Monday, July 14, 2014

Bắc Triều Tiên bắn 100 quả đạn pháo gần biên giới Hàn Quốc

Đạn pháo được bắn ra nhân dịp Kim Jong Un đến thanh tra một đơn vị tiền tiêu gần biển Nhật Bản.REUTERS/KCNA
Thứ hai 14 Tháng Bẩy 2014
Theo nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội Hàn Quốc, trưa ngày 14/07/2014 trong vòng 30 phút, Bình Nhưỡng cho bắn khoảng một trăm quả đạn pháo ra biển Nhật Bản. Không một quả đạn nào rơi vào vùng lãnh hải Hàn Quốc.

Từ nhiều tuần qua, Seoul đã đặt lính biên phòng trong tình trạng báo động kể từ khi Bắc Triều Tiên bắn thử hàng loạt tên lửa đạn đạo. Phát ngôn viên của bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng cuộc tập trận bằng đạn thật hôm nay nhằm phô trương thanh thế với Seoul.
Vào trưa nay, Bắc Triều Tiên bắn đi gần một trăm quả đạn pháo từ một căn cứ quân sự ở miền đông, gần sát khu vực phi quân sự. Một số đầu đạn có tầm bắn 50 cây số. Một ngày trước, Bình Nhưỡng đã bắn hai tên lửa ra biển Nhật Bản. Tất cả những động thái trên diễn ra vào lúc Hàn Quốc chuẩn bị tập trận chung trên biển với đồng minh Hoa Kỳ từ ngày 16 đến 21/7. Để chuẩn bị cho đợt thao diễn thường niên nói trên, Hoa Kỳ đã đưa hàng không mẫu hạm George Washington đến cảng Busan từ ngày 11/7. Bình Nhưỡng coi sự hiện diện của hàng không mẫu hạm Mỹ gần sát cạnh biên giới Bắc Triều Tiên là một « hành động khiêu khích ».
Hôm đầu tháng, vài ngày trước khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên cũng đã cho bắn thử tên lửa đạn đạo để thị uy. Chính quyền Kim Jong Un không che giấu bực tức trước việc lãnh đạo Bắc Kinh kể từ khi lên cầm quyền lại chọn viếng thăm Seoul trước Bình Nhưỡng.
Bản tin của AFP nhắc lại giữa các đợt bắn thử tên lửa, Bắc Triều Tiên đã nhiều lần tỏ thái độ hòa hoãn với Hàn Quốc. Thậm chí Bình Nhưỡng còn đề nghị đôi bên đình chỉ các hoạt động quân sự mang tính khiêu khích.
Trong bối cảnh hiện nay, Seoul coi những đề nghị của nước láng giềng phương bắc là « vô lý ». Sáng nay, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye không ngần ngại lên án Bắc Triều Tiên « hai mặt » : Bình Nhưỡng vừa thử nghiệm tên lửa vừa chuẩn bị đàm phán với Seoul về khả năng tham gia Á vận hội được tổ chức tại Incheon, Hàn Quốc vào tháng 9/2014.

No comments:

Post a Comment