Tuesday, June 24, 2014

Tướng Bắc Kinh đe dọa, Trung Quốc bộc lộ âm mưu "chủ động ra đòn"

HỒNG THỦY 24/06/14 06:00
(GDVN) - China Daily cho rằng phát biểu của Tôn Kiến Quốc là một trong những phản ứng từ giới tướng lĩnh cấp cao quân đội nước này về căng thẳng Việt - Trung.


Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

Tờ China Daily ngày 23/6 đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Biển Đông (do Trung Quốc leo thang gây hấn, hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam - PV), một viên tướng cấp cao Trung Quốc đã tuyên bố, "các nước nhỏ không nên quấy rối vì có các cường quốc khuyến khích"?!

Ông Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc lon Thượng tướng khi trả lời báo chí hôm Chủ Nhật về bế tắc Trung - Việt trên Biển Đông xung quanh vụ giàn khoan 981 đã tiếp tục quan điểm sai trái, ngang ngược của Bắc Kinh khi nói rằng: "Chúng tôi phải bảo vệ giàn khoan (981) của mình".

"Chúng tôi không thể đồng ý với tuyên bố của Mỹ rằng Trung Quốc đang bắt nạt Việt Nam", ông Tôn Kiến Quốc nói, bất chấp những thực tế không thể chối cãi về hành vi hung hăng, liều lĩnh và nguy hiểm của Bắc Kinh gây ra cho các tàu thực thi pháp luật, tàu cá của Việt Nam ngoài khu vực giàn khoan 981.

Theo VTV Online, vào lúc 9h30 ngày Thứ Hai 23/6, khi cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 11,5 hải lý về phía Tây Nam, tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị 7 tàu của Trung Quốc bao vây, sử dụng tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va, ngăn cản tàu Kiểm ngư 951 thực thi pháp luật trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc liều lĩnh đâm va ngay trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, một hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Ảnh: VTV Online
Tàu Kiểm ngư 951 đã bị tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc đâm, tì vào mạn phải. Cùng thời điểm này, hai tàu khác của Trung Quốc là tàu Hải Tuần 11 và tàu kéo Tân Hải 285 cũng tăng tốc để vây ép tàu kiểm ngư 951. Tàu Hải tuần 11 đã tiếp cận phía sau, dùng vòi rồng phun nước áp lực lớn vào tàu Kiểm ngư 951, còn tàu kéo Tân Hải 285 sử dụng tốc độ cao, đâm thẳng vào chính giữa mạn trái tàu Kiểm ngư 951.

Phát biểu tại diễn đàn Hòa bình thế giới tổ chức tại Bắc Kinh, Tôn Kiến Quốc nói rằng "các nước nhỏ không nên bắt nạt người khác vì có sự hỗ trợ từ các cường quốc, các nước nhỏ có trách nhiệm không chiếm quyền khống chế an ninh khu vực để phục vụ quyền lợi ích kỷ của mình"?!

China Daily cho rằng phát biểu của Tôn Kiến Quốc là một trong những phản ứng từ giới tướng lĩnh cấp cao quân đội nước này về căng thẳng Việt - Trung ngoài khu vực giàn khoan 981(mà Trung Quốc hạ đặt trái phép hoàn toàn trong khu vực vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam - PV).

Không những dọa nạt Việt Nam, Tôn Kiến Quốc còn lớn tiếng yêu cầu Mỹ "tôn trọng" Trung Quốc và nên từ bỏ cái ông Quốc gọi là "luật rừng" trong quan hệ quốc tế, kêu gọi đối thoại giải quyết vấn đề trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

No comments:

Post a Comment