LMH Tuấn (Danlambao) - Vừa
qua, ông Lê Thăng Long có một tuyên bố xin ra khỏi phong trào “Con đường Việt
Nam” và gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam. Tin này đã được đăng tải rộng rãi trên
các blog lề trái và sẽ sớm được nhắc trên các tờ báo, mạng điện tử nhà nước
trong thời gian sắp tới như là một yếu tố tuyên truyền hiệu quả về sự lầm đường
lạc lối của những cá nhân tự xưng là dân chủ trong nước và sự khoan hồng của
Đảng và nhà nước Việt Nam. Tôi nghĩ sẽ là thế.
Về tuyên bố của ông Lê Thăng Long, tôi xin có
một vài lời theo từng quan điểm/ ý mà ông đã gõ ra như sau:
1- Ông nói, ông và gia đình mình hoàn toàn
không có một oán thù nào với Đảng Cộng sản và Chính Quyền Việt Nam và để chứng
minh, ông dẫn chứng truyền thống cách mạng gia đình mình.
Ông muốn giúp ĐCS & CQVN tiếp tục cải cách
tư duy nhận thức được khởi đầu từ 1986 vì ông nghĩ rằng mình nhận thấy được sai
lầm và thiếu sót hơn 90% của hệ thống lý luận chủ nghĩa cộng sản.
Và để làm được những điều như trên, ông đã “hợp
tác với một số lực lượng dân chủ, hoạt động vì quyền con người”.
Tóm lại, quan điểm đầu tiên của ông về lý do
ông muốn gia nhập ĐCS là vừa muốn giúp Đảng (chống bị đào thải) lại thông qua đó
giúp đất nước (ở cương vị là Đảng viên ĐCS).
Quan điểm này không lạ, bởi vào tháng 01/2007,
ông và người bạn mình đã tìm cách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XII cũng với
mong muốn như trên.
Tuy nhiên, thời điểm (2013) mà ông muốn quay
trở lại ĐCS đã có gì khác so với thời điểm mà “những khảo sát thực tế cho thấy
không có cách gì áp dụng được tinh thần pháp quyền trong môi trường chính trị,
kinh tế, xã hội tại Việt Nam vào lúc đó, dù rằng nó đã được hiến định từ năm
2001” do ông và những người bạn tìm ra cách đây 9 năm chăng? (2004).
Ông muốn tham gia giúp ĐCSVN cải cách – điều
này không sai và hoàn toàn tốt cho dân tộc (ít nhất là nó hạn chế bớt sự ăn tàn,
phá hoại của ĐCS về các mặt trong đất nước này), nhưng việc ông phải rời CĐVN để
đến với ĐCS buộc mọi người nghi ngờ về động cơ chính trị của ông trong việc gia
nhập CĐVN (ngày ấy) và ĐCSVN (bây giờ).
Vì thực tế, nếu ông muốn ĐCSVN cải cách thì ông
hãy phát triển mạnh CĐVN (nơi mà ông và bạn của mình muốn phổ quát giá trị Quyền
con người), việc CĐVN phát triển mạnh trong xã hội sẽ tác động mạnh đến những
con người trong hàng ngũ ĐCS – buộc họ tự chuyển hóa trong một Xã hội Dân sự đủ
mạnh. Chứ không nhất thiết là rời bỏ CĐVN (vốn đang dở chừng) để đến với ĐCS
(vốn đang ngày càng nát) đâu. Thưa ông!
2- Lý do thứ 2 là ông cho rằng, PT CĐVN đã phát
triển mạnh và vì thế không có ông nó phát triển vẫn tốt.
Cái lý do này buộc tôi tiếp tục nghi ngờ về
động cơ rời bỏ của ông. Ít nhất, là trong 2 năm trở lại đây, CĐVN ít có các hoạt
động nổi bật trong phong trào dân chủ tại Việt Nam. Số thành phần lãnh đạo thì
người ở tù, người thì ra tù nhưng bị kiềm tỏa, số thành viên chỉ mang tính
online là chính. Ngay cả trong thời gian gần đây thì tôi chỉ thấy nổi lên các
hoạt động của Mạng lưới Blogger Việt Nam, của Hội phụ nữ Nhân quyền – còn CĐVN
hoàn toàn không thấy. Vậy xin hỏi ông, phong trào phát triển mạnh ở điểm nào
ạ?
Các phần sau, ông có đề cập đến sự phát triển
của ĐCSVN và QĐNDVN từ số lượng người ít, rồi ông thừa nhận 2 người bạn của ông
là Lê Cộng Định & Trần Huỳnh Duy Thức có đẳng cấp cao hơn ông. Tôi tự hỏi:
Ông có biết mình đang viết gì hay không? Thưa ông! Việc ông đưa ra các dẫn chứng
nêu trên có liên quan gì đến việc CĐVN phát triển mạnh hay việc ông rời CĐVN để
đến với ĐCSVN. Phải chăng ý ông nói: CĐVN hiện giờ còn ít người tham gia nhưng
với 2 vị lãnh đạo còn lại chắc chắn sẽ phát triển về sau này? – Nếu thế, thì tôi
xin hỏi, ông chắc điều đó chứ?
Hay vì hiện giờ CĐVN hoàn toàn đã suy yếu,
thành viên không có sự liên kết, hoạt động hầu hết là các bài viết – tuyên bố
online, lãnh đạo thì người ở tù – người bị cầm chân nên ông phải tìm hướng trở
lại ĐCSVN để hoạt động?
3- Ông nói ông muốn làm bà mai giữa ĐCSVN &
CĐVN. Tôi nhận thấy điều này là không tưởng vì:
Để có cái buổi tiệc hòa giải trên thì phải có
hai điều kiện (buộc ĐCS tham gia):
Thứ nhất là cá nhân đó phải có ảnh hưởng mạnh
mẽ đối với phong trào, hoạt động dân chủ trong (ngoài nước) – Nhưng từ khi ra
khỏi tù đến nay, ông đã có-ảnh-hưởng-gì to lớn đến hoạt động dân chủ trong nước
khiến ĐCS phải nghe theo và bắt tay với ông?
Thứ hai, là một xã hội dân sự đủ mạnh để ĐCS
thay vì độc tôn thì giờ họ buộc phải chia sẻ. Nhưng hiện tại cho đến tương lai
gần thì điều này gần như là mộng tưởng?
Bên cạnh đó, trong buổi tiệc hòa giải trên, ông
đứng ở vị trí nào để có thể nói với những người ĐCS & CĐVN ngồi lại với
nhau? Vị trí là một Đảng viên ĐCS (nếu được chấp nhận) đã rời bỏ CĐVN “đang phát
triển rất mạnh” sao ạ? Liệu khi ông gia nhập ĐCSVN, ông nói ai sẽ nghe? Nhất là
làm mai CĐVN & ĐCSVN ngồi chung mâm cũng chỉ là cách để khiến cho “ĐCSVN
tiếp tục tồn tại và phát triển lâu dài” thông qua sự cải cách? Nói một cách gián
tiếp, ông tăng cường lực lượng cho ĐCS, tiếp tục sơn phếch một Đảng dân chủ (độc
quyền cai trị) bằng những chiến hữu hoạt động dân chủ năm xưa của ông?
Tiếp đó, tôi xin đặt ra một câu hỏi: Giả sử như
ĐCSVN cải cách để tồn tại, với cái cách nửa vời như 1986, với yếu tố ban phát về
quyền con người thì lúc đó, có phải ông đã tiếp tay cho ĐCS trở nên tinh vi và
thủ đoạn hơn trong việc tồn tại và giúp ông vua tập thể tiếp tục bóc lột dân đen
ở một hình hài mới?
Nhưng dù như thế nào đi chăng nữa, nếu ông muốn
trở thành một ông mai, ngoài yếu tố ảnh hưởng thì ông cũng cần phải biết một
điều đơn giản nhất trong giao tiếp: Đừng đe dọa ai khi mình ở một thế yếu!
4- Lý do thứ tư này lại đập nhau với lý do thứ
ba. Ông nói ông muốn thành lập Liên minh dân chủ - nhân quyền – yêu nước Việt
Nam. Vậy thì:
- Nó sẽ ở đâu trong một xã hội mà “ĐCS Việt Nam
đang tồn tại & phát triển?”
- Nó có phải là một tổ chức tương tự như CĐVN
mà ông đã rời bỏ?
- CĐVN với mục tiêu Quyền con người còn bị đàn
áp đến mức lãnh đạo phải vào tù thì liệu Liên minh có tồn tại được vài ngày
không?
- Liên Minh này có gì hay ho hơn so với Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, hay sâu xa hơn là Hội Liên hiệp Quốc dân Việt Nam
(05/1946)?
5 – Lý do thứ năm, bỏ qua những câu văn thừa
thãi về tính khí của ông, về truyền thống cách mạng (mà ông đã nhắc đến trong lý
do 1) thì ông cũng cho rằng ra khỏi CĐVN là một bước lùi nhưng sẽ tiến trăm
bước.
Nếu là một bước lùi – tôi hoàn toàn đồng ý.
Nhưng nếu cho rằng sẽ tiến 100 bước với ý định vào ĐCS, cải cách, thành lập Liên
Minh – Dù rất tốt đẹp nhưng tôi cho rằng đây là sự viển vông. Nhất là khi nhìn
vào tấm gương của Trần Xuân Bách, Trần Độ, Hoàng Minh Chính, Lê Hồng Hà, Trần
Khuê... đến những vụ bóp bể các bong bóng có in chữ “Quyền con người của chúng
ta phải được tôn trọng” hay vụ các vụ xô xát, đánh đập của chính quyền đối với
các cá nhân, nhóm người hoạt động Dã ngoại nhân quyền, phổ biến tài liệu Nhân
quyền ở Sài Gòn, Hà Nội – Trong tình hình Nhà nước CHXHCN Việt Nam là một thành
viên của Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.
Tôi không biết “bông sen” mang tên Lê Thăng
Long sẽ lấm bùn hay không trong chế độ Cộng sản – Nhưng tôi biết, cơ chế Cộng
sản với sự tha hóa hiện nay cũng bắt đầu từ những bông sen trước đó. Cái cơ chế
nó khiến con người phải bị tha hóa, và ông chỉ không bị tha hóa khi mà ông vừa
gia nhập ĐCS nhưng nó sụp đổ liền sau đó.
Cuối cùng, ông khuyên các cá nhân hoạt động dân
chủ rằng: “Quý vị và các bạn hãy đừng tự rơi vào một kiểu cực đoan kiểu mới.
ĐCSVN muốn độc quyền lãnh đạo xã hội VN tức là độc tài hay toàn trị. ĐCSVN muốn
không cho bất kỳ một đảng chính trị mới nào ra đời để không có đảng đối lập,
cạnh tranh. Nhưng nếu các lực lượng dân chủ, nhân quyền đối kháng lại ĐCSVN thì
đó cũng là một sự cực đoan kiểu mới đấy.”
Đọc cả đoạn này tôi cứ không hiểu, rõ ràng ông
đã biết ĐCSVN đọc quyền lãnh đạo và vì thế họ sẵn sàng đàn áp bất cứ lực lượng
đối lập nào? – Thế nhưng ông vẫn muốn gia nhập vào hàng ngũ đó để khiến tính độc
quyền đó được nhìn mềm mại hơn, sống dai hơn. Và khi đó, ông bỏ quên quy luật:
Độc tài làm mất tính cạnh tranh, theo đó chôn vùi luôn cả sự phát triển!
Ông cho rằng nếu ĐCSVN độc tài rồi thì để họ
tiếp tục độc tài vì nếu đối kháng lại là điều không nên, đó là một sự cực đoan
mới? Ông đã viết gì thế này? – Một người vừa rời bước khỏi CĐVN, dù chưa gia
nhập ĐCSVN để hóa thân thành sen, để cải cách ĐCS nhưng ông đã đặt nền móng duy
trì sự độc tài và biện họa cho sự độc tài, phê phán sự đấu tranh trong dân ở
hiện tại.
Thưa ông Lê Thăng Long?
Ông đang ngây thơ chính trị hay là kẻ cơ hội
chính trị?
Hay ông đã “tỉnh táo nhận ra cái tất yếu, tránh
bị đào thải”[1] rồi?
Thưa ông!?
No comments:
Post a Comment