Monday, July 14, 2014

Tàu Trung Quốc tiếp tục khiêu khích tàu Việt Nam


(Dân trí) - Ngày 14/7, các tàu của Trung Quốc có biểu hiện rất hung hăng, thường xuyên tăng tốc, áp sát, hú còi và ngăn cản không cho các tàu chấp pháp Việt Nam tiến gần vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên thềm lục địa của nước ta.

Cập nhật diễn biến thực địa ngoài khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981), đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hôm nay (14/7), tình hình trên biển Đông diễn ra hết sức căng thẳng. Trung Quốc không có dấu hiệu xuống thang mà vẫn tiếp tục các hành động trái phép, khiêu khích đối với các tàu của ta.
Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát, (lúc gần nhất là 100-200m), hú còi, ngăn cản, không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan, nhưng các tàu của ta vẫn cơ động vòng tránh linh hoạt, kiên trì bám trụ để đấu tranh.
Tàu Trung Quốc tiếp tục hành động hung hăng trên biển Đông
Tàu Trung Quốc tiếp tục hành động hung hăng trên biển Đông
Trên khu vực tàu cá của ta đánh bắt thủy sản, các tàu cá của Trung Quốc hoạt động tại vùng biển của ta dưới sự hỗ trợ của 1 tàu hải cảnh và 1 tàu dịch vụ của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn chặn, ép hướng tàu cá của ta.
Thông tin thêm tình hình thực địa, Cục Kiểm ngư cũng khẳng định, các tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển của ta vẫn nỗ lực tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường truyền thống Hoàng Sa ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý, để đánh bắt thủy sản và đảm bảo an toàn.
Tính đến 16h hôm nay, lực lượng Kiểm ngư quan sát thấy có khoảng 108-112 tàu các loại của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981, trong đó có 42-43 tàu hải cảnh, 15-16 tàu vận tải, 16-17 tàu kéo, 30-31 tàu cá và 5 tàu quân sự.
Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment