Saturday, May 24, 2014

Đô đốc Mỹ: Nên dùng chính hành động của TQ để đối phó với TQ

Bảo An - theo Trí Thức Trẻ | 24/05/2014 13:31


(Soha.vn) - Tư lệnh quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương bày tỏ sự quan ngại đối trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong các vấn đề khu vực.

Đô đốc Samuel Locklear khẳng định, trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ “Điều quan trọng nhất là ý chí tôn trọng các quy định của luật pháp, tham gia các diễn đàn quốc tế để giải quyết các vấn đề…”
Các nhà phân tích cho rằng những quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc có thể sẽ tìm kiếm một liên minh về an ninh sâu hơn với Mỹ. Khi được hỏi về khả năng này, ông Locklear cho biết Washington đã thúc đẩy những mối quan hệ như vậy.
Phát biểu với các phóng viên bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á, ông Locklear cho hay, châu Á-Thái Bình Dương đã trở thành một khu vực bị quân sự hóa nhiều nhất trên thế giới, với một số lực lượng hải quân và quân đội lớn nhất. Tuy nhiên, theo ông, "hiện vẫn chưa rõ liệu những lực lượng này có thể tạo ra một cấu trúc về an ninh, đảm bảo cho sự thành công về kinh tế hay không".
Ông Locklear khẳng định những nỗ lực của Mỹ nhằm xoay trục về châu Á sau nhiều năm tập trung quân đội tại khu vực Trung Đông không nhằm mục đích kiềm chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Đồng thời, ông khuyên các chính phủ châu Á nên sử dụng chính các hành động của Trung Quốc trong khu vực để đối phó với Trung Quốc. “Theo quan điểm của tôi, người duy nhất có thể khống chế Trung Quốc chính là Trung Quốc”.
Đô đốc Samuel Locklear cũng hối thúc các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc đẩy nhanh việc soạn thảo một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc pháp lý, nhằm ngăn chặn tranh chấp lãnh thổ biến thành các cuộc xung đột vũ trang, đe dọa các nền kinh tế trong khu vực.
Về phần mình, các nhà ngoại giao Đông Nam Á đã cáo buộc Trung Quốc trì hoãn các cuộc đàm phán về một hiệp ước không xâm lược và cố gắng đẩy mạnh quyền kiểm soát của mình tại các khu vực tranh chấp.

No comments:

Post a Comment