Tuesday, September 30, 2014

Sĩ quan buôn ma túy: Công an bảo có, biên phòng nói không

NGHỆ AN (NV) - Một viên đại tá là phó giám đốc công an tỉnh Nghệ An vừa tái khẳng định với báo giới việc “bắt quả tang” ông Ðặng Quốc Khánh, đại úy của Lực Lượng Biên Phòng Nghệ An bán ma túy.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy, công an tỉnh Nghệ An và Bộ Chỉ Huy Biên Phòng Nghệ An mâu thuẫn với nhau về trường hợp ông Ðặng Quốc Khánh.

Ông Ðặng Quốc Khánh (trái) nhận hoa chúc mừng từ tay một viên đại tá là chính ủy Bộ Chỉ Huy Biên Phòng Nghệ An khi ông Khánh trở thành “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” hồi năm ngoái. (Hình: Báo Nghệ An)

Hôm 25 tháng 7, nhiều tờ báo ở Việt Nam đồng loạt đưa tin, công an thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An bắt quả tang ông Ðặng Quốc Khánh, đại úy, đội trưởng Ðội Phòng Chống Ma Túy của Ðồn Biên Phòng Hạnh Dịch, tọa lạc tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, thuộc Bộ Chỉ Huy Biên Phòng Nghệ An, bán ma túy.

Trong xe hơi của viên đại úy này có 100 gram heroin.

Tuy nhiên sau đó vài giờ, tất cả các tờ báo tại Việt Nam đã đồng loạt đục bỏ tin vừa kể rồi thay vào đó bằng tin, một viên đại tá tên là Trần Minh Công, chủ nhiệm Chính Trị của Bộ Chỉ Huy Biên Phòng tỉnh Nghệ An, loan báo, công an thị xã Thái Hòa đã bắt nhầm đại úy Khánh.

“Biện pháp nghiệp vụ?”

Tuy viên đại úy vừa kể bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 100 gram heroin nhưng đó chỉ là “biện pháp nghiệp vụ,” bởi ông ta được giao nhiệm vụ trà trộn vào một tổ chức buôn lậu ma túy.

Theo viên đại tá chủ nhiệm Chính Trị của Bộ Chỉ Huy Biên Phòng tỉnh Nghệ An thì công an thị xã Thái Hòa bắt đúng đại úy Khánh là do cũng đang theo dõi tổ chức buôn lậu ma túy này.

Sự kiện vừa kể trở thành scandal, được công chúng đặc biệt quan tâm bởi năm ngoái, ông Ðặng Quốc Khánh, lúc đó là thượng úy, đội phó Ðội Phòng Chống Ma Túy của Ðồn Biên Phòng Hạnh Dịch đã được Ban Chấp Hành Trung Ương Ðoàn Thanh Niên Cộng Sản chọn làm một trong mười “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu,” vì “lập được nhiều thành tích trong việc phòng chống ma túy.” Cũng vì vậy, ông Khánh được vinh thăng từ thượng úy lên đại úy.

Nhiều người thắc mắc, tại sao Bộ Chỉ Huy Biên Phòng tỉnh Nghệ An lại chọn ông Khánh “trà trộn vào một tổ chức buôn lậu ma túy,” khi ông ta đã được nhiều người biết bởi là một trong mười “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” nhờ thành tích “phòng chống ma túy?” Thắc mắc này không được hồi đáp!

Bị bắt quả tang

Tại cuộc họp báo vừa diễn ra hôm 29 tháng 9, ông Nguyễn Tiến Dần, đại tá, phó giám đốc công an Nghệ An, tái khẳng định, ông Khánh bị “bắt quả tang” bán và vận chuyển ma túy khi chỉ có một mình trong xe hơi riêng, không có người đi kèm.

Công an thị xã Thái Hòa đã giao ông Khánh cho công an tỉnh Nghệ An. Công an tỉnh Nghệ An giao ông Khánh lại cho Bộ Chỉ Huy Biên Phòng tỉnh Nghệ An điều tra tiếp và sau đó thì có tin chuyện bán-vận chuyển ma túy của ông Khánh là “biện pháp nghiệp vụ.”

Ðến nay, công an tỉnh Nghệ An chưa nhận được kết luận điều tra của Bộ Chỉ Huy Biên Phòng Nghệ An về trường hợp ông Khánh.

Tại Việt Nam, ma túy vẫn là một vấn nạn xã hội nghiêm trọng. Tuy buôn lậu ma túy có thể bị phạt tử hình nhưng lợi nhuận quá lớn nên mua bán ma túy không giảm. Ðáng lưu ý là có rất viên chức chính quyền và sĩ quan của lực lượng vũ trang dính líu đến buôn lậu ma túy.

Hồi tháng 4, công an Thanh Hóa bắt giữ ông Lò Văn Dự, 34 tuổi, phó giám đốc trung tâm Văn Hóa huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa khi ông Dự và một thanh niên tên là Lò Văn Luyện, 27 tuổi đang phân chia 32 gram ma túy thành những gói nhỏ.

Cũng trong tháng 4, công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, bắt quả tang ông Huỳnh Dũng, một đại úy cảnh sát, lúc đó đang là đội trưởng Ðội Ðiều Tra của công an huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, giấu ba bánh heroin trong người. Mỗi bánh herion nặng 350 gram. Tổng trọng lượng của ba bánh heroin lên tới hơn một ký. (G.Ð)
09-30-2014 2:26:05 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment