Friday, May 23, 2014

Việt Nam hối hả xử người liên quan đến biểu tình bạo động

BÌNH DƯƠNG (NV) .- Một số người liên quan đến các vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc tại các khu kỹ nghệ tỉnh Bình Dương hồi tuần qua sẽ bị xét xử ngay vào ngày Chủ Nhật 25 tháng 5, 2014.

 
Thiếu chỗ giam giữ, nhiều người bị bắt sau các vụ bạo động hồi tuần qua bị giữ ngay ngoài trời ở tỉnh Bình Dương. (Hình: Thanh Niên)

Theo tin báo Thanh Niên, nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương dự trù đưa ra một thứ tòa án lưu động xét xử ngay trong ngày Chủ Nhật 25/5/2014 tại thị xã Tân Uyên “một số đối tượng vi phạm pháp luật” liên quan đến các vụ bạo động những ngày 12 và 13 tại các khu kỹ nghệ trong tỉnh.

Nguồn tin thuật lời ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc công an tỉnh nói tính tới ngày 23/5/2014, tỉnh này đã “bắt giữ trên 1.000 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó thanh loại, tiến hành tạm giữ hình sự trên 800 đối tượng; đã khởi tố 221 vụ với gần 300 đối tượng bị bắt giam...” và còn đang điều tra tiếp tục để bắt thêm.

Việc lôi ra tòa kết án trong một thời gian ngắn ngủi như vậy, các người bị bắt giữ và điều tra hoàn toàn không có cơ hội tư vấn pháp lý, không được điều tra thấ uđáo và khoa học sẽ đưa đến những những bản án có thể không công bằng. Sự hối hả chứng tỏ Hà Nội nói với giới đầu tư ngoại quốc là chế độ không dung tha các hành vi bạo động, họ vọng họ đừng bỏ chạy.

Khoảng 15 cơ sở sản xuất bị đốt cháy trong số 400 cơ sở bị các đoàn người biểu tình phẫn nộ đập phá, đánh người Hoa sau các tin tức Trung quốc mang giàn khoan HD981 đến dò tìm dầu khí trên vùng biển đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Trong số các nơi bị đập phá, tỉnh Bình Dương bị nặng nhất về tài sản nhưng không có ai thiệt mạng.

Vụ biểu tình bạo động ở khu kinh tế vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, nhắm vào nhà máy luyện thép Formosa đang xây dựng dở dang, đã làm cho ít nhất 4 người Trung quốc chết và trên  dưới 130 người bị thương khi hàng ngàn người địa phương tràn vào. Tuy là vốn đầu tư Đài Loan nhưng tập đoàn Formosa Plastics Group lại thuê nhà thầu Trung quốc China Metallurgical Corp., thực hiện.

Những người biểu tình, trong cơn giận dữ, không những đã đập phá các công ty vốn đầu tư Trung quốc mà  các công ty vốn Đài Loan lại thiệt hại nặng nhất. Ngay cả các công ty Nhật Bản, Hàn quốc và Việt Nam cũng bị vạ lây.

Giới đầu tư ngoại quốc tỏ vẻ lo âu nhiều về sự ổn định và an ninh để đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, sau vụ bạo động,  nên nhà cầm quyền muốn có hành động nhanh chóng và mạnh mẽ hầu trấn an họ. Chưa thấy các tỉnh Đồng Nai và Hà Tĩnh loan báo gì về số phận của các người đã bị bắt giữ tại các tỉnh này. (TN)
05-23-2014 8:48:55 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=188693&zoneid=2#.U4AsOPldUXo

No comments:

Post a Comment