Tuesday, June 24, 2014

Thêm bệnh nhân viêm phổi nguy kịch vì côn trùng đốt



Thứ tư, 2014-06-25 04:00:06 - Nguồn: Internet
 Một bệnh nhân nữ được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng hai phổi trắng xóa. Nguyên nhân là do bệnh nhân bị ấu trùng mò đốt.
Thêm bệnh nhân viêm phổi nguy kịch vì côn trùng đốt
ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân nữ (60 tuổi, Can Lộc, Hà Tĩnh) được đưa tới viện trong tình trạng viêm phổi nặng, hai phổi bệnh nhân trắng xóa. Trước khi nhập viện 2 tuần, bệnh nhân xuất hiện tình trạng sốt liên tục. Bệnh nhân đã được gia đình đưa đi khám tại các bệnh viện, điều trị nhưng không hiệu quả, vẫn sốt dai dẳng. Đến ngày thứ 10 sốt, bệnh nhân đi khám tại một phòng khám tư nhân phát hiện một vết đốt vùng bụng. Lúc này, bệnh nhân đã xuất hiện tình trạng khó thở do viêm phổi nặng.
Ngay sau khi xác định tình trạng sốt kéo dài, viêm phổi là do bị ấu trùng mò đốt, bệnh nhân đã được điều trị thuốc đặc hiệu, nhưng do tình trạng viêm phổi nặng không tiến triển nên được chuyển BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Theo BS Cấp, vết côn trùng đốt tưởng như vô hại nhưng lại có thể đe dọa tính mạng người bệnh bởi người bệnh bị sốt cao dài ngày, mệt mỏi, vàng da toàn than, thậm chí bị biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm phổi.
Năm nào vào dịp hè BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhân sốt các loại do côn trùng như mò, ve đốt. Tuy nhiên phần lớn bệnh nhân đều đến sau khi sốt dai dẳng cả chục ngày điều trị không khỏi bệnh. Do biểu hiện ban đầu rất dễ nhầm lẫn với sốt vi rút thông thường, nếu như bác sĩ không nghĩ đến nguy cơ vết côn trùng đốt để kiểm tra kỹ trên cơ thê người bệnh có vết đốt hay không.
Khi bị côn trùng mò thuộc họ ve đốt, người bệnh thường có biểu hiện sốt kéo dài 2-3 tuần, kèm theo có loét ở vùng da bị đốt, nổi hạch toàn thân và nổi ban. Cũng có những bệnh nhân biết có nốt côn trùng đốt nhưng chủ quan, đến khi sốt kéo dài, người mệt mỏi, vàng da… bệnh nhân mới tới viện khám và nhiều người ngỡ ngàng khi biết chỉ vì một vết côn trùng đốt tưởng như vô hại lại gây những biểu hiện trên.
Vì thế, trong mùa hè này, nếu thấy bỗng dưng sốt cao kéo dài, dai dẳng người dân cần nghĩ đến nguy cơ côn trùng đốt để đi khám. Người bệnh cũng nên tự kiểm tra trên cơ thể, nếu thấy các vết đốt màu đen trên nền da màu hồng bị viêm tấy kèm sốt kéo dài thì cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế, tránh để diễn biến kéo dài có thể gây vàng da, tổn thương gan, thậm chí có biến chứng nặng dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy phủ tạng… đe dọa tính mạng.
Hồng Hải
​Theo Dantri

No comments:

Post a Comment