Tuesday, September 30, 2014

Người nghèo chỉ là 'bung xung' của chính quyền CSVN

SÀI GÒN (NV) - “Một số cán bộ xã đã bị đưa ra khỏi Ðảng ủy vì không giữ được tỉ lệ gia đình nghèo ở mức cao, giúp địa phương có thể nhận các ưu đãi.”


Một căn “nhà” của người nghèo ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. (Hình: Internet)

Ðó là thông tin mà ông Ðỗ Mạnh Hùng, phó chủ nhiệm Ủy Ban Về Các Vấn Ðề Xã Hội Của Quốc Hội CSVN, cung cấp tại hội thảo “Ðẩy mạnh mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và định hướng đổi mới chính sách trợ giúp xã hội” cho khu vực phía Nam, vừa diễn ra tại Sài Gòn.

Ông Hùng nhận định, chính sách hỗ trợ người nghèo của Việt Nam không bền vững, tỉ lệ tái nghèo cao.

Ngành Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội Việt Nam khái quát nỗ lực giảm nghèo của Việt Nam là “3 ra - 1 vào.” Nghĩa là cứ ba gia đình được công nhận thoát nghèo thì có một gia đình tái nghèo hoặc phát sinh thêm một gia đình nghèo mới.

Cũng theo ông Hùng, tỷ lệ gia đình nghèo ở Việt Nam tuy giảm mạnh và nhanh nhưng chỉ giảm ở những phần dễ nhất. Phần khó là “lõi gây nghèo” vẫn chưa chạm đến.

Ông Hùng cảnh báo về thái độ của giới viên chức đối với chính sách hỗ trợ người nghèo. Ông bảo rằng, đã từng có lãnh đạo một huyện, “khoe” với ông rằng, năm nay, huyện ông ta có thêm được ba xã nghèo.

Những thông tin, nhận định do ông Hùng cung cấp cho thấy, “xóa đói, giảm nghèo” tại Việt Nam lại chuyển sang một bước ngoặt mới và những bước ngoặt đã diễn ra hoàn toàn không vì người nghèo.

Trước đó, hệ thống chính quyền tại Việt Nam tìm mọi cách để giảm tỉ lệ gia đình nghèo vì cần “thành tích.”

Trong hai thập niên vừa qua, Việt Nam được Ngân Hàng Thế Giới (WB), Ngân Hàng Phát Triển Châu Á (ADB), Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) hỗ trợ hàng trăm triệu Mỹ kim để thực hiện các chương trình “xóa đói, giảm nghèo.”

Vài năm gần đây, Việt Nam liên tục được WB, ADB, IMF khen ngợi vì gặt hái được nhiều thành công trong việc thực hiện các chương trình này. Ðó là lý do “chỉ tiêu” công nhận gia đình nghèo đang giảm dần, khi thành tích “xóa đói giảm nghèo” tăng lên.

Hồi tháng 5 năm nay, Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội Việt Nam công bố, “Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2013.” Theo đó, tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu gia đình nghèo, giảm 1,8% so với năm 2012. Tổng số gia đình thuộc diện cận nghèo là 1,4 triệu, giảm 0,25% so với năm 2012.

Mới đây, ngày 25 tháng 9, tại một buổi họp báo về tình hình văn hóa-xã hội của thành phố Hà Nội trong 9 tháng đầu năm, đại diện Sở Kế Hoạch-Ðầu Tư của thành phố này thú nhận, trong 46,000 gia đình thuộc diện nghèo, có 24,000 gia đình thuộc loại không thể thoát nghèo. Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội vẫn yêu cầu thuộc cấp phải “phấn đấu giảm số gia đình nghèo xuống còn 14,500 gia đình đúng với... chỉ tiêu đã giao.”

Trong các thống kê, tỷ lệ gia đình nghèo tại Việt Nam tiếp tục giảm rất nhanh song đó không phải vì dân chúng đã hết nghèo mà bởi chính quyền đặt định “chỉ tiêu.” Cũng vì vậy, tình cảnh của người nghèo thêm thê thảm.

Hồi tháng 5 năm ngoái, một số chuyên gia và báo giới Việt Nam từng cảnh báo, việc chạy theo chỉ tiêu, giảm số gia đình nghèo tại Việt Nam đã khiến người nghèo tại Việt Nam thêm khốn cùng.

Không được công nhận là người nghèo thì con cái khi đi học, sẽ không được miễn, giảm học phí, lúc đau ốm không được khám bệnh, chữa bệnh. Chưa kể không được nhận một số hình thức hỗ trợ khác, vốn chẳng đáng là bao nhưng thật sự quan trọng đối với người nghèo.

Lúc đó, tờ Nông Nghiệp Việt Nam công bố một phóng sự cho thấy, hiếm có chuyện nào bất nhân hơn việc xét nghèo phải theo “chỉ tiêu.”

Ông Hà Tiến Sớ, 75 tuổi và vợ, bà Trương Thị Vườn, 68 tuổi ngụ tại thôn 1, xã An Ninh, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam vốn thuộc loại nghèo mãn kiếp. Họ đang ở trong ngôi nhà do chính quyền hỗ trợ để “xóa nhà không an toàn.” Tuy vợ chồng ông Sớ đang bệnh song không rõ bệnh gì vì họ không có tiền khám bệnh, cũng không được hưởng bào hiểm y tế dành cho người nghèo. Ông Sớ, bà Vườn đang sống nhờ khoai, cháo do những người hàng xóm chia sẻ. Thiếu cơm ăn, đau bệnh không có tiền chữa chạy nhưng vợ chồng ông Sớ không được công nhận là gia đình nghèo.

Tờ Nông Nghiệp Việt Nam kể rằng, ở huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam có nhiều gia đình giống như vợ chồng ông Sớ.

Ông Trương Ðình Ðiển, trưởng thôn 1 - nơi vợ chồng ông Sớ cư ngụ, kể thêm, ông mong những người nghèo như vợ chông ông Sớ được công nhận là người nghèo để được khám bệnh, chữa bệnh, để mỗi dịp Tết, được tặng vài chục ký gạo sống qua ngày,... nhưng ông ta không làm gì được vì “xét hộ nghèo căng lắm.” Ông Ðiển tiết lộ, lãnh đạo xã An Ninh chỉ cho các thôn “tuyển” 10% gia đình nghèo.

Cũng cần chú ý là tại hội thảo “Ðẩy mạnh mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và định hướng đổi mới chính sách trợ giúp xã hội” cho khu vực phía Nam, vừa diễn ra, khi đề cập đến nguồn lực giảm nghèo, ông Hùng thú nhận, dù nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo rất lớn nhưng số tiền được sử dùng trực tiếp cho việc giảm nghèo chỉ chiếm khoảng 20%. Thành ra chính sách “xóa đói, giảm nghèo” chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu của người nghèo. (G.Ð)
09-30- 2014 2:16:29 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment