Saturday, May 24, 2014

Tư lệnh Mỹ cảnh báo về nguy cơ xung đột quân sự ở Biển Đông

Đô đốc Samuel Locklear kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam tự chế, và dựa vào luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp.
Đô đốc Samuel Locklear kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam tự chế, và dựa vào luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp.
24.05.2014
Người đứng đầu các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột quân sự ở Biển Đông đang ở mức cao và kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam tự chế.

Đô đốc Samuel Locklear phát biểu như vậy bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới Đông Á ở Manila hôm thứ sáu, giữa lúc Hà Nội và Bắc Kinh tiếp tục đối đầu nhau một cách kịch liệt quanh giàn khoan mà Trung Quốc hạ đặt ở vùng biển mà Việt Nam cho là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của mình. 

Viên tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương cũng hối thúc đôi bên dựa vào luật pháp quốc tế hoặc một diễn đàn quốc tế để giải quyết tranh chấp. Đô đốc Locklear cho rằng vụ tranh chấp này đòi hỏi thỏa hiệp và đối thoại, và các nước không nên có thái độ “kẻ thắng giành hết mọi thứ.” Ông cũng thúc giục Trung Quốc và ASEAN nhanh chóng đạt được một bộ Qui tắc Ứng xử Biển Đông (COC) để ngăn không cho tranh chấp leo thang, phương hại tới hòa bình và ổn định của khu vực.

Cũng tại cuộc thảo luận an ninh ở Manila hôm thứ sáu, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, bà Laura del Rosario, cho biết tuyên bố dự thảo COC đã bị trì hoãn đến mức không theo kịp các diễn tiến ở Biển Đông. Bà nói “Chúng ta không hành động đủ nhanh và có quá nhiều thách thức đang xảy ra vào lúc này.”

Khi được hỏi phải chăng Washington có kế hoạch thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, Đô đốc Locklear nói rằng Hoa Kỳ đang ra sức tăng cường quan hệ đối tác với các nước trong khu vực, kể cả Việt Nam. 

Trung Quốc tuyên bố đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, ngay cả đối với những vùng biển nằm sát bờ biển của các nước láng giềng. Đòi hỏi của Trung Quốc chồng lấn với những yêu sách chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia, và Đài Loan.

Nguồn: AP, AFP, Reuters
 

No comments:

Post a Comment