Thursday, May 2, 2024

Nóng lắm rồi, làm ơn đừng chặt cây nữa!

 

VNTB – Nóng lắm rồi, làm ơn đừng chặt cây nữa!

Châu Nam Việt

(VNTB) – Tới thế kỷ 21 mà vẫn phải chặt cây để làm đường thì Nhà nước cần phải coi lại năng lực của mình…

Theo thống kê của cơ quan khí tượng, trong tháng 4, có 112 kỷ lục về nắng nóng được ghi nhận. Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt từ 26 – 30/04, có những nơi lên tới 44 độ C, nhiều nơi cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 2 – 4 độ C. (1)

Còn theo ghi nhận của báo Thanh Niên, trưa 02/05, nhiều con đường, công viên ở TP.HCM từ 12 giờ đến 14 giờ 30, cảm thụ nhiệt ngoài trời (khác với cách đo của khí tượng thủy văn) ở mặt đường lên đến 45 độ C dưới nắng nóng. Tại ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) vào lúc 12 giờ 19 phút, bảng điện tử đo nhiệt độ là 40 độ C. Nơi đây có lượng xe lưu thông 4 chiều lớn, không có bóng cây, nắng nóng bao trùm hầu hết ở ngã tư này.

Từ ngã tư Hàng Xanh, đi ngược về hướng đường Điện Biên Phủ, đến vòng xoay Điện Biên Phủ thì cho thấy nhiệt độ đã tăng lên 6 độ C (tức 46 độ C) khi đặt nhiệt kế đo trên mặt đường. Tương tự, khi tiến về hướng trung tâm thành phố là phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1) cũng ghi nhận mức nhiệt là 46 độ C dù nơi đây cách sông Sài Gòn khoảng 300 mét. (2) Phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng có một bóng cây đã trở thành cái chảo lửa ở ngay trung tâm thành phố.

Đến ngày 2.5, TP.HCM đã ghi nhận 79 ngày nắng nóng với nền nhiệt cao trong năm 2024 (trên 35 độ C), đây cũng là năm có số ngày nắng nóng kỷ lục trong gần 30 năm qua. Những con đường rợp bóng me, dầu, xà cừ giờ chỉ còn trong ký ức. Ngày càng có nhiều con đường không cây xanh xuất hiện. 

Nắng nóng là vậy, nhưng nhà chức trách tại thành phố này lại muốn chặt cây xanh. Mới nhất ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có thông báo sẽ đốn hạ 404 cây xanh, di dời 49 cây xanh trên các tuyến đường bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương. Những hàng cây này nằm trên các tuyến đường trung tâm nhiều xe cộ như đường Lê Lai, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh thuộc các Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú. (3)

Nói về tầm quan trọng của cây xanh trong đô thị thì có lẽ nói mãi không hết, nhưng nếu không nói lại thì không được. Một cây tuy không chiếm diện tích lớn nhưng có tầm ảnh hưởng rất lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và cả nền kinh tế của một thành phố. Lợi ích rõ ràng nhất của cây xanh trong đô thị là khả năng làm giảm nhiệt độ. Trong mùa hè, cây cung cấp bóng mát và hấp thụ nhiệt độ, giúp giảm cảm giác nóng bức cho cư dân đô thị thì cũng đồng thời giúp dân tiết kiệm điện làm mát.

Đồng thời, cây xanh cũng giúp điều chỉnh độ ẩm không khí, làm mát môi trường xung quanh và giảm ô nhiễm không khí. Cây xanh còn có khả năng hấp thụ khí CO2 và sản xuất oxy, giúp cải thiện chất lượng không khí. Điều này đặc biệt quan trọng trong các đô thị lớn, nơi khí thải từ giao thông và công nghiệp tạo ra nhiều ô nhiễm khí hơn. Không chỉ mang lại lợi ích môi trường, cây xanh còn có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của cư dân đô thị.

Cảnh quan xanh mát giúp giảm căng thẳng, lo lắng và tăng cường tinh thần lạc quan. Tóm lại, cây xanh không chỉ là một phần của cảnh quan đô thị mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một đô thị bền vững, lành mạnh và hạnh phúc cho tất cả cư dân. Đầu tư vào việc bảo vệ và phát triển cây xanh là đầu tư vào tương lai của con cái chúng ta.

Vậy nhưng, một trong những lý do thường được đưa ra để chặt cây là làm đường, mở rộng cơ sở hạ tầng hoặc xây dựng các dự án công nghiệp. Tuy nhiên, việc này thường được thực hiện mà không có sự đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường và xã hội. Điều này cho thấy sự thiếu tầm nhìn trong quy hoạch đô thị dài hạn của nhà chức trách vì không có nơi nào lại thẳng tay đốn hạ cây xanh lớn nhỏ, lẫn cây cổ thụ mà không chùn tay như ở Việt Nam.

Tới thế kỷ 21 mà vẫn cố gắng chặt cây để làm đường thì Nhà nước cần phải coi lại năng lực của mình, trong khi những nước khác vẫn có thể làm đường cao tốc trên cao mà giữ trọn mảng xanh. Đó là chưa nói tới chuyện tuyến đường Metro này không biết bao giờ mới làm xong…

_______________

Tham khảo:

(1)https://thanhnien.vn/112-ky-luc-ve-nang-nong-da-duoc-ghi-nhan-thang-5-con-gay-gat-hon-185240501231459783.htm?utm_source=dable

(2) https://thanhnien.vn/nang-nong-lich-su-o-tphcm-giua-trua-binh-thanh-46-do-c-quan-7-chi-40-do-185240502161958538.htm

(3) https://plo.vn/don-ha-hon-400-cay-xanh-o-tphcm-de-phuc-vu-du-an-metro-so-2-post786279.html

No comments:

Post a Comment