Friday, May 23, 2014

Bốn "võ bẩn" mới nhất của Trung Quốc tại giàn khoan trái phép

Yến Dương (Tổng hợp) - theo Trí Thức Trẻ | 23/05/2014 09:24


(Soha.vn) - Không chỉ hung hãn, phía Trung Quốc còn liên tục giở những “võ bẩn” tại khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN.

Ngày 22/5, các tàu Trung Quốc vẫn xuất hiện dày đặc tại khu vực mà nước này hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Những tàu này xếp theo đội hình rẻ quạt luôn ở tư thế sẵn sàng cản phá quyết liệt các tàu của ta tiếp cận giàn khoan.
Đưa thuyền nhỏ chắn ngang để cho tàu ta mắc mưu đâm phải
Trên tờ Infonet, đại tá Thái Minh Dũng, Phó chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 vạch trần những “chiêu trò” khiêu khích của các tàu Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa.
“Có những trường hợp Trung Quốc cố tình sử dụng những tàu nhỏ chắn trước mũi tàu Cảnh sát biển Việt Nam, khiêu khích để cho mình đâm vào nhưng các thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên quyết, kiên trì chấp hành đúng mệnh lệnh của trên, thực hiện đúng nguyên tắc, chính sách, không mắc mưu để khiến phía Trung Quốc có cớ nói mình chủ động đâm tàu của họ. Anh em trên các tàu Cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công, phun vòi rồng, đâm va nhưng vẫn kiên quyết áp sát vào giàn khoan để yêu cầu họ phải rút đi chứ chúng ta không gây ra va chạm trước. Nếu chúng ta không né tránh kịp thời thì sẽ đâm vào tàu của họ ngay. Trung Quốc sẵn sàng đưa những tàu nhỏ ở phía trước cho tàu mình đâm nhưng anh em không mắc mưu”, đại tá Dũng kể.

Tàu Trung Quốc hung hăng phun vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Máy bay trinh sát Trung Quốc ngang nhiên ghi hình tàu Việt Nam
Hôm 21/5, theo thông tin từ Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, Việt Nam phát hiện một máy bay trinh sát của Trung Quốc số hiệu J-9-B7175 ở độ cao 300m bay xung quanh khu vực tàu cảnh sát biển Việt Nam. Máy bay  này bay xung quanh khu vực tàu cảnh sát biển 8001 để quay phim, chụp ảnh các lực lượng của ta đang thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Ngoài việc ngang nhiên ghi hình lực lượng ta làm nhiệm vụ, trong ngày, các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đã áp sát, đe dọa, chặn và ép tàu cá vỏ gỗ của các ngư dân Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan, sẵn sàng đâm va vào các tàu cá của ta.
Ngăn tàu Việt Nam tiếp tế ở khu vực hạ giàn khoan
Tại khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, phía Trung Quốc không chỉ chủ ý tấn công vào những chỗ hiểm của tàu Việt Nam, phá nát phao cứu sinh mà Trung Quốc còn có hành động bất chấp đạo lý, ngăn không cho tàu của Việt Nam tiếp tế lương thực thực phẩm, thuốc men cho các tàu đang làm nhiệm vụ tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam. Thông tin này được ông Đoàn Thanh Lâm, đại diện Chi đội Kiểm ngư 3 chia sẻ với báo giới trong nước.
Trung Quốc dựng chuyện bị tàu Việt Nam tấn công
Theo thông tin trên tờ Tuổi Trẻ, hôm 12/5, Khi phát hiện tàu kiểm ngư Việt Nam cách giàn khoan khá gần, phía Trung Quốc điều 15 tàu hải giám và hải cảnh, các tàu cá bán vũ trang bao vây tàu kiểm ngư của Việt Nam. Các tàu hải giám và hải cảnh của Trung Quốc tập trung lao thẳng vào tàu 9226 và các tàu kiểm ngư của Việt Nam. Một tàu hải cảnh của Trung Quốc bám theo thăm dò tàu 9226 của Việt Nam chừng 1 phút sau đó bất ngờ dùng súng bắn nước tấn công vào tàu kiểm ngư 9226. Một cách đột ngột, các tàu hải giám và hải cảnh Trung Quốc tiến lên phía trước rồi lùi lại phía sau mũi tàu Việt Nam với mục đích dựng chuyện rằng tàu Việt Nam tấn công các tàu Trung Quốc. Sau hành động gian manh này, bất ngờ 5 tàu hải giám và hải cảnh tiến về hai bên hông, áp sát 2 mạn tàu 9226 để xịt vòi rồng lên tàu nhằm vào các vị trí: Ống khói, ca bin, hệ thống ăng ten… nhằm làm cắt đứt nguồn thông tin từ tàu với áp lực xịt vòi rồng rất dữ dội.
Còn nhớ, trong cuộc họp báo chiều 8/5 do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chủ trì, phía Trung Quốc đã trắng trợn vu cáo rằng chỉ trong vòng 5 ngày (từ ngày 3 đến ngày 7/5), Việt Nam đã phái 35 tàu cảnh sát biển ra chặn giàn khoan, chủ động “đâm” tàu Trung Quốc tới 171 lần. Tuy nhiên, trên thực tế, Trung Quốc luôn thực hiện chiến thuật “lấy thịt đè người”, cứ một tàu Việt Nam bị 5 – 6 tàu Trung Quốc vây ép.
Tàu Trung Quốc hung hăng phun vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ
Quốc hội Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981

Hôm 21/5, Quốc hội Việt Nam đã ra thông cáo khẳng định: “Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế nhất là Công ước LHQ về luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC); trái với thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc. Tình hình biển Đông căng thẳng. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa. Quốc hội cùng với toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài bày tỏ sự lo ngại và kiên quyết phản đối những vi phạm, sai trái của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Quốc hội cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các tổ chức, cá nhân, dư luận quốc tế đã đồng tình, ủng hộ Việt Nam”.

No comments:

Post a Comment