Friday, January 24, 2014

Dùng búa đánh nhà báo 14 nhát vẫn 'thoát' tội giết người

Phiên tòa kết thúc, ông Thành cho biết, bị cáo dùng búa đánh vào đầu mình 14 nhát, còn dùng dao cắt cổ mà chỉ bị phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích là không chính xác.

Uẩn khúc món nợ 150 triệu đồng
Đứng trong vành móng ngựa, Nguyễn Hữu Lợi (SN 1983, Tân Bình) bình thản thừa nhận, mình là giám đốc công ty TNHH SN - TM XNK Nguyên Lê. Trong quá trình quen biết, năm 2009, ông Nguyễn Đức Thành (SN 1958, nguyên thư ký tòa soạn, phó trưởng đại diện văn phòng phía Nam của tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam) có vay của mình 150 triệu đồng. Do thời gian vay khá lâu, công việc làm ăn lại có vấn đề, nhiều lần Lợi đòi, nhưng ông Thành vẫn không chịu trả.
Khoảng 20h ngày 20/3/2012, Lợi gọi điện hẹn gặp ông Thành với mục đích đòi nợ. Trong lúc trò chuyện, Lợi yêu cầu ông Thành trả lại tiền cho mình. Ông Thành không có ý định trả mà hăm dọa, nếu đòi lại tiền sẽ đăng báo cho công ty Lợi khỏi làm ăn. Sau đó ông Thành bỏ đi xuống nhà vệ sinh, Lợi đi theo. Ông Thành vẫn khẳng định không trả tiền, lấy con dao ở kệ gỗ bếp cầm trên tay. Lợi giật lấy con dao trên tay ông Thành, một tay kẹp cổ, một tay cầm dao kề vào cổ ông Thành. Lợi gây ra thương tích cho ông Thành ở vùng cổ. Trong lúc giằng co ông Thành cắn, xô đẩy Lợi. Lợi liền chụp lấy cây búa ở góc tủ đánh vào đầu ông Thành 14 nhát gây thương tích, rồi bỏ đi. Sau đó, cơ quan công an phát lệnh truy nã, hơn 9 tháng sau, gã ra đầu thú. 
Ông Thành (áo sọc trắng) đang trò chuyện với người thân.
Lợi cho rằng, mình không hề có ý định sát hại ông Thành. "Bị cáo nghĩ, mình bị truy tố tội cố ý gây thương tích là đúng người đúng tội", Lợi nhắc đi nhắc lại lời khai. Đồng thời, trong phiên tòa, phía nạn nhân yêu cầu bồi thường 150 triệu đồng, bị cáo chấp nhận. Tuy nhiên, gã cho rằng, do vợ bị ung thư mới mất, con vẫn còn quá nhỏ, cha mẹ già, nên xin được bồi thường sau khi ra tù. Ông Thành khẳng định, mình không hề mượn 150 triệu đồng như lời khai của Lợi. Bởi, ông có nhà, có xe hơi, có đủ tiền chi tiêu nên không cần phải vay mượn bất kỳ ai. Không chỉ thế, bị cáo bỏ ra số tiền lớn cho mượn, lại không có bất kỳ giấy tờ nào. Từ điều này, ông đề nghị tòa truy tố thêm tội vu khống.
 Đồng thời, ông Thành không đồng tình với viện kiểm sát truy tố Lợi về tội cố ý gây thương tích. Bị hại lớn tiếng: "Tôi còn sống để đứng ở đây là một may mắn lớn". Ông Thành cho rằng, mình không dùng dao uy hiếp như lời Lợi khai: "Nếu không tin, các ngài có thể đem dao đi giám định dấu vân tay". Ông cầm chiếc búa khá lớn: "Đây mới là chiếc búa của tôi. Nếu nó dùng cái búa này đánh vào đầu, tôi không còn cơ hội đứng ở đây nữa. Cái búa nó đánh tôi là của nó. Đến nay, cơ quan chức năng không tìm ra được chiếc búa đó. Tôi xin khẳng định như vậy".
"Cần thiết xử lý tội giết người"
Đó là lời bào chữa của luật sư Trần Ngọc Trường (đoàn Luật sư TP.HCM) bảo vệ quyền lợi cho ông Thành. Luật sư nhận định, bị cáo dùng búa đóng đinh để đập 14 cái vào đầu và dùng dao đâm ba chỗ trọng yếu, gáy, cổ và lòng bàn tay, của người bị hại là tình tiết dùng phương tiện nguy hiểm để giết người. Thậm chí, bị cáo thực hiện tội phạm một cách man rợ. Viện kiểm sát bỏ qua tình tiết này, không truy tố tội giết người là chưa chính xác.
Luật sư viện dẫn, trước đây, tại cơ quan điều tra, có khi, Lợi khai đến nhà ông Thành bằng xe ô tô của một người quen, có khi lại khai là đi xe ôm và trong phiên tòa lại bảo là đi bộ. Đây là lời khai bất nhất. Không chỉ thế, tại cơ quan cảnh sát điều tra, khi hỏi, trao đổi với ông Thành về việc đăng quảng cáo, in thiệp trong đêm xảy ra vụ án, Lợi khai không trung thực: "Tôi nghĩ ra cách là nói nhà xưởng ở Củ Chi hợp tác với người nước ngoài, mở công ty may và nhờ anh làm chương trình khai mạc và truyền thông sau này, tổng chi phí 1 tỷ đồng để anh thấy cái lợi mà trả tiền tôi". Khi khai về số tiền ông Thành mượn, Lợi cũng khai không chính xác, lúc thì khoảng 150 triệu đồng, lúc gần 150 triệu đồng.
Ông Trường cũng cho biết, trước khi phạm tội, Lợi đã chuyển nhượng công ty Nguyên Lê cho người khác. Trước đó không lâu, bị cáo thuê một căn nhà ở quận Tân Bình mở quán cà phê. Tuy nhiên, chủ căn nhà sau đó phát hiện Lợi đập phá, tháo dỡ 6 máy lạnh, 6 cửa sắt, 12 bộ cửa đi bằng gỗ, 10 bộ cửa sổ bằng gỗ đem bán. Tổng cộng tài sản thiệt hại gần 700 triệu đồng. Do vậy chủ nhà đã trình báo với cơ quan công an. Từ điều này, luật sư cho rằng, do thất nghiệp, Lợi mới nảy sinh chiếm đoạt tài sản của chủ căn nhà trên và cũng có ý định giết người, chiếm đoạt tài sản của ông Thành. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện được hành vi và nạn nhân còn sống là nằm ngoài ý nghĩ chủ quan bị cáo. 
Sau khi bán nhà xưởng, Lợi không có nghề nghiệp gì, lừa dối chủ nhà thuê trộm cắp tài sản rồi bỏ trốn. Sau đó, Lợi đến nhà bị hại để cướp tài sản, dùng vũ lực dã man, đập búa 14 cái vào đầu nhưng chưa chiếm được tài sản thì bị phát hiện. Bên cạnh đó, thực tế, bị cáo cũng không cho vay và có nhiều khai báo loanh quanh. Từ những phân tích này, luật sư khẳng định, bị cáo có rất nhiều thủ đoạn, tinh vi xảo quyệt, phạm cùng lúc ba tội là vu khống, cướp tài sản và giết người. Đồng thời, ông đề nghị trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra, chuyển đổi tội danh đối với bị cáo.          
Bản án 5 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích"
Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, mặc dù hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, nhưng bị hại chỉ bị tổn hại sức khỏe 30%, giám định pháp y bổ sung khẳng định những vết thương này là không ảnh hưởng đến tính mạng. Bên cạnh đó, tòa xem xét một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, đầu thú... nên tuyên phạt Lợi 5 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích và bồi thường dân sự 150 triệu đồng.
Huy Linh

No comments:

Post a Comment