Thursday, September 25, 2014

FBI xác định danh tính kẻ hành quyết các con tin phương Tây

Zing.vn-Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho hay cơ quan này đã xác định được danh tính kẻ trực tiếp thực hiện các vụ hành quyết các con tin phương Tây trong thời gian qua.


James Comey, giám đốc FBI. Ảnh: Reuters
"Tôi tin rằng chúng tôi đã xác định danh tính của hắn", RT dẫn lời ông James Comey, giám đốc FBI khẳng định, song từ chối tiết lộ quốc tịch của kẻ này, dù trên thực tế, kẻ hành quyết các con tin phương Tây nói giọng Anh.
"Đây là bước tiến quan trọng để tiêu diệt mạng lưới khủng bố", ông Comey cho hay.
Trước đó, cơ quan An ninh nội địa Anh (MI5) và Cục Tình báo mật (MI6) của Anh thông báo đã xác định danh tính của kẻ khủng bố người Anh với biệt danh "John thánh chiến”. 
"John thánh chiến" xuất hiện lần đầu tiên trong đoạn video hành quyết phóng viên ảnh người Mỹ James Foley, người mất tích từ năm 2012 sau khi bị bắt cóc tại Syria.
Theo ABCNews, FBI và các cơ quan chống điệp báo khác có thể dựa vào đôi mắt của "John thánh chiến" để phác họa bức chân dung của kẻ trùm mặt nạ.
Kẻ được cho là thánh chiến
Kẻ được cho là "John thánh chiến" xuất hiện trong đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley. Ảnh: The Guardian

Các quan chức pháp lý đã phác họa chân dung một gã đàn ông "nhẵn nhụi" và một tên khác để ria mép. Nhiều chuyên gia khác đang dựa trên kích thước và sự di chuyển của bóng râm, cũng như cấu trúc tảng đá, cây cối và các mốc địa lý khác trong đoạn video để giải mã chính xác địa điểm mà IS thực hiện vụ hành quyết nhà báo Foley.

"John thánh chiến" cũng xuất hiện trong các đoạn video hành quyết Steven Sotloff, nhà báo tự do 31 tuổi người Mỹ và bị bắt cóc ở Aleppo, Syria vào tháng 8/2013, cũng như David Haines, nhân viên cứu trợ 44 tuổi người Anh, bị bắt cóc ở Syria vào tháng 3/2013.

Đầu tháng 9, một nguồn tin tình báo Mỹ nói với Mirror rằng, danh tính của tên đao phủ rất có thể sẽ được công bố chính thức trong vài ngày tới và "đó chỉ là vấn đề thời gian".

Hải Anh

No comments:

Post a Comment