập" khỏi Trung Quốc, với tên gọi Đông Turkistan.
Cảnh sát Trung Quốc diễn tập chống khủng bố
Cảnh sát Trung Quốc diễn tập chống khủng bố
Trước đó hồi tháng 7, một trùm khủng bố IS, Abu Bakr Al-Baghdadi đã tuyên bố, quyền của người Hồi giáo đang bị xâm phạm ở Trung Quốc, Ấn Độ, Palestine, sau đó IS phát hành bản đồ "biên giới Nhà nước Hồi giáo" và Tân Cương đã được chúng đưa vào bản đồ này.
Những thông tin trên chắc chắn khiến chính quyền Trung Quốc thêm lo lắng bởi cách đây khoảng gần 2 tháng, lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc cũng đã cho thấy sự liên quan giữa Tân Cương, nơi sinh sống của tộc người Duy Ngô Nhĩ với IS. 
Tờ Global Times, phụ san của báo đảng cộng sản Trung Quốc cho biết, những phần tử từ Tân Cương gần đây có liên quan đến hoạt động của IS ở Syria và Iraq cũng như "các nhánh" của nhóm khủng bố này ở Đông Nam Á.
"Những kẻ khủng bố, ly khai và cực đoan" ở Tân Cương thường trốn ra nước ngoài từ các tỉnh miền núi phía nam Trung Quốc, nơi khu vực biên giới bị kiểm soát lỏng lẻo hơn.
Những phần tử này sau đó gia nhập lực lượng huấn luyện của IS và chiến đấu tại Iraq và Syria. Nhóm này muốn giành được sự thừa nhận của các nhóm khủng bố quốc tế, thiết lập các kênh liên lạc và phát triển “kinh nghiệm chiến đấu thực tế” trước khi quay trở lại Trung Quốc.
"Mục đích cuối cùng của chúng vẫn là tấn công Trung Quốc", Pan Zhiping, cựu lãnh đạo Viện Nghiên cứu Trung Á thuộc Học viện Khoa học Xã hội Tân Cương, nhận định.
Hồi tháng 5/2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã triển khai hoạt động chống khủng bố trên toàn quốc. Và với các thông tin trên, hẳn chính quyền của ông Tập sẽ phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động này, đồng thời nhanh chóng xích lại gần Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS.
Hồi đầu tháng 9 vừa qua, Mỹ đã đề nghị Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Barack Obama tiến tới thành lập một liên minh các quốc gia chống lại nhóm cực đoan IS.
Đến đầu tháng 10, tại Lầu Năm Góc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh phản đối mọi hình thức khủng bố và sẵn sàng hợp tác với Mỹ để đối phó với mối đe dọa khủng bố.
An Nhiên

No comments:

Post a Comment