Saturday, May 24, 2014

Báo chí chính thức Việt Nam lên án Trung Quốc gay gắt hơn

Việt Nam lên án "máu Đại Hán hung hăng" của Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc "Hà Nội kích động tâm lý bài Hoa"
Việt Nam lên án "máu Đại Hán hung hăng" của Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc "Hà Nội kích động tâm lý bài Hoa"
REUTERS /Peter Ng

Thanh Phương
Báo chí chính thức của Việt Nam đang có những lời lẽ ngày càng gay gắt đối với Trung Quốc. Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hôm qua, 23/05/2014 đã đăng bài lên án cái mà tờ báo này gọi là « máu Đại Hán hung hăng » của Trung Quốc.

Bài viết có tựa đề « Nói một đằng, làm một nẻo » viết : « Có thể nói, những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông vừa gia tăng các hành động gây hấn, vừa cố gắng “la làng” nhằm tạo hình ảnh là nạn nhân đã đặt Trung Quốc vào thế tự “vạch mặt” mình, “nói một đằng làm một nẻo”, đây là bản chất của những nhà đương cục Trung Quốc. Dân tộc Việt Nam qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữa nước, hơn ai hết hiểu được "bụng dạ" thật, của "ông láng giềng" này. "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn", nhân dân Việt Nam quyết không sợ, đoàn kết một lòng, với tất cả lực lượng và trí tuệ, bảo vệ vững chắc từng "tấc biển" của Tổ quốc. »
Một số báo như Vietnamnet hôm cũng đăng bài hoan nghênh tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Manila ngày 22/05 không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lãnh thổ để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị « viển vông, lệ thuộc nào đó ». Bài báo của Vietnamnet nhận định : « Với hàng loạt hành vi bội tín, « bạn vàng » Trung Quốc cho thấy họ không coi Việt Nam là đối tác, là bạn, mà chỉ muốn Việt Nam phải lệ thuộc ».
Trong khi đó, nhật báo Anh ngữ của Trung Quốc China Daily tiếp tục lên án chính quyền Hà Nội đã đứng đằng sau các vụ biểu tình chống Trung Quốc dẫn đến cướp phá, đốt cháy hàng trăm nhà máy của Trung Quốc và một số nước khác tại Bình Dương và Hà Tĩnh vừa qua.
Bài báo đăng trên tờ China Daily số ra ngày hôm nay viết rằng : « Khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc lan rộng, Hà Nội một mặt nói là sẵn sàng dẹp bạo loạn, nhưng mặt khác lại tiếp tục kích động tâm lý bài Hoa. » Tờ China Daily nhắc lại rằng, sau vụ một số công nhân Trung Quốc gị giết hại trong các vụ bạo loạn, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc những người biểu tình bày tỏ lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia là « chính đáng và tự nhiên ».
Tờ báo khẳng định giàn khoan HD-981 là hoàn toàn nằm trong vùng biển của Trung Quốc bởi vì chỉ cách quần đảo Tây Sa ( tức Hoàng Sa của Việt Nam ) có 17 hải lý. China Daily còn cáo buộc Hà Nội đã điều động hơn 60 tàu, trong đó có tàu vũ trang đến khu vực đặt giàn khoan này và trong thời gian từ ngày 03 đến 21/05, « đã hơn 700 lần » đâm vào tàu Trung Quốc.
Tờ báo chính thức của Trung Quốc cũng chỉ trích Hà Nội đã « lôi kéo dư luận quốc tế về phía mình », khi mời phóng viên Việt Nam và ngoại quốc lên tàu để đến tận nơi theo dõi tình hình, đồng thời « cố tình » khiêu khích để tàu Trung Quốc chống trả, rồi « thêu dệt » thành chuyện tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc đụng vào.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140524-bao-chi-chinh-thuc-viet-nam-len-an-trung-quoc-gay-gat

No comments:

Post a Comment