Thursday, September 25, 2014

‘Hà bá’ đe dọa nhà dân

(PL)- Dự án khu tái định cư bị “treo”, hàng trăm nhà dân có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
 Theo phản ánh của các hộ dân ở ấp 4 (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An), khu vực họ đang sống (nằm ven sông Cần Giuộc và Rạch Giơi, ấp 4, xã Long Hậu) thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở. Chỉ vài năm trở lại đây đã có trên 10 căn nhà tại khu vực này bị đổ sập xuống sông. Mọi người rất lo lắng, ăn ngủ không yên.
“Tình trạng sạt lở hai bên bờ sông kéo dài hơn 4-5 năm nay rồi, chúng tôi đã nhiều lần đến cầu cứu UBND xã để xã có chủ trương xây bờ kè chống sạt lở nhưng đợi hoài không thấy. Năm trước, căn nhà của vợ chồng tôi đổ ập xuống sông, may là ban ngày nên chúng tôi không ở nhà. Cả nhà giờ lo quá. Tôi mong địa phương phải nhanh chóng có biện pháp giúp chúng tôi thoát khỏi tình trạng này chứ riêng một mình gia đình chúng tôi tự lo thì không nổi…” - ông Đoàn Ngọc Điệp ở ấp 4 cho biết.
Lâu đài đắt đỏ bậc nhất Việt Nam - Ảnh 3
Tòa lâu đài Tổng Hải Sơn (Phủ Lý - Hà Nam)
Một căn nhà bị đổ sập tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc do bị sạt lở. Ảnh: HN
Cách đó không xa, căn nhà tường một trệt một lầu của ông Thôi Vi Hoa cũng đóng cửa im ỉm hơn một năm nay. Người dân ở đây cho biết chủ căn nhà này đã bỏ lên TP.HCM làm thuê sinh sống qua ngày vì căn nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, bị nghiêng. Chủ nhà không dám ở vì sợ bất ngờ nhà ụp xuống, họ không biết ra sao để mà trở tay.
Không thể chủ động được như hộ nhà ông Hoa, nhiều người dân ở đây do hoàn cảnh khó khăn nên không thể di dời nhà hoặc chuyển chỗ ở khác, đành phải đánh liều sống bên miệng “hà bá” suốt nhiều năm nay.
“Chuyển chỗ ở nghe rằng rất đơn giản nhưng với nhiều hộ dân đó là một việc lớn. Đa số người dân ở đây đều nghèo khó, việc chuyển nhà hay bỏ đi thuê mướn ở chỗ khác là cả một vấn đề. Thật ra người dân cũng biết sống ở đây là nguy hiểm nhưng vì hoàn cảnh, biết làm sao bây giờ. Chúng tôi rất mong chính quyền hỗ trợ nhanh chóng để người dân có thể thoát khỏi cảnh này” - một người dân đề nghị.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hậu, thông tin địa phương đã nhiều lần đề nghị cấp trên xem xét xây bờ kè chống sạt lở tại khu vực này nhưng không được phê duyệt. Sau đó địa phương đã có phương án bố trí khu vực tái định cư cho các hộ bị sạt lở đe dọa tại một khu đất công gần đó. Tuy nhiên, hiện nay tại khu tái định cư nói trên vẫn chưa thể triển khai do có một số vướng mắc.
Giải thích cụ thể hơn, ông Huỳnh Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, cho biết: Sau thời gian công bố quy hoạch, đến nay khu tái định cư nói trên vẫn bị “treo” vì chưa có kinh phí để thực hiện. Chúng tôi đã kiến nghị cấp trên nhiều lần xin bố trí kinh phí nhưng chưa thấy phản hồi. Sắp tới đây, để đảm bảo an toàn đời sống người dân, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi tư nhân đầu tư xây dựng khu này.

Thứ Tư, ngày 24/9/2014 - 03:30
HOÀNG NAM

No comments:

Post a Comment