Friday, January 24, 2014

Nạn “đạo chích” cuối năm!

Những ngày cuối năm, khi mọi người đang tất bật để chuẩn bị đón xuân mới thì những đối tượng bất lương cũng tranh thủ gia tăng hoạt động để có tiền… xài tết! Vì vậy, mọi người cần lưu tâm nhắc nhau cảnh giác, ngăn ngừa.


 
 Hai đối tượng đột nhập phòng trọ trộm tài sản đã bị bắt giữ


  Sơ hở là mất!
Mới đây, khi vừa bê thùng trái cây chuyển vào sạp, một tiểu thương đã bị lấy mất chiếc xe máy là phương tiện đi lại hàng ngày. Người mất xe mấy là anh Nguyễn Nam S., 30 tuổi, quê An Giang, tạm trú xã Tân Định, huyện Bến Cát. Anh S. kể: Sáng sớm, anh chạy xe máy đi chợ mua trái cây rồi chở về sạp bày bán trước cổng một công ty giày da ở xã Tân Định, huyện Bến Cát . Vừa tắt máy xe, đá chân chống rồi bê nhanh thùng trái cây chuyển vào trong sạp, trong tích tắc, còn kịp thấy một thanh niên nhảy thót lên xe, bật chìa khóa mà anh chưa kịp rút ra rồi nổ máy phóng vút đi. Anh chỉ kịp lớn tiếng tri hô đến khàn giọng. Hàng chục công nhân, người dân đều chứng kiến cảnh tượng đó nhưng sự việc diễn ra quá nhanh nên ai cũng sững sờ,bất động! Anh S. đang vất vả mưu sinh để nuôi vợ con và bố mẹ già. Chiếc xe máy bị mất là tài sản lớn nhất của gia đình, được anh mua trả góp; riêng tiền lãi mỗi tháng phải trả là 700.000 đồng. Quần quật thức đêm hôm buôn bán gần 2 năm trời anh mới trả xong tiền nợ và mới vừa trả xong nợ thì xe mất. Anh S. bảo 7 - 8 năm rồi chưa ăn tết ở quê ngày nào, anh dự tính đợt này bán trái cây đắt khách sẽ kiếm tiền dẫn vợ con về quê thăm ông bà một chuyến. Thế mà, chỉ sơ hở vài giây…
Một khổ chủ khác là anh Đỗ Hồng V., 39 tuổi, quê Thái Bình cũng vừa bị trộm lấy mất chiếc xe tay ga cùng 39 triệu đồng để trong cốp xe. Vào Nam mưu sinh hơn 10 năm, gần đây vợ chồng anh thuê được một căn nhà mở xưởng nhỏ cho 10 công nhân may gia công. Mới đây, sau một ngày làm việc cho kịp lô hàng tết, anh và vợ mỏi mệt lăn ra ngủ tại xưởng, không ngờ bọn trộm đã canh me sẵn từ trước. Nửa đêm, chúng phá cả 3 ổ khóa đột nhập vào nhẹ nhàng dắt đi cả hai chiếc xe máy của vợ chồng anh. Anh V. than vãn: Trong cốp xe Air Blade còn có 39 triệu đồng mà vợ chồng anh vừa vay từ ngân hàng về để trả nợ cho khách hàng, trả lương cho công nhân. Thế là những ngày cuối năm này, vừa lâm vào cảnh mất của, vợ chồng anh V. lại phải đi vay mượn tiền trả cho công nhân để họ có tiền về quê ăn tết; bao nỗi lo toan nên ăn tết cũng kém vui!
Cảnh giác với trộm cắp
"Hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải, thành viên CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.TDM, cho biết: Những ngày cuối năm, tình hình trộm cắp thường diễn ra phức tạp; hầu như ngày nào các "hiệp sĩ" cũng nhận được điện thoại gọi đến nhờ hỗ trợ truy bắt, nhờ tìm tài sản bị trộm cắp. Hiện đang rộ nhiều nhất là tình trạng trộm đột nhập phòng trọ của công nhân. Mới đây, các anh đã bắt được một băng trộm chuyên đột nhập vào phòng trọ công nhân để vơ vét tài sản.
Tăng cường trinh sát tuần tra
Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết: Nhận định vào những ngày cuối năm, các đối tượng bất lương sẽ gia tăng hoạt động ở các điểm rút tiền, trước cổng các công ty, đặc biệt là các điểm xe khách đưa rước công nhân về quê; vì vậy, Công an TX.Thuận An đã triển khai lực lượng trinh sát thường xuyên tuần tra, mật phục ở các địa điểm này để kịp thời phát hiện các đối tượng phạm pháp, tạo yên tâm cho người dân. Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Hữu Công, Phó Trưởng Công an TX.Dĩ An, cho biết: Địa bàn TX.Dĩ An có một số bến xe khách đường dài, vào những ngày cuối năm này thì lượng khách về quê sẽ tăng đột biến; lợi dụng cơ hội đó, nhiều thành phần bất hảo trà trộn vào tổ chức cờ bạc trá hình, móc túi, lừa đảo, chèo kéo khách… Thế nên, Công an TX.Dĩ An cũng đã tăng cường lực lượng tuần tra, thường xuyên có mặt ở các điểm này; đồng thời bố trí trinh sát hóa trang, mật phục nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm pháp.
Các công nhân như: Lê Thị H., 25 tuổi, quê Thanh Hóa; Nguyễn Thị R., 43 tuổi, quê Quảng Trị và Lê Thành C., 25 tuổi, quê An Giang thuê phòng trọ tại phường Phú Lợi, TP.TDM. Khu nhà trọ nằm sâu ở phía sau nhà chủ, hàng ngày công nhân đi làm và khóa cửa phòng cẩn thận; riêng tài sản có giá trị như dây chuyền, bông tai, nhẫn cưới… đều được họ cất giữ tại phòng.
Tuy nhiên, họ không ngờ vẫn có một số đối tượng canh me từ lâu, thừa lúc cả khu trọ không có ai ở nhà, chủ trọ lại lơ đễnh, hai tên "đạo chích" cùng với túi đồ nghề phá khóa và đòn bẩy cạy khóa để đột nhập. Chỉ trong vài phút, chúng liên tiếp phá khóa của 3 căn phòng trọ rồi đột nhập vào lục tìm tài sản và lấy đi hết những thứ có giá trị gồm: Đồ gia dụng điện tử, vàng, tiền. Song,cả hai tên "đạo chích" này không biết rằng trước đó, Hải SBC phát hiện chúng có biểu hiện đáng ngờ nên âm thầm đeo bám . Và khi hai tên trộm vừa khệ nệ mang tài sản từ nhà trọ chuyển ra xe đã bị "hiệp sĩ" Hải cùng 2 đồng đội ập vào khống chế, bắt quả tang.
Chúng khai tên Nguyễn Văn Chinh, SN 1992 và Phạm Lê Quý, SN 1993 cùng quê Thanh Hóa. Cả hai khai đang thuê phòng trọ ở TX.Dĩ An làm điểm tập kết; chúng biết vào những ngày cuối năm công nhân thường tăng ca liên tục, thường vắng nhà nên chúng cũng tranh thủ "làm ăn" kiếm tiền xài tết. Cả hai rảo xe máy đến các khu nhà trọ chờ cơ hội phá khóa cửa phòng đột nhập. Trên đường bị áp giải về cơ quan công an địa phương, một đối tượng đã ngỏ ý hối lộ cho các "hiệp sĩ" 50 triệu đồng nếu các anh đồng ý "tạo điều kiện" cho chúng chạy thoát để "bọn em về quê ăn tết với… gia đình!"
L.V.CHÂU

No comments:

Post a Comment