Saturday, September 20, 2014

Dân hoang mang sợ bị đòi lại tiền đền bù đất

LONG AN ( NV) - Nhiều gia đình người có đất bị thu hồi trong dự án cụm công nghiệp tại xã Ðức Hòa Ðông, huyện Ðức Hòa, Long An đang hoang mang tột độ vì bị đòi lại tiền đền bù giải tỏa đất từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Một sự việc chưa có tiền lệ. 


Nhiều hộ dân bị buộc trả lại một phần tiền bồi thường sau khi đã bàn giao hết đất cho chủ đầu tư. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Theo báo Người Lao Ðộng, ngày 26 tháng 7 năm 2013, tỉnh Long An ban hành quyết định quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp Ðức Hòa Ðông Hải Sơn, thu hồi diện tích hơn 246 hec ta từ đất trồng lúa.

Trong năm 2013, công tác thu hồi đất, đền bù được tiến hành nhanh chóng. Người dân đã nhận đủ tiền đền bù, hỗ trợ và bàn giao đất cùng tài sản trên đất cho chủ đầu tư là công ty Hải Sơn.

Tuy nhiên, đầu tháng 1 năm 2014, chủ tịch huyện Ðức Hòa ban hành văn bản điều chỉnh giảm số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân với lý do, “Ðiều chỉnh giá trị nhà cửa, ranh đất, vật kiến trúc theo biên bản
xác định lại thời điểm trên đất nông nghiệp.”

Cụ thể, với 12,569 m2 đất bị thu hồi, hộ ông Nguyễn Văn Út nhận hơn 2.2 tỉ đồng tiền bồi thường, nay giảm xuống còn hơn 1.7 tỉ đồng.

Hộ ông Nguyễn Văn Quý có 7,166 m2 đất bị thu hồi được bồi thường, hỗ trợ hơn 2,6 tỉ đồng, nay phải trả lại gần 1.2 tỉ đồng...Ngoài ra còn rất nhiều hộ dân khác cũng bị tình trạng như trên.

Trước đó, huyện Ðức Hòa đã ký hàng loạt văn bản điều chỉnh quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo hướng giảm mức tiền mà các cơ quan thẩm quyền đã kiểm kê, định giá và chi trả cho dân theo thỏa thuận.

Ðáng nói là sau khi nhận được quyết định điều chỉnh của huyện, nhiều hộ dân bị công an huyện mời lên làm việc, yêu cầu phải nộp lại tiền.

Ông Út bất bình, “Công an cứ mời lên mời xuống, yêu cầu tôi phải giao nộp hơn 483 triệu đồng. Lo sợ tôi đã đem tiền nộp, nhưng công an thu giữ tiền còn lập biên bản... Việc tôi nhận tiền bồi thường là do nhà nước tính toán, chủ đầu tư chi trả. Tôi không chiếm đoạt tiền của ai sao chính quyền lại có cách làm việc như vậy?”

Còn ông Quý cũng bị xã và công ty Hải Sơn mời lên yêu cầu trả lại tiền và cho biết sẵn sàng trả lại tiền nếu chủ đầu tư trả lại quyền sử dụng đất cùng hiện trạng tài sản trên đất. “Sau đó, công an huyện liên tiếp gửi giấy mời lên làm việc khiến tôi rất hoang mang,” ông Quý kể.

Thế nhưng, khi báo chí liên hệ làm việc với chủ tịch huyện Ðức Hòa về những vấn đề trên thì được Phó Chánh Văn phòng huyện thông báo “chủ tịch bận họp sẽ trả lời sau”?!

Theo Luật Sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật Gia Sài Gòn, “Nếu huyện Ðức Hòa cho rằng phương án bồi thường, hỗ trợ có sai sót về mức giá thì quan, viên chức có liên quan tới việc lập phương án này phải chịu trách nhiệm và bồi thường số tiền thất thoát cho nhà nước, không thể yêu cầu người dân nộp lại số tiền bồi thường.

Mặt khác, hiện tại không có quy định nào cho phép huyện được quyền điều chỉnh mức giá, số tiền bồi thường cho người dân đã được thể hiện tại phương án bồi thường, hỗ trợ, đặc biệt là trường hợp đã chi trả tiền bồi thường.

Hơn nữa, việc thu hồi lại số tiền chênh lệch theo công văn của huyện là việc dân sự, không phải là hình sự nên công an huyện tham gia vào việc này là có dấu hiệu lạm quyền. (Tr.N)

09-20-2014 2:05:39 PM

No comments:

Post a Comment