Monday, July 14, 2014

Chấn động: Dùng mã độc, TQ có thể chi phối ngành vận tải toàn cầu

Hồng Ngọc - theo Trí Thức Trẻ | 13/07/2014 07:05


(Soha.vn) - The Epoch Times, một trang mạng có trụ sở tại Mỹ đưa tin, một số thiết bị TQ dùng trong ngành vận tải toàn cầu đã được cài sẵn phần mềm gián điệp từ nơi sản xuất.

Một khi được nối mạng, chúng sẽ bắt đầu thu thập thông tin và cho phép các điệp viên của Bắc Kinh tiếp cận và kiểm soát các hệ thống máy tính bị nhiễm.
The Epoch Times dẫn thông tin do TrapX, một công ty an ninh mạng ở California (Mỹ) công bố, theo đó, Trung Quốc đang thực hiện một chiến dịch có tên là Zombie Zero, nhằm vào ngành công nghiệp vận tải bằng cách cài phần mềm gián điệp vào các máy soi cầm tay do một công ty của nước này sản xuất. Đây là thiết bị được dùng để theo dõi thông tin của các loại hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, Carl Wright, tổng giám đốc TrapX khẳng định khả năng thiết bị cài phần mềm này có thể đột nhập vào hệ thống máy tính là 100%, và người sử dụng nó có thể “làm bất cứ điều gì họ muốn”.
Cũng theo Wright, một cựu sĩ quan phụ trách an ninh thông tin của Thủy quân lục chiến Mỹ, thì tính chất của dạng tấn công này là rất đáng lo ngại.
Vì mục tiêu của các cuộc tấn công là ngành giao nhận, vận chuyển hàng hóa toàn cầu, nên các gián điệp mạng sẽ thu được thông tin của các loại hàng hóa được vận chuyển, và có thể thay đổi các thông tin này theo ý muốn.
Gián điệp mạng cũng có thể truy cập kho dữ liệu về tình trạng tài chính của các công ty, dữ liệu khách hàng... và mọi dữ liệu quan trọng khác của ngành vận tải toàn cầu.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều nguy hiểm hơn cả là trong trường hợp này, hành vi gián điệp được thực hiện thông qua các sản phẩm được cố tình cho nhiễm mã độc ngay trong quá trình sản xuất. Xu hướng mới trong lĩnh vực gián điệp mạng sẽ dẫn đến các mối đe dọa khó giải quyết.
Trước đây đã có một số trường hợp các sản phẩm tiêu dùng bị cài mã độc ở nơi sản xuất. Nhưng theo Wright, đây là trường hợp đầu tiên các hệ thống kỹ thuật quan trọng cũng bị cho nhiễm mã độc theo cách thức này mà ông được biết.
TrapX không công bố tên nhà máy Trung Quốc cũng như danh sách các nạn nhân của vụ tấn công. Nhưng hãng này tiết lộ rằng Trường dạy nghề Lam Tường ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc có dấu hiệu liên quan đến vụ việc. Hệ thống máy soi nhiễm mã độc mà TrapX phát hiện đã gửi thông tin về một mạng máy tính kết nối với trường này.
Theo một số nguồn tin, Trường dạy nghề Lam Tường được thành lập với sự hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc. Năm 2010, trường này bị Mỹ cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Google. Báo Mỹ The New York Times cho rằng Trường Lam Tường có liên hệ chặt chẽ với Baidu, công ty tìm kiếm trên mạng của Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh số một của Google tại thị trường đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, đại diện nhà trường đã bác bỏ mọi cáo buộc này.

No comments:

Post a Comment